“พอร์โต้ ชิโน่” ร่วมกับ “รพ.มหาชัย” เปิดฉีดโมเดอร์นาฟรี พร้อมเสวนา “RSV โรคนี้ที่ต้องระวัง”

ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ร่วมกับ รพ.มหาชัย จัดกิจกรรมบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมเกมลุ้นรับของรางวัล และเสวนาให้ความรู้ เรื่อง “#RSVโรคนี้ที่ต้องระวัง”

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2565 ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ร่วมกับ โรงพยาบาลมหาชัย จัดกิจกรรมบริการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แบบวอล์กอิน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ณ บริเวณชั้น 2 โซนการศึกษา ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ จ.สมุทรสาคร พร้อมกิจกรรมโรดโชว์ ร่วมสนุกเล่นเกมลุ้นรับของรางวัล และการเสวนาในหัวข้อ “#RSVโรคนี้ที่ต้องระวัง” โดย พญ.ปรินทร ตั้งเติมพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากุมารเวชศาสตร์ ประจำคลินิกเด็ก โรงพยาบาลมหาชัย โดยมีผู้สนใจเข้ารับวัคซีนและร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

พญ.ปรินทร ตั้งเติมพงษ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขากุมารเวชศาสตร์ ประจำคลินิกเด็ก โรงพยาบาลมหาชัย กล่าวว่า นอกจากโรคโควิด-19 ที่พบอยู่ในปัจจุบัน อีกหนึ่งโรคระบาดที่เกิดขึ้นในเด็กช่วงฤดูฝนและฤดูหนาว ซึ่งสร้างความกังวลใจให้ผู้ปกครองเป็นอย่างมาก คือ โรค RSV (Respiratory Syncytial Virus) เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็ก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากภูมิคุ้มกันยังไม่ค่อยดี สรีระทางด้านระบบทางเดินหายใจที่สั้นและแคบ และยังดูแลป้องกันตัวเองได้ไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ ทำให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายได้ง่าย

โดยโรค RSV มีอาการไข้ ไอ น้ำมูก คล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่ หรือโรคโควิด-19 แต่มีลักษณะเด่น คือ มักจะเกิดอาการในเด็กเล็ก จึงต้องมีการตรวจพิเศษเพิ่มเติม นำน้ำมูกไปตรวจในห้องปฏิบัติการเพื่อแยกโรค สำหรับความรุนแรงของโรค จะทำให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบ มีเสมหะเยอะในเด็กเล็กซึ่งไม่สามารถไอขับเสมหะออกมาเองได้ จนเกิดหลอดลมตีบและอุดกั้น จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ โดยอาการสำคัญที่ต้องพาไปพบแพทย์ คือ หายใจเหนื่อย สังเกตจากบริเวณซี่โครงหรือหน้าอกบุ๋มลง หายใจเหมือนมีซี่โครงยก หายใจแรงขึ้น หรือถึงขั้นปากมีสีเขียวซึ่งต้องรีบพามาที่โรงพยาบาลโดยด่วน นอกจากนี้ ถ้าเด็กกินได้น้อยลง หรือมีภาวะขาดน้ำ ก็ควรพามาพบแพทย์เช่นเดียวกัน

พญ.ปรินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีการป้องกันโรค RSV เหมือนกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ คือ การสวมแมสก์ การเว้นระยะห่าง การล้างมือบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยงนำเด็กเข้าไปในที่มีกลุ่มคนรวมกันหนาแน่น หากเด็กมีอาการควรแยกออกมาจากเด็กปกติเพื่อป้องกันการไอจามแพร่เชื้อให้กับผู้คนที่อยู่รอบข้าง หากเด็กเข้าเนิร์สเซอรีหรือโรงเรียน ควรให้หยุดเรียนอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์จนกว่าจะหายเป็นปกติ สำหรับโรค RSV ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่เด็กควรได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี วัคซีนป้องกันโรคมือเท้าปาก และวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลมหาชัย แผนกเด็ก หรือโทรศัพท์ 034-118888 ต่อ 1177

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่าง ๆ ของทางศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ได้ทางเว็บไซต์ www.portochino.com และเฟซบุ๊กเพจ Porto Chino

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *