ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ตรวจเยี่ยมตลาดรถไฟ หลังปรับปรุงรับมือโควิด-19

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตลาดรถไฟ หน้าสถานีมหาชัย พบปะพ่อค้า-แม่ค้า ตรวจติดตามการปรับปรุง ทำความสะอาดตลาด เพื่อรับมือโควิด-19 พร้อมร่วมวางกรงดักจับหนูภายในตลาด 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 พ.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่ตลาดรถไฟ หน้าสถานีรถไฟมหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจพ่อค้า-แม่ค้า ในกิจกรรมทำความสะอาดตลาดให้ถูกสุขลักษณะ โดยมี นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, นายสรายุทธ ไกรเกรอะ สารวัตรงานเดินรถแขวงสมุทรสาคร และบรรดาพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดรถไฟร่วมให้การต้อนรับ 

โดยตลาดรถไฟแห่งนี้ ได้มีการปรับปรุงตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เช่น ปิดทางเข้าออกให้สามารถเข้าได้เพียง 2 ช่องทาง คือฝั่งหน้าสถานีรถไฟมหาชัย และฝั่งตลาดแม่เน้ย มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิ บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริเวณหน้าทางเข้า และคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” ให้ผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยได้สแกนก่อนเข้าไปด้านใน มีฉากพลาสติกใสกั้นระหว่างผู้ชื้อและผู้ขาย และป้ายให้เว้นระยะห่าง 1.5 เมตร ในการนี้ นายวีระศักดิ์ และคณะ ได้เดินสำรวจและพบปะพูดคุยกับพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดรถไฟ รวมทั้งร่วมกันวางกรงดักจับหนูภายในตลาด จำนวน 10 กรง 

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เหมือนกับนำวิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาส ให้ชาวตลาดรถไฟฯ พร้อมใจกันทำความสะอาด ซึ่งตลาดแห่งนี้ขึ้นชื่อว่ามาลำบาก ไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ก็เหมือนกับว่าถ้ามีความรักความสามัคคี ก็สามารถที่จะพัฒนาตลาดไปได้ แล้วจะไปต่อยอดให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไป จะได้เป็นตัวอย่างให้กับที่อื่นได้ด้วย แม้วันนี้จะยังไม่ดีพอที่จะเป็นตัวอย่างให้กับตลาดอื่นได้ แต่ก็ทำให้เห็นว่า สิ่งที่เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ มันก็เป็นไปได้ ยากที่จะทำแต่ก็ทำได้ ถ้ามีการพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน ตนคิดว่าวันหนึ่งก็จะเป็นตัวอย่างให้กับตลาดอื่น ๆ ได้ เบื้องต้นตนรู้สึกพอใจในความร่วมมือของทุกฝ่าย และก็ขอบคุณทุกคนที่ร่วมมือกันพัฒนาตลาดรถไฟ รู้ว่าทุกคนตอนนี้ลำบากกว่าเดิมเยอะ ในภาวะข้าวยากหมากแพง แล้วเจอปัญหาโควิด-19 อีก ทำให้ทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงในหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งก็ต้องปรับตัว นึกถึงอนาคตของลูกหลาน

ต่อมาเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 29 พ.ค. ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตลาดรถไฟสถานีมหาชัยอีกครั้ง เพื่อติดตามดูผลงานการวางกับดักจับหนูภายในตลาดทั้ง 10 กรง ผลปรากฎว่าสามารถจับหนูตัวใหญ่ได้ 1 ตัว หนูตัวเล็ก 3 ตัว กรงเปล่า 5 กรง และหายไปอีก 1 กรง  สำหรับหนูที่จับได้ทั้งหมดนั้นทางตัวแทนตลาดรถไฟจะนำไปกำจัดด้วยวิธีการที่เหมาะสมต่อไป 

ด้านตัวแทนชาวตลาดรถไฟก็บอกว่า ทุกวันนี้พ่อค้าแม่ค้ากว่า 200 รายในตลาดรถไฟ ได้มีการรวมตัวกันจัดตั้งคณะกรรมการตลาดขึ้นมา 6 คน เพื่อคอยดูแลและรับฟังปัญหาของพี่น้องชาวตลาดรถไฟ แล้วสะท้อนไปสู่หน่วยงานราชการอันจะนำไปสู่การช่วยเหลือหรือแก้ไขต่อไป รวมถึงมีการทำความสะอาดตลาดรถไฟเป็นประจำทุกสัปดาห์ และการกำจัดหนู ทั้งวางยาเบื่อหนู และวางกับดักจับหนู ตามความเหมาะสมของสภาพตลาด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *