โควิดพ่นพิษ! “หอการค้าสมุทรสาคร” เผยตัวเลข ศก. เสียหายกว่า 1.6 หมื่นล้าน

หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวสภาวะเศรษฐกิจของจังหวัด ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 เผยมูลค่าความเสียหายเศรษฐกิจในพื้นที่กว่า 16,000 ล้านบาท  

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ธ.ค. 2563 นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ และนายภูมิกร มงคลมณีผล ประธานกลุ่ม YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ได้ร่วมกันแถลงข่าวสภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร  

ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จากการที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการประกาศปิดพื้นที่บางส่วน รวมถึงมาตรการต่าง ๆ ที่ประกาศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2563 – 3 ม.ค. 2564 นั้น ทางหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครได้ทำการรวบรวมความเสียหายจากภาครัฐและเอกชน ซึ่งหลังจากได้มีการประเมินตัวเลขแล้ว หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครประเมินความเสียหายจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมประมาณ 16,000 ล้านบาท โดยมีภาคธุรกิจ สินค้าและการบริการ เสียหาย 4,200 ล้านบาท ภาคธุรกิจและประมงต่อเนื่อง เสียหาย 6,000 ล้านบาท ภาคธุรกิจตลาดชุมชน เสียหาย 4,700 ล้านบาท ภาคการเกษตร 400 ล้านบาท ภาคโอทอป วิสาหกิจชุมชน เสียหาย 50 ล้านบาท ห้างสรรพสินค้า เสียหาย 100 ล้านบาท และอื่น ๆ มูลค่าความเสียหาย 500 ล้านบาท

ซึ่งจากสถานการณ์โควิด -19 ในครั้งนี้ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ประเมินความรุนแรงด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาครมากกว่าครั้งที่ผ่านมา หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร จึงขอความเห็นใจไปยังประชาชนคนไทยทั้งประเทศ โปรดให้กำลังใจประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร ให้ต่อสู้และผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยดี โดยขอให้ประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครเชื่อมั่นในมาตรการของจังหวัดที่ออกมา โดยถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และขอให้ผู้ประกอบการและประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาครปรับตัวและร่วมกันฝ่าฟันเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน

ด้านรองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาครฯ เผยว่า ความเสียหายครั้งนี้มากกว่าครั้งแรก เพราะในครั้งแรกนั้นยังไม่ถูกปิดตลาด ยังมีการซื้อขายตลาดประมงเป็นปกติ แต่ในครั้งนี้ไม่สามารถที่จะเปิดตลาดได้เนื่องจากโควิด – 19 เกิดขึ้นจากแรงงานที่อยู่ในสินค้าประมง ส่งผลให้เราจำเป็นต้องปิดตลาด ทำให้มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้มีมูลค่าความเสียหายที่สูงกว่าในครั้งแรก แต่ความเชื่อมั่นเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร จำเป็นต้องแถลงข่าว  โดยอยากให้คนไทยทั้งประเทศ ได้เห็นใจคนจังหวัดสมุทรสาคร ในเรื่องของอาหารทะเลสินค้าต่าง ๆ รวมถึงพืชผลทางการเกษตร ที่วันนี้มีการกีดกันสินค้าเหล่านี้ของเรา  เนื่องจากเกรงว่าสินค้าเหล่านี้จะติดเชื้อโควิด – 19 ไปด้วยในอาหารและสินค้าที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร  แต่ในความเป็นจริงแล้วทางเรายืนยันและทุกฝ่ายยืนยัน อาหารทะเลทุกอย่างที่นำไปปรุงสุกสำเร็จแล้วจะไม่มีเชื้อโควิด – 19 หรือเชื้อใด ๆ อยู่ในอาหาร ซึ่งท่านสามารถรับประทานอาหารได้อย่างปลอดภัย ขณะที่สินค้าทุกชนิดที่ออกไปจากสมุทรสาครนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่ได้ผ่านการพิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัย

ส่วนประธานกลุ่ม YEC หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ขอให้ประชาชนทั้งประเทศเชื่อมั่นในความปลอดภัยของอาหารทะเล และมาตรการเพื่อการควบคุมการระบาดของโรคในจังหวัดสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *