“ห้องเย็นโรโบติกส์” ยอดเช่าพุ่ง 80% “เจดับเบิ้ลยูดี” ชูประหยัดไฟฟ้า-ลดใช้แรงงานครึ่งหนึ่ง

เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ เผยเปิดห้องเย็นอาคาร 8 แห่งใหม่ที่มหาชัย ผ่านไป 3 เดือน อัตราการเช่าพื้นที่เกิน 80% ชูจุดเด่นใช้ระบบโรโบติกส์แม่นยำ ลดการใช้แรงงานลงครึ่งหนึ่ง ลดการใช้ไฟฟ้า 30-50% และเพิ่มพื้นที่จัดเก็บแนวสูง เล็งสร้างอาคารใหม่เพิ่มเติม

นายจิตชัย นิมิตรปัญญา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD เปิดเผยว่า บริษัทฯ เปิดตัวห้องเย็นระบบโรโบติกส์ (Robotics) แห่งใหม่ (อาคาร 8) ที่เปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั่วไปเป็นแห่งแรกและมีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่โครงการมหาชัย ถนนบ้านปลายคลองครุ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตอบสนองความต้องการจัดเก็บสินค้าควบคุมอุณหภูมิของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ยังคงขยายตัวได้ดี ณ ไตรมาส 3/2562 มีอัตราเช่าพื้นที่เฉลี่ย 73% ของพื้นที่รวม 70,327 ตารางเมตร


จิตชัย นิมิตรปัญญา

โดยห้องเย็นระบบโรโบติกส์แห่งใหม่ใช้งบลงทุนรวมที่ดินและค่าก่อสร้างประมาณ 500 ล้านบาท เริ่มเปิดบริการเดือน ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา มีพื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร โดยติดตั้งระบบจัดเก็บสินค้าแบบอัตโนมัติ (Automated Storage Retrieval System หรือ ASRS) สามารถจัดเก็บสินค้าได้อย่างรวดเร็ว มีความแม่นยำและความปลอดภัยสูง รวมถึงสามารถจัดเก็บสินค้าในแนวสูงได้ถึง 14 ชั้น รวมประมาณ 15,000 พาเล็ต แต่ใช้ที่ดินก่อสร้างอาคารเท่าเดิม หลังเปิดให้บริการพบว่า มีอัตราการเช่าพื้นที่เกิน 80% ของพื้นที่จัดเก็บสินค้า ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหารทะเลที่ต้องควบคุมอุณหภูมิ และคาดว่าอัตราการเช่าพื้นที่ห้องเย็นระบบโรโบติกส์จะเพิ่มขึ้นได้อีกในปีหน้า

“จุดเด่นของห้องเย็นแห่งใหม่คือ การติดตั้งเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ ASRS ตั้งแต่การเคลื่อนย้ายสินค้าที่รับจัดเก็บเข้าสู่ห้องเย็น การจัดเรียงสินค้าในแนวสูง และการขนย้ายออกจากห้องเย็น จึงสามารถลดการใช้แรงงานลงได้ 50% และประหยัดพลังงานไฟฟ้าภายในอาคารได้ประมาณ 30-50% เมื่อเทียบกับคลังสินค้าห้องเย็นแบบเดิมที่ใช้การจัดเรียงด้วยระบบแมนนวลและต้องใช้เนื้อที่ค่อนข้างมาก” นายจิตชัย กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีแผนขยายการลงทุนคลังสินค้าห้องเย็นระบบโรโบติกส์อาคารใหม่เพิ่มเติม ภายในพื้นที่โครงการมหาชัย เพื่อรองรับปริมาณจัดเก็บสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนและการออกแบบงานระบบต่างๆ โดยจะนำประสบการณ์และองค์ความรู้จากการก่อสร้างห้องเย็นระบบโรโบติกส์แห่งแรกมาปรับใช้ จึงคาดว่าจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายในการลงทุนได้ดีกว่าเดิม ส่งผลดีต่อระยะเวลาการคืนทุนที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (Generalized System of Preference หรือ GSP) นั้น บริษัทฯ มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นของ JWD เนื่องจากลูกค้าที่เช่าพื้นที่ในปัจจุบันมีสัดส่วนส่งออกสินค้าไปอเมริกาน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแบบบรรจุกระป๋อง ซึ่งไม่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ GSP ดังกล่าว

“ในช่วงที่ผ่านมาเรายังคงได้รับการติดต่อจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ที่ต้องการนำสินค้ามาจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มห้องเย็น JWD มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจห้องเย็นมากว่า 20 ปี เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจคลังสินค้าห้องเย็นรายใหญ่ ที่ผ่านมาตรฐานรับรองการทำประมงจากธรรมชาติอย่างยั่งยืน รวมทั้งใบอนุญาตอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับทำเลมหาชัยถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเล จึงมั่นใจว่ายังคงมีความต้องการใช้พื้นที่เพื่อจัดเก็บสินค้าอย่างต่อเนื่อง” นายจิตชัย กล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า โครงการก่อสร้างคลังห้องเย็นเพิ่มที่มหาชัย (อาคาร 8) ลงเสาเข็มปฐมฤกษ์เมื่อเวลา 09.19 น. ของวันที่ 26 มี.ค. 2561 ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีเศษ แล้วเสร็จเมื่อกลางปี 2562 ที่ผ่านมา

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *