“ส.ส.อนุสรี” ขับเคลื่อน “สมุทรสาครโมเดล” ต้นแบบฟิ้นฟูคุณภาพชีวิตแรงงานผู้ประกันตน

“อนุสรี ทับสุวรรณ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานอนุ กมธ. ศึกษาติดตามนโยบายแรงงาน เข้าพบ ผวจ.สมุทรสาคร หารือและนำเสนอ “สมุทรสาครโมเดล” เล็งตรวจสุขภาพเชิงลึกแรงงานผู้ประกันตน รณรงค์ออกกำลังกายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 17 ก.พ. ที่ห้องปฏิบัติราชการผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษก กมธ.แรงงาน และประธานอนุ กมธ. ศึกษาติดตามนโยบายแรงงาน เข้าพบนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อปรึกษาหารือและนำเสนอ “สมุทรสาครโมเดล” เพื่อฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและสุขภาพของคนสมุทรสาคร โดยมี นายกันต์กวี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษา รมว.แรงงาน นายมนัส ทานะมัย ผอ.สำนักเทคโนโลยีฯ อดีตประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร และนางพรสวรรค์ แสนใจยา ประกันสังคมจังหวัดพังงา ว่าที่ประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาครคนใหม่ เข้าร่วมหารือ

น.ส.อนุสรี เปิดเผยว่า ในการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขอรับคำแนะนำและขอความร่วมมือ ในการดำเนินโครงการ “สมุทรสาครโมเดล” ให้เป็นจังหวัดต้นแบบที่คนมีคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดี ซึ่งสมุทรสาครเป็นเมืองเศรษฐกิจ เป็นจังหวัดที่ให้ภาษีเป็นลำดับต้นของประเทศ แต่มีปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวสมุทรสาคร

โดยมีแนวคิดในการตรวจสุขภาพแก่ผู้ประกันตนในจังหวัดฯ จากหน่วยงานสำนักงานประกันสังคม ร่วมกับทางโรงพยาบาล เพราะว่าโรคที่ทำให้คนเสียชีวิตในสมัยนี้ ส่วนใหญ่เป็นโรคภัยประเภทที่ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค หรือ NCDs เช่น โรคหลอดเลือดในสมองตีบ/แตก โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคมะเร็ง และโรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น เพราะเมื่อมีคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคเหล่านี้ คนอื่น ๆ ก็ต้องรับผิดชอบทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันดีกว่าการรักษา โดยการตรวจสุขภาพในเชิงลึกและให้คำแนะนำ รวมถึงการเข้าไปตรวจในโรงอาหารตามสถานประกอบการว่าอาหารมีความหวาน เค็ม และมันเกินไปหรือไม่

นอกจากนี้ จะมีกิจกรรมในการออกกำลังกาย อาทิ “วิ่งไล่พุง” หรือการเต้นแอโรบิคกันทั้งเมืองทุกวันพุธและศุกร์ เพื่อให้ตระหนักในเรื่องการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะ ลานกีฬา ลานกิจกรรมภาคเอกชน เป็นกิจกรรมสร้างสุขนิสัยของคนสมุทรสาคร ให้เริ่มที่คน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งจากการปรึกษาหารือดังกล่าว ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เห็นด้วยในหลักการและยินดีให้ความร่วมมือ โดยขณะนี้กำลังทำเรื่องโครงการดังกล่าวอยู่ คาดว่าน่าจะเริ่มในช่วงเดือน มี.ค. – เม.ย. นี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *