อธิบดี ทล. เต้นสั่งสอบบันไดเหล็กล้ม “มอเตอร์เวย์พระราม 2” ย้ำต้องได้มาตรฐานวิศวกรรม

อธิบดีทางหลวง สั่งสอบเหตุบันไดขึ้นลงบริเวณเสาตอม่อทางยกระดับ ถ.พระราม 2 ล้มขวางจราจร ช่วงใกล้แยกต่างระดับสมุทรสาคร เดชะบุญไม่มีผู้บาดเจ็บ-ทรัพย์สินเสียหาย มอบหมายผู้เชี่ยวชาญสแกนความแข็งแรงโครงสร้างบันไดเหล็กทุกตัว

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการจราจรโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 ช่วงบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ระบุว่าเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) เวลา 15.17 น. เกิดเหตุบันไดทางขึ้นลง ซึ่งมีลักษณะเป็นโครงเหล็ก มีความสูง 14 เมตร ติดตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณระหว่างการก่อสร้างฯ ได้ล้มทับลงบนทางหลวงหมายเลข 35 หรือ ถนนพระราม 2 ที่ กม.27+500 (ขาเข้า กทม.) ใกล้กับทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีทรัพย์สินเสียหายแต่อย่างใด

โดยภายหลังได้รับแจ้งเหตุ นายธนสาร สิทธาภา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรสาคร นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน พร้อมด้วยวิศวกร นายช่างโครงการ และเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่เกิดเหตุ และได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายโครงเหล็กบันไดดังกล่าวโดยทันที การจราจรผ่านบริเวณจุดเกิดเหตุได้เป็นปกติในเวลา 15.45 น. อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ทีมวิศวกรกรมทางหลวง ไปดำเนินการตรวจสอบสาเหตุแท้จริงที่เกิดขึ้น และรายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุดต่อไป

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า การตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ส่วนประกอบบันไดมีสภาพความสมบูรณ์ และมีตาข่ายหุ้ม (Safety Net) ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบความเเข็งแรงโครงสร้างบันไดเหล็กทุกตัว หากพบว่ามีความเสี่ยง หรือความแข็งแรงต่ำกว่ามาตรฐานด้านวิศวกรรม จะทำการรื้อถอนและติดตั้งใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางบนถนนพระราม 2 ให้กับประชาชน

ขณะนี้ทุกโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนถนนพระราม 2 อยู่ในช่วงการหยุดปฏิบัติงานทุกกิจกรรม เพื่อคืนพื้นผิวจราจรให้ประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. 2567 โดยยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม ตระหนักถึงความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งหากพบว่าเกิดจากความบกพร่องของผู้รับเหมาจากการก่อสร้าง จะพิจารณาตัดแต้มในอนาคตต่อไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นเส้นทางหรือโครงการก่อสร้างที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทางสามารถแจ้งรายละเอียดได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชั่วโมง

สาครออนไลน์ รียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *