“บิ๊กฉัตร” นำทูต 10 ประเทศ ชมการรื้อทำลายซากเรือประมง แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

“ฉัตรชัย สาริกัลยะ” รองนายกฯ นำคณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนฯ จากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศสมาชิกอาเซียน ชมการทำลายซากเรือประมง 9 จาก 44 ลำ กลางแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร ชี้ไทยแก้ IUU ก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 ก.ย. 2561 ที่วัดช่องลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะเอกอัครราชทูตและผู้แทนสถานทูตต่าง ๆ ประจำประเทศไทย จำนวน 10 ประเทศ จากสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และประเทศสมาชิกอาเซียน ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจติดตามการรื้อทำลายซากเรือประมง จำนวน 9 ลำ กลางแม่น้ำท่าจีน พร้อมนำชมการยกระดับประสิทธิภาพระบบตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) ของประเทศไทยที่ได้มาตรฐาน โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยผู้แทนจากกรมประมง ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ฯลฯ ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร มีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสมาคมการประมงสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ของประเทศไทยมีความก้าวหน้าและเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนมากขึ้น ขณะนี้รัฐบาลไทยสามารถบริหารจัดการเรือประมงไทยได้ทั้งระบบ เกิดภาพลักษณ์เชิงบวกในสายตาชาวโลก เช่น สร้างความยั่งยืนให้กับทรัพยากรประมง ระบบการประมงของประเทศมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ ซึ่งที่ผ่านมาภาครัฐมีการดำเนินการอย่างเข้มข้น ที่จะสร้างความชัดเจนของสถานะกองเรือประมงไทย ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรือประมงให้ถูกกฎหมายอยู่ในระบบ

ขณะนี้รัฐบาลโดยกรมเจ้าท่า สามารถประกาศรายชื่อเรือประมงที่ถูกต้องตามกฎหมายได้ทั้งหมด จำนวน 10,743 ลำ ส่วนเรือประมงนอกระบบอย่างถาวร ไม่สามารถกลับเข้าสู่ทะเบียนเรือไทยและเทียบท่าในประเทศไทย จำนวน 6,315 ลำ และเรือประมงผุพัง ต้องรื้อทำลายซากเรือประมงนอกระบบทะเบียนเรือไทย ตาม พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย มาตรา 121 เพื่อไม่ให้มีการนำไปแอบแฝงกระทำผิดกฎหมายได้อีก จำนวน 861 ลำ

สำหรับการรื้อทำลายซากเรือครั้งนี้ดำเนินการทั้งหมด 9 ลำ จากจำนวน 44 ลำ ของ จ.สมุทรสาคร ซึ่งภาครัฐมีการดำเนินการตามกระบวนการอย่างเป็นระบบ โดยสำรวจและประชาสัมพันธ์ภายใน 30 วันตามระเบียบ การรื้อทำลายเช่นนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนครบ 861 ลำ เพื่อกำจัดซากเรือประมงนอกระบบทะเบียนเรือไทยให้หมดสิ้นไปจากน่านน้ำไทย ทำให้ปัญหาการใช้ซากเรือเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบซึ่งเรื้อรังมาเป็นเวลาหลายสิบปีหมดสิ้นไปจากประเทศไทย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *