ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ เจ้าอาวาส “วัดช่องลม” ปมบริหารงานไม่โปร่งใส

ชาวท่าฉลอมกว่า 200 คน รวมตัวจ้ให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดช่องลม ชี้แจงความโปร่งใสรายรับรายจ่ายและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ด้านเจ้าอาวาสชี้แจงไม่เป็นความจริง มีพระรูปหนึ่งเป็นต้นเหตุรวมตัวขับไล่

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 มิ.ย. ที่บริเวณวิหารหลวงปู่แก้ว วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ชาวบ้าน ต.ท่าฉลอม และลูกศิษย์หลวงปู่แก้ว ประมาณ 200 คน มารวมตัวกันพร้อมถือป้ายโจมตีการทำงานของพระสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวราราม รวมถึงเรียกร้องขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสมของเจ้าอาวาส

นายยอด ไพศาลศิริ อายุ 64 ปี ลูกศิษย์หลวงปู่แก้วซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน ต.ท่าฉลอม  เปิดเผยหนังสือที่ระบุถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเจ้าอาวาสฯ จำนวน 10 เรื่อง คือ 1. เรื่องการใช้อำนาจให้พระภิกษุออกจากวัดโดยไม่เป็นธรรม, 2. นำที่ดินของวัดปลูกบ้านให้คนใกล้ชิดอยู่โดยไม่มีการทำสัญญา ให้ใช้น้ำไฟของวัดฟรี, 3. นำเงินซื้อรถหลายคัน โดยใส่ชื่อของญาติและคนใกล้ชิด, 4. บุกรุกที่ป่าสงวนของทางราชการและถูกฟ้องในคดีอาญาและศาลตัดสินพระสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวรารามแพ้คดี, 5. นำเงินวัดไปซื้อที่ดิน ที่ จ.ราชบุรี โดยไม่ได้ใส่เป็นชื่อของวัด,

6. ได้ทำการรื้อถอนพลับพลาที่ประทับรัชกาลที่ ๙ เมื่อครั้งที่เสด็จมาทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน, 7. ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดช่องลม 2 (สวนผึ้ง) ได้มีการประดับพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. ขึ้นด้านหน้าจั่วของพระอุโบสถโดยไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต, 8. เจ้าอาวาสไม่ให้ความสำคัญกับอดีตเจ้าอาวาส มีการจัดงานวันคล้ายวันเกิดวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปี ลูกศิษย์มากัน แต่เจ้าอาวาสไม่เคยอยู่ร่วมงาน, 9. เจ้าอาวาสสั่งให้ฆราวาสมาตบพระลูกวัดภายในวัด และ 10. บัญชีรายรับ-รายจ่ายของวัดไม่โปร่งใส

ทั้งนี้ ได้มอบหนังสือข้อเสนอให้กับนายบุญเทอญ พรเกียรติกุล อายุ 70 ปี ไวยาวัจกรของวัดนำไปมอบให้กับทางเจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวรารามต่อไป โดยนายบุญเทอญ กล่าวว่า วันนี้ทางเจ้าอาวาสไม่อยู่ ไปทำธุระที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดที่ทางชาวบ้านเรียกร้องมาจะรับเรื่องไว้และนำไปให้เจ้าอาวาสดำเนินการชี้แจง

ส่วนที่ชาวบ้านต้องการขับไล่เจ้าอาวาสนั้น การที่จะขับไล่ต้องมีขั้นตอนตามระเบียบการปกครองสงฆ์จะขับไล่กับโดยไม่มีการสอบสวนข้อเท็จจริงคงทำไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามตนจะนำเรื่องที่ประชาชนต้องการทั้ง 10 ข้อนำไปเสนอกับทางเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อท่านจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเสนอไปยังภาคต่อไป ซึ่งประชาชนได้รับคำตอบแล้วต่างก็แยกย้ายกันกลับเพื่อรอฟังคำชี้แจงใหม่ในวันที่  5 มิ.ย. อีกครั้ง

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ทางด้านพระสาครมุนี เจ้าอาวาสวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ก็ได้ชี้แจงผ่านสื่อมวลชนว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาเหตุการณ์ทั้งหลายเป็นไปด้วยความสงบ แต่เหตุที่เกิดมาจากพระรูปหนึ่งในวัดเป็นต้นเหตุ เนื่องจากเห็นว่ามีเจตนาทุจริตเรื่องของผ้าป่าลอยฟ้า  และการตั้งตู้รับบริจาคในอุโบสถ 2 ตู้ ซึ่งรายได้ส่วนนี้ไม่เคยเข้าเป็นรายได้ของวัดหรือเรียนให้เจ้าอาวาสทราบ ซึ่งเคยได้ทำการประชุมสงฆ์ถึงการกระทำของพระรูปดังกล่าว และมีคำสั่งให้ออกจากวัดไม่เกินวันที่ 17 ก.ค. 2562 แล้วมีการต่อต้านขับไล่ดังกล่าว ซึ่งตนทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ทุกอย่าง ถ้าไม่ทำก็จะหาว่าละเลยหน้าที่

พระสาครมุนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนรักษาสถานะของเจ้าอาวาสมา 60 ปีแล้ว ความเจริญที่เกิดขึ้นนี้ ด้วยสถานะความสามารถของเจ้าอาวาสทั้งนั้น เพราะฉะนั้นพี่น้องอย่าเข้าใจผิดอย่าหลงเชื่อคนที่เอาข้อเท็จมาต่อต้านเจ้าอาวาส แบบนี้มันไม่ถูกต้อง ถ้าสังคมทำแบบนี้ ความเดือดร้อนมันเกิดขึ้น เราจะเอาอะไรเป็นที่พึ่งกันในอนาคต หากเราพึ่งศาสนาไม่ได้แล้วเราจะไปพึ่งใคร ถ้าคนในศาสนามาทำลาย เงินทองต่าง ๆ เอาไปใช้อย่างนี้ไม่ได้แล้ว อีกทั้งทางวัดฯ แท้จริงแล้วไม่ได้มีรายได้มากมาย และยังมีค่าใช้จ่ายภายในวัดอีกหลายด้าน จนหลายครั้งต้องนำเงินส่วนตัวของเจ้าอาวาสเองมาใช้ ซึ่งหนังสือที่ประชาชนได้เสนอมา 10 ข้อ ก็ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *