“พ่อเมืองสมุทรสาคร” มอบประกาศเกียรติคุณ “น้องต้นกล้า” เก็บเงินคืนเจ้าของกว่า 4 หมื่นบาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร มอบใบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ และทุนการศึกษาแก่ “น้องต้นกล้า” ด.ช.ปัญจรัตน์ ทองไว นักเรียน ร.ร.เทศบาลอ้อมน้อย พลเมืองดีซึ่งเก็บเงิน 41,800 บาท ส่งคืนเจ้าของ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 6 พ.ค. นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะ ได้เดินทางมาที่โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพื่อร่วมกิจกรรมพบปะพูดคุยหน้าเสาธงกับคณะครูและนักเรียนของโรงเรียน พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติแก่ ด.ช.ปัญจรัตน์ ทองไว หรือน้องต้นกล้า อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2  ซึ่งเป็นพลเมืองดีเก็บเงินได้จำนวน 41,800 บาท แล้วนำส่งตำรวจเพื่อติดตามหาเจ้าของเงิน รวมทั้งมอบทุนการศึกษาแก่เด็กในครอบครัวยากจน โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร และเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร อีกด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การมอบใบประกาศเกียรติคุณเชิดชูเกียรติ ให้กับ ด.ช.ปัญจรัตน์ ก็เพื่อเป็นการยกย่องชื่นชมการทำความดีของนักเรียน อีกทั้งยังเพื่อต้องการให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชนทั้งในและนอกโรงเรียนอีกด้วย ซึ่งก็ต้องขอชื่นชมไปถึงครอบครัวและคุณครูทุกคนที่ได้อบรมสั่งสอนให้น้องเป็นเด็กดี เมื่อเก็บเงินได้ก็นำส่งคืนเจ้าของ ส่วนทางด้านของ ด.ช.ปัญจรัตน์ ก็บอกว่า ตอนที่ตนและพ่อเก็บเงินได้นั้น ก็ไม่เคยคิดที่จะเอาไว้เอง เพราะคิดว่าทางเจ้าของเงินคงต้องเสียดายและอยากได้เงินคืนเป็นอย่างมาก ซึ่งก็อยากจะให้ทุกคนที่เก็บสิ่งของมีค่าตกหล่นได้ นำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อติดตามหาตัวเจ้าของมารับคืนกลับไป

ขณะที่ น.ส.ศศินา จงภักดี ซึ่งเป็นครูประจำชั้นของ ด.ช.ปัญจรัตน์ ก็กล่าวถึงลูกศิษย์ว่า เป็นเด็กนักเรียนที่นิสัยดี ขยันขันแข็ง มีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือครูและเพื่อน ๆ ส่วนการเรียนก็ตั้งใจเรียนจนมีผลการเรียนที่ดีมาก เกรดเฉลี่ย 3.71 ซึ่งก็นับเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อน ๆ ในชั้นเรียน อีกทั้งเมื่อเพื่อน ๆ ทราบข่าวว่า ด.ช.ปัญจรัตน์ เก็บเงินได้ แล้วนำส่งคืนเจ้าของจนเป็นข่าวโด่งดังนั้น ก็พากันมาชื่นชมจนนเจ้าตัวรู้สึกเขินอายอยู่บ้าง

สำหรับเรื่องราวการทำความดีของ ด.ช.ปัญจรัตน์ หรือน้องต้นกล้า เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดย ด.ช.ปัญจรัตน์ พร้อมด้วย นายสรพันธ์ ทองไว อายุ 51 ปี ผู้เป็นบิดา ซึ่งเป็น รปภ.ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่ที่สถานีไฟฟ้าอ้อมใหญ่ ได้นำกระเป๋าสตางค์ ภายในมีเงินสด 41,800 บาท และเอกสารอื่น ๆ มามอบให้ไว้กับ ร.ต.อ.เกียรติพล น้อยพิทักษ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.กระทุ่มแบน เพื่อติดตามและนำส่งคืนเจ้าของ

กระทั่งต่อมา นายสมจิตร์ วิวัฒน์สุจิตเจริญ อายุ 50 ปี ก็ได้เดินทางมาที่ สภ.กระทุ่มแบน และได้พบกับพลเมืองดีสองพ่อลูก จึงได้รับเงินคืนกลับไปเต็มจำนวน เป็นที่ปลาบปลื้มใจต่อพลเมืองดีสองพ่อลูก และเจ้าของกระเป๋าสตางค์เป็นอย่างมาก รวมถึงทุกคนที่ได้รับทราบข่าวดังกล่าวด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *