สมุทรสาคร เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำ “คลองภาษีเจริญ”

จังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการเพิ่มความรู้และเพิ่มศักยภาพ ให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ก.พ. ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมอําเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการเพิ่มความรู้ และเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาภาษีเจริญ กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล และสารวัตรกํานัน จากตําบลสวนหลวง บางยาง ท่าไม้ คลองมะเดื่อ ท่าเสา ดอนไก่ดี และแคราย เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

สำหรับ คลองภาษีเจริญ เริ่มต้นที่บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่และคลองบางขุนศรีมาบรรจบกันไปเชื่อมแม่น้ำท่าจีนที่ ต.ดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร รวมความยาว 28 กิโลเมตร โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้พระภาษีสมบัติบริบูรณ์ (ยิ้ม พิศลยบุตร) เจ้าภาษีฝุ่นเป็นแม่กองขุด อีกทั้งพระราชทานนามว่า “คลองภาษีเจริญ” คลองภาษีเจริญไหลผ่านอาณาเขต เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร และอําเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

ในอดีตคลองภาษีเจริญถือว่ามีส่วนสําคัญในการดํารงชีวิต ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค การเกษตร และการคมนาคม แต่ในปัจจุบันความสําคัญของคลองเริ่มลดลง ไม่มีการขุดคลองสายสําคัญๆ เพิ่มขึ้นมากนัก อีกทั้งในระยะหลังคลองที่มีอยู่แต่เดิมไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ดีพอ จึงทำให้ตื้นเขิน น้ำสกปรก เน่าเสีย ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน การใช้ประโยชน์เพื่อระบายน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ ทําให้เกิดปัญหาความเดือดร้อนต่อประชาชนโดยทั่วไป

ดังนั้น จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้จัดโครงการเพิ่มความรู้และเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยให้มีการเสวนาเพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความรู้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่คณะทํางานบริหารจัดการคุณภาพน้ำประจําคลองสาขาคลองภาษีเจริญฯ ให้สามารถบริหารจัดการคุณภาพน้ำและฟื้นวิถีชุมชนคลองภาษีเจริญให้มีประสิทธิภาพต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *