นพ.สสจ.สมุทรสาคร เผย ชาวบ้าน ซ.กองพนันพล มีค่าแคดเมียมสูง 17 จาก 34 คน จ่อลงพื้นที่สแกนซ้ำ

นพ.สสจ.สมุทรสาคร เตรียมลงพื้นที่สอบสวนโรคอีกครั้ง หลังพบชาวบ้าน ซ.กองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด 17 จาก 34 คน มีสารแคดเมียมในปัสสาวะสูง พร้อมจัดประชุมประชาคมในชุมชนฯ 21 เม.ย. นี้

จากกรณีที่มีการตรวจพบกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีภายในโรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองพนันพล หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา จากนั้นได้ขยายผลจนพบว่ามีการกระจายกากแร่ดังกล่าวในหลายพื้นที่ ทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร (สสจ.สมุทรสาคร) ก็ได้มีการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายของพนักงานโรงงานดังกล่าวทั้งหมด 21 คน ซึ่งพบว่าสารแคดเมียมในร่างกายทุกคน จึงได้นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร แต่ทั้งหมดอยู่ในอาการปกติ จึงได้ส่งตัวกลับไปยังที่พักอาศัยภายใต้การเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้มีการตรวจสุขภาพชาวบ้านที่อยู่โดยรอบบริเวณโรงงานด้วย

วันนี้ (17 เม.ย.) นพ.สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบโรงงานแห่งแรกที่มีการกักเก็บกากแคดเมียม เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา จำนวนทั้งหมด 34 คน พบผู้ที่มีสารแคดเมียมสูงจำนวน 17 คน โดยสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด 5 คน โดยทาง สสจ.สมุทรสาคร ได้มีการวางแผนเพื่อเตรียมลงพื้นที่สอบสวนหาที่มาในการรับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายของประชาชนกลุ่มดังกล่าว ว่ารับสารแคดเมียมมาจากแหล่งใดได้บ้าง อันจะนำไปสู่ความเชื่อมโยงต่อโรงงานที่เป็นต้นกำเนิดหรือที่กักเก็บกากแร่แคดเมียม

ซึ่งในส่วนของประชาชนกลุ่มที่พบสารแคดเมียมสูงกว่าค่าอ้างอิงที่ค่อนข้างมากจำนวน 5 คนนั้น กลุ่มนี้ทางด้านการแพทย์ก็จะนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดเช่นเดียวกับพนักงานโรงงานแห่งแรก และจะได้นำไปสู่การวางมาตรการในการเฝ้าระวัง พร้อมกับติดตามผลระยะยาว ทั้งในกลุ่มพนักงานโรงงานและประชาชนทั่วไป

แฟ้มภาพ

ส่วนพนักงานโรงงานแห่งที่สอง และโกดังที่เก็บกากแร่แคดเมียม ซึ่งตรวจพบต่อจากโรงงานแห่งแรกนั้น ไม่พบสารแคดเมียมในร่างกายแต่อย่างใดทั้งสิ้น นอกจากนี้ ทาง สสจ.สมุทรสาคร ยังได้เตรียมจัดประชุมประชาคมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในชุมชนซอยกองพนันพลอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 21 เม.ย. นี้ เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของสารแคดเมียมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการปฏิบัติตนตามสุขภาวะ เพื่อป้องกันการรับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกาย เป็นต้น

นพ.สุรวิทย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงปลัดกระทรวงฯ และผู้ตรวจราชการฯ ก็ได้มีข้อสั่งการให้ทางจังหวัดสมุทรสาครได้เตรียมการเฝ้าระวังและการดูแลประชาชน ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและผู้ที่ได้รับสารแคดเมียมให้ดีที่สุด รวมถึงการควบคุมแหล่งที่อาจจะแพร่กระจายสารให้ได้โดยเร็ว ตลอดจนการร่วมกับหน่วยงานรวมทั้งสิ้น 6 กระทรวง เพื่อขนย้ายขนกลับกากแร่แคดเมียมทั้งหมดไปยัง จ.ตาก ได้อย่างปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน หรือพนักงานบริษัทฯ ที่จะต้องดูแลอีกต่อไป

แฟ้มภาพ

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *