กระทรวงอุตฯ ใช้ “ไทยยูเนี่ยน” ดันเอสเอ็มอี 4 จังหวัด ศูนย์กลางอาหารทะเล

รมว.อุตสาหกรรม เผยจับมือ “ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป” ผู้ผลิตแปรรูปอาหารทะเลรายใหญ่ ทำโครงการ Seafood Big Brother ยกระดับให้ 4 จังหวัดภาคกลางตอนล่างเป็นศูนย์กลางอาหารทะเล คัดเลือกเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต พร้อมสนับสนุนสินเชื่อและเงินทุนหมุนเวียน วางเป้าหมาย 100 ราย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังจากลงพื้นที่พร้อมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เยี่ยมชมบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ว่า ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป เป็นธุรกิจแปรรูปและส่งออกอาหารทะเลแช่แข็ง อาหารทะเลบรรจุกระป๋องรายใหญ่ของไทย ได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมภายใต้โครงการ Seafood Big Brother เพื่อยกระดับให้ 4 จังหวัดกลุ่มภาคกลางตอนล่างเป็นศูนย์กลางอาหารทะเล (Hub of Seafood) ซึ่งจะส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของอุตสาหกรรมประมง และการแปรรูปอาหารทะเลให้มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของกระทรวงอุตสาหกรรม และเป็นไปตามแผนการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 ทั้ง 4 จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ในการยกระดับให้เป็นศูนย์กลางอาหารทะเล

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ต้องคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้ประกอบการเอสเอ็สอีอาหารทะเล วิสาหกิจชุมชนที่มีศักยภาพ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมประมงและการแปรรูปอาหารทะเล มุ่งสู่การเป็นประเทศไทย 4.0 ปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตของผู้ประกอบการ โดยการใช้ระบบเครื่องจักรกลอัตโนมัติ ในกระบวนการแปรรูปอาหารทะเล ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการผลิต การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การตลาด และการบริหารจัดการ สนับสนุนสินเชื่อในการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร และระบบการผลิต รวมถึงเงินทุนหมุนเวียน และแก้ไขและฟื้นฟูความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

โดยจากการรวบรวมกลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเข้าร่วมโครงการ Seafood Big Brother ในพื้นที่ 4 จังหวัดจนถึงขณะนี้มีกว่า 100 ราย โดยมีแผนจัดสัมมนาให้ความรู้ ความเข้าใจสถานการณ์อุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูปแก่กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ภายในเดือนมี.ค.นี้ และจะคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในการยกระดับเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติม ตามแผนความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรม และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต่อไป ซึ่งโครงการ Seafood Big Brother มีเป้าหมาย ที่จะช่วยลดลดต้นทุนของผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 10% มียอดขายเพิ่มขึ้น 10% และสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารทะเลแปรรูป เช่น การจ้างงานเพิ่มขึ้น มีการลงทุนใช้เครื่องจักร และขยายธุรกิจ หรือขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *