สมุทรสาคร เตรียมพร้อมพิธีสมโภชพุทธาภิเษก “พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล”

จังหวัดสมุทรสาคร จัดประชุมเตรียมความพร้อม เรื่องการจัดพิธีสมโภชพุทธาภิเษก “พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล” วันที่ 20 เม.ย. นี้

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2560 ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมด้วยพระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร และ นายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการจัดพิธีสมโภชพุทธาภิเษก “พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล” มีคณะกรรมการฯ อันประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยการประชุมครั้งนี้ เป็นการรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ แบ่งออกเป็น คณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างวัตถุมงคลฯ, คณะกรรมการฝ่ายศาสนพิธี, คณะกรรมการฝ่ายพิธีการ, คณะกรรมการฝ่ายจัดสถานที่, คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และคณะกรรมการฝ่ายรักษาพยาบาล เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานพิธีสมโภชพุทธาภิเษก พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 เม.ย. 2560 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ มณฑลพิธีลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งในที่ประชุมได้กำหนดให้ทุกอย่างต้องแล้วเสร็จภายในช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.)

การจัดงานพิธีสมโภชพุทธาภิเษก “พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล” พระพุทธรูปประจำจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการเชิญพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคมและทรงศีลสุตาธิคุณอันประเสริฐ จำนวน 14 รูปมาเมตตาอธิษฐานจิตนั่งปรกตลอดงาน นำโดยพระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพฯ เป็นประธานในพิธีจุดเทียนชัย ร่วมทั้ง ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกับข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในพิธีดังกล่าวด้วย

สำหรับ “พระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล” มีความหมายว่า พระพุทธรูปที่เป็นมงคลยิ่งของชาวมหาชัย มีลักษณะศิลปะผสมเชียงแสนและสุโขทัย ปางมารวิชัย ต้นแบบจากพระพุทธสิหิงค์ วัดโคกขาม ตัวองค์พระพุทธรูปหล่อจากโลหะทองแดง ซึ่งทนทานกว่าโลหะชนิดอื่น เนื่องจาก จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่ติดทะเล ตัวองค์พระสูง 1.20 ม. หน้าตักกว้าง 32 นิ้ว (81 ซม.) ฐานสูง 1.20 ม. ฐานล่างกว้าง 1.50 ม. ประดิษฐาน ณ ซุ้มมณฑปหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าสักการะพระพุทธมหาชัยสิทธิมงคล ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *