สมุทรสาครจัดงาน “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียง แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความยั่งยืน”

จังหวัดสมุทรสาคร และ สพป.สมุทรสาคร จัด “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความยั่งยืน” ภายใต้แนวคิด “สืบสาน ปรัชญาของพ่อ สานต่อสู่การพัฒนาที่ยังยืน”

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2561 เวลา 13.00 น. ที่โรงเรียนวัดราษฎร์ธรรมาราม หมู่ 5 ต.นาโคก อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความยั่งยืน” โดยมีนายทวี ทะนอก ผู้อํานวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร (สพป.สมุทรสาคร) พร้อมทั้งส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน และคณะครู-นักเรียน ในสังกัด สพป.สมุทรสาคร เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภายในงาน มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการและการแสดงบนเวที การแข่งขันการจัดกระเช้าผลผลิตของโรงเรียน การประกวดโรงเรียนต้นแบบดีเด่นเศรษฐกิจพอเพียงใน 3 ประเภท ได้แก่ การเพาะปลูก การปศุสัตว์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ การประกวดบุคคลแห่งการเรียนรู้ในงานมหกรรม ฯ การประกวดการกล่าวสุนทรพจน์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ การประกวดเรียงความ และการประกวดวาดภาพ

ซึ่งการจัดงาน “มหกรรมเศรษฐกิจพอเพียงแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ความยั่งยืน” มีวัตถุประสงค์เพื่อนําเสนอผลงานและศักยภาพของนักเรียน หรือโรงเรียนในสังกัด สพป.สมุทรสาคร รวมทั้งสถาบันการศึกษา จํานวน 37 แห่ง รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้นําความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการดําเนินโครงการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดจนเพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดผลการดําเนินงานและผลิตภัณฑ์ให้ยั่งยืน และสร้างรายได้ให้กับนักเรียนและครอบครัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครได้ให้ความสําคัญในการน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาจังหวัด โดยสร้างความเข้าใจและเชิญชวนให้ประชาชนน้อมนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปสู่การปฏิบัติจนเป็นวิถีชีวิต เพื่อสร้างการรับรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นําไปสู่การประยุกต์ใช้จนเป็นวิถีชีวิตภายใต้แนวคิด “สืบสาน ปรัชญาของพ่อ สานต่อสู่การพัฒนาที่ยังยืน” โดยให้ความสําคัญกับเด็ก เยาวชนในสถานศึกษา ซึ่งเป็นต้นกล้าที่สําคัญที่จะนําพาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ การปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนได้รู้จักและเข้าใจแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง จึงเป็นเรื่องที่จําเป็นอย่างยิ่งสําหรับประเทศไทยในปัจจุบัน ต้องสอนให้เด็กรู้จักใช้ “ปัญญา” ในการเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ และที่สําคัญทุกคนต้องรู้จักความพอประมาณ ความมีเหตุผล และสร้างภูมิคุ้มกันในตัว รวมถึงการใช้ความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต เพื่อป้องกันให้รอดพ้นจากภาวะวิกฤติ ซึ่งจะนำพาสังคมและประเทศชาติให้สามารถดำรงอยู่ได้ภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์อย่างมั่นคงและยั่งยืน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *