เริ่มแล้วอย่างยิ่งใหญ่! “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร” ถึง 23 ม.ค. นี้

จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566” สืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น สร้างรายได้ชุมชนฐานราก ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ระหว่าง 19-23 ม.ค. 66

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 19 ม.ค. 66 ที่บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงาน “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566” โดยมี นางเตือนจิตร์ รักร้อย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร, นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง และนายอาวุธ วิเชียรฉาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

นายปราโมทย์ ชาวเมืองโขง วัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ อบจ.สมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม ภาครัฐ และภาคเอกชน บูรณาการความร่วมมือดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเรียนรู้ วัฒนธรรมท้องถิ่น/ชุมชน จัดงานสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย-จีน ภายใต้ชื่อ “ตรุษจีน เล่ง เกีย ฉู่ สืบสานตำนานมังกร 2566”  ตามโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการน้อมนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นการส่งเสริม ปลูกจิตสำนึกและกระตุ้นให้ในชุมชน เกิดความตระหนัก มีความตื่นตัวและเข้ามามีส่วนร่วมในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ควบคู่ไปกับการรักษาความเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะถิ่น และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนให้เกิดมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้จากชุมชนฐานราก พัฒนาสังคม เศรษฐกิจและความมั่นคงของท้องถิ่น ไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 19-23 ม.ค. 66 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น. ณ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจ ประกอบด้วย การแสดงแสง สี เสียง นิทรรศการแสดงวิถีชีวิตไทย-จีน เทศกาลตรุษจีน, บูธสาธิตศิลปวัฒนธรรมไทย- จีน ของดี ของเด่น จ.สมุทรสาคร, บูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของฝากคุณภาพสากล ตลอดจนอาหารขึ้นชื่อของจังหวัด มากกว่า 50 ร้านค้า, การแสดงเชิดสิงโต-มังกร, การแสดงศิลปวัฒนธรรมวัฒนธรรมไทย-จีน จากเด็ก เยาวชน ศิลปิน และสนุกสนานกับคอนเสิร์ตจากศิลปีนมีชื่อเสียงเป็นประจำทุกค่ำคืน

และที่พิเศษสุดในปีนี้ นอกจากการไหว้ขอพรเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ในคืนวันที่ 21 ม.ค. 66 คือ ร่วมชม ชิม “การผัดหมี่มงคลกระทะยักษ์” ฝีมือ “เชฟพจน์” บรรพจน์ ภูจีวร ผู้เชี่ยวชาญอาหารจีน จากรายการเชฟกระทะเหล็ก และทีมงาน โดยวัตถุดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบที่ขึ้นชื่อของ จ.สมุทรสาคร อาทิ เนื้อปู กุ้งแชบ๊วย เส้นปลา ลูกชิ้นปลา นำมารังสรรค์ร่วมกับซอสสูตรพิเศษ จากสมาพันธ์เชฟประเทศไทย แบบสไตล์ฮ่องกง มีรสเผ็ดร้อนจากพริกหมาล่าที่ไม่เหมือนใครและมีที่นี่ที่เดียว ในเมนูที่ชื่อว่า “ผัดหมี่มงคล เล่ง เกีย ฉู่ มหาชัย”

ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็มีการจัดแสดงแสง สี เสียง บริเวณสวนสุขภาพ 60 พรรษามหาราช ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยเนรมิตสวนสวยด้วยอุโมงค์โคมไฟเต็งลั้ง เพื่อให้ถ่ายภาพสวย ๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน รวมถึงการออกร้านอาหารหลากหลายนานาชนิด และการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง และกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *