เชิญร่วมงาน “ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวสมุทรสาคร สุขแบบไทยหัวใจยั่งยืน” 25 – 28 เม.ย. นี้

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวการจัดงาน “ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวสมุทรสาคร สุขแบบไทยหัวใจยั่งยืน” ภายใต้ธีมปรากฏการณ์ย้อนเวลา วิถีไทยเมืองท่าจีน พบกับการจำหน่ายสินค้า การแสดงทางวัฒนธรรมและศิลปินชื่อดัง 25 – 28 เม.ย. 2561 ที่ลานวัฒนธรรมป้อมวิเชียรโชฎก

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2561 นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวสมุทรสาคร สุขแบบไทยหัวใจยั่งยืน” ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 25 – 28 เม.ย. 2561 ณ ลานวัฒนธรรม บริเวณศูนย์การเรียนรู้ทางวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ป้อมวิเชียรโชฎก ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่กับอนุรักษ์ สืบสาน วัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างค่านิยม จิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความเป็นไทย พร้อมอนุรักษ์ รักษา สืบทอด ศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาและวิถีชีวิตของชาวสมุทรสาครในอดีต รวมทั้งปลูกฝังการรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สร้างสรรค์กิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ และประชาสัมพันธ์ศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับงาน “ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวสมุทรสาคร สุขแบบไทยหัวใจยั่งยืน” มีแนวคิดหลัก คือ ปรากฏการณ์ย้อนเวลา วิถีไทยเมืองท่าจีน ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครถือกำเนิดขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีความรุ่งเรืองจากเรือสำเภาจีนและเรือแขกมลายูเดินทางเข้ามาค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้า ทางจังหวัดจึงได้จัดงานในครั้งนี้ เพื่อร่วมกันระลึกถึงช่วงเวลาที่สำคัญในอดีตให้กลับมามีชีวิตชีวา ให้ชาวสมุทรสาครในปัจจุบันได้เรียนรู้และสัมผัสที่มาที่ไปของถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเอง

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วยการจัดการสาธิตและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาจาก 40 ร้านค้า การจัดแสดงบ้านจำลองโบราณพร้อมเครื่องใช้ จำนวน 3 หลัง การประกวดดนตรีร่วมสมัยจากเด็กและเยาวชน อายุไม่เกิน 25 ปี การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ วงดนตรีสุนทราภรณ์, พลพล พลกองเส็ง, เอิร์น เดอะสตาร์ และแมงปอ ชลธิชา รวมทั้งการแสดงทางวัฒนธรรม และการแสดงพื้นบ้าน การประกวดทำอาคารคาว – หวาน และการจัดตลาดย้อนยุค รวมถึงในพิธีเปิด วันที่ 25 เม.ย. พบกับ “ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล” นักแสดงผู้รับบท “หลวงสรศักดิ์” จากละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ด้วย

งาน “ย้อนรอยวิถีชีวิตชาวสมุทรสาคร สุขแบบไทยหัวใจยั่งยืน” จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 28 เม.ย. 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *