รพ.มหาชัย จัดมินิทอล์คสุขภาพ ‘เที่ยว Happy Safety ก่อนไป’

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย – นิตยสารสุขภาพดี จัดกิจกรรมเพื่อคนรักสุขภาพ พร้อมเสวนาหัวข้อ “เที่ยว Happy Safety ก่อนไป” แนะนำป้องกันความเสี่ยงโรคติดเชื้อระหว่างเดินทาง

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2560 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ร่วมกับนิตยสารสุขภาพดี จัดกิจกรรมเพื่อคนรักสุขภาพ Good Health Good Day 2017 ณ รพ.มหาชัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อ “เที่ยว Happy Safety ก่อนไป” โดย พญ.รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ กำปั้น บาซู หรือ พีระ พาณิชย์พงส์

พญ.รพีพรรณ ได้แนะนำคลินิกสำหรับนักเดินทาง (Travel Clinic) ซึ่งจะดูแลนักเดินทางให้พร้อมก่อนเดินทาง โดยจะประเมินความเสี่ยงเป็นรายบุคคลตามพื้นที่และระยะเวลา ให้คำแนะนำอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ สามารถรับวัคซีนและยาที่จำเป็นได้ในวันเดียวกัน ที่สำคัญมีการออกหนังสือรับรองประวัติ และข้อมูลการรับวัคซีน หากมีการเจ็บป่วยระหว่างเดินทาง สามารถขอข้อมูลคำแนะนำได้ และตรวจรักษาความเจ็บป่วยหลังการเดินทาง

ข้อแนะนำในเรื่องของการประเมินความเสี่ยงในการเดินทาง วัคซีนที่ควรได้รับสำหรับนักเดินทางทั่วไป ได้แก่ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอ – บี, วัคซีนป้องกันไทฟอยด์ และสำหรับนักเดินทางเฉพาะพื้นที่ ได้แก่วัคซีนป้องกันไข้เหลือง พิษสุนัขบ้า โปลิโอ ไข้กาฬหลังแอ่น อหิวาตกโรค ไข้สมองอักเสบญี่ปุ่น และไข้สมองอักเสบจากการกัดของแมลงในยุโรป รวมถึงเช็คประวัติวัคซีนที่ควรได้รับให้ครบ

ในช่วงท้ายของการเสวนา พญ.รพีพรรณ ได้แนะนำเรื่องของการทานอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดระหว่างการเดินทาง การป้องกันความเสี่ยงการติดเชื้อทางกระแสเลือด เช่น ไวรัสตับอักเสบ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องเอชไอวี การดูแลตัวเองระหว่างเดินทาง โดยต้องพกยาประจำตัว ยามาลาเรีย ยาแก้ท้องร่วง และสิ่งจำเป็นติดตัวเผื่อกรณีกระเป๋าหาย หรือมีการเดินทางล่าช้า หมั่นยกขาขึ้นลง หรือเดินระหว่างนั่งเครื่องบินระยะยาว เพื่อป้องกันหลอดเลือดดำอุดตัน ใส่รองเท้าสวมใส่สบาย และลดความอับชื้นที่เสื้อผ้า รองเท้า

รวมถึงการดูแลตนเองระหว่างเดินทาง ได้แก่ ทานน้ำให้เพียงพอ อย่ากลั้นปัสสาวะ ถ้ามีคนไอจามใกล้ๆ ให้ปิดปาก หรือเตรียมหน้ากากอนามัย ใช้ยา Melatonin เพื่อปรับเวลานอนกรณี Jet Lag ใช้ยาแก้วิงเวียน Diphenhydramine ป้องกันเมารถ เมาเรือ มีเอกสารเกี่ยวกับโรคประจำตัว ยาที่ใช้เป็นประจำ กลุ่มเลือด ติดตัว พร้อมเบอร์ติดต่อกรณีฉุกเฉิน ทั้งญาติและโรงพยาบาล

สำหรับ คลินิกโรคติดเชื้อ (Infectious Diseases Clinic) ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคติดเชื้อทั่วไป จากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส พยาธิ, โรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ, โรคติดเชื้อทางระบบสมอง, โรคติดเชื้อเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์, โรคภูมิต้านทานบกพร่อง พร้อมการเสริมสร้างภูมิต้านทานด้วยวัคซีน และการรักษาโรคติดเชื้อปรสิต เช่น พยาธิในลำไส้ พยาธิในเนื้อเยื่อต่างๆ

อีกทั้งมีบริการ Pretravel Clinic คลินิคก่อนเดินทางไปต่างประเทศ โดยให้บริการตรวจวินิจฉัย และให้คำปรึกษา แนะนำก่อนและหลังการเดินทาง เพื่อป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทาง อาทิ ไข้มาลาเรีย อุจจาระร่วง รวมถึงให้บริการวัคซีนป้องกัน พร้อมออกหนังสือรับรอง การตรวจวินิจฉัย และให้การรักษาความเจ็บป่วยต่างๆ อันเนื่องมาจากการเดินทาง

คลินิคโรคติดเชื้อ ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย เปิดให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 034-424-990

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *