สมุทรสาครรอลุ้น ร้านอาหารไหนติด “มิชลิน ไกด์” ปี 2562

เผยคู่มือร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ปี 2562 นอกจากเพิ่มร้านอาหารและที่พักภูเก็ต และพังงา แล้ว ยังคัดสรรร้านอาหารและที่พักในจังหวัดปริมณฑล นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และ สมุทรปราการ มากขึ้น กำหนดเปิดตัวปลายปีนี้

นายไมเคิล เอลลิส ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ เปิดเผยว่า หลังจากคู่มือร้านอาหารและที่พัก “มิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ” ฉบับปฐมฤกษ์ ปี 2561 ประสบความสำเร็จ จึงได้จัดทำคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พักฉบับปี 2562 ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการคัดสรรร้านอาหารและที่พัก ในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ชั้นใน และจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรสาคร และ สมุทรปราการ มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ จะมีการมอบดาวเพิ่มเติมไปยังร้านอาหารและที่พักใน จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา โดยจะใช้ชื่อว่า ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา’ มีกำหนดเปิดตัวปลายปี 2561

“ในปีนี้ นอกจากกรุงเทพมหานครแล้ว มิชลิน ไกด์ ยังได้ขยายขอบเขตการคัดสรรร้านอาหารและที่พักที่ดีที่สุดไปยังภาคใต้ของไทยด้วย บรรยากาศของแวดวงอาหารและธุรกิจโรงแรมที่พักในจังหวัดภูเก็ตและพังงา ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าหลงใหลอันเป็นผลมาจากการผสมผสานกันของหลากหลายวัฒนธรรม ทำให้ทีมผู้ตรวจสอบของมิชลินรู้สึกประทับใจและตื่นเต้นที่จะได้คัดสรรและเผยแพร่รายชื่อร้านอาหารและที่พักคุณภาพเยี่ยมในสองเมืองนี้ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ทราบ” นายไมเคิล กล่าว

นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และเลขาธิการกลุ่มมิชลินประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกและออสเตรเลีย กล่าวว่า อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ดึงดูดให้มาเยือนภูเก็ต และพังงา คือ อาหารที่มีความหลากหลาย อาหารท้องถิ่นรสชาติเข้มข้น และเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยได้รับอิทธิพลจากหลากวัฒนธรรมอินเดีย มาเลย์ จีน และ “เปอรานากัน” ของชาวจีนเชื้อสายมลายู รวมทั้งอาหารทะเลสด ซึ่งมีให้เลือกอร่อยในทุกระดับราคา ตั้งแต่ห้องอาหารหรูหราไปจนถึงร้านดังริมทาง

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า การเปิดตัวคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต และพังงา’ ปี 2562 สอดคล้องกับนโยบายของ ททท. ที่มุ่งเผยแพร่ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักบนเวทีโลก โดยช่วยต่อยอดความสำเร็จของมิชลิน ไกด์ ฉบับปฐมฤกษ์ ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านอาหารของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เชื่อว่าจะมีส่วนกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมา และวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานของเมืองท่องเที่ยวแต่ละแห่งผ่านประสบการณ์ด้านอาหารและการพักแรม

สำหรับโครงการมิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ เป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. และมิชลิน ผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดัง คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณให้ ททท. จัดทำ 144 ล้านบาท ตามแผน 5 ปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวต่างชาติ และยกระดับร้านอาหารให้มีคุณภาพทั้งอาหารและบริหารระดับโลก โดยปีแรก ใช้งบประมาณไปจำนวน 9 แสนเหรียญสหรัฐ ปีต่อไปจะใช้จ่ายปีละ 8 แสนเหรียญสหรัฐ มีเนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 ภาษา คือ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ จัดทำเป็นรูปเล่ม และฉบับดิจิตอล ปัจจุบันมีประเทศที่จัดทำมิชลิน ไกด์ ไปแล้ว 28 ประเทศทั่วโลก

โดยมิชลิน ไกด์ กรุงเทพฯ ฉบับปฐมฤกษ์ ปี 2561 เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 พบว่าไม่มีร้านไหนได้รางวัล 3 ดาวมิชลิน ส่วนรางวัล 2 ดาวมิชลิน มีอยู่ 4 ร้าน ส่วนร้านที่ได้รางวัล 1 ดาวมิชลิน มีทั้งหมด 14 ร้าน เคยสร้างความฮือฮาเมื่อหนึ่งในนั้นคือ ร้านเจ๊ไฝ ประตูผี ที่ขึ้นชื่อเรื่องไข่เจียวปู จานละ 800 บาท ถือเป็นร้านอาหารริมทาง (สตรีทฟูด) ร้านเดียวที่ได้รับรางวัล ส่วนร้านอาหารประเภท บิบ กูร์มองด์ หรือร้านอาหารที่อร่อยในราคาสมเหตุสมผล พบว่าได้ถูกจัดอันดับทั้งหมด 33 ร้าน เป็นร้านอาหารริมทาง 16 ร้าน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *