กรมปศุสัตว์ประกาศเขตระบาดชั่วคราว “โรคพิษสุนัขบ้า” 31 จว. – สมุทรสาครพบ 2 แห่ง

สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าล่าสุด กรมปศุสัตว์เผยประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ เหลือ 31 จังหวัด ฉีดวัคซีนสุนัข-แมว ทั่วประเทศแล้วกว่า 3.5 ล้านตัว โดยเฉพาะรอบจุดเกิดโรค 5 กม. ในส่วนของ จ.สมุทรสาคร ทางปศุสัตว์จังหวัด ฯ แจ้งพบ 2 จุด ในเขต ต.ท่าฉลอม-ท่าทราย จับมือ อปท. รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดวัคซีน-ทำหมัน ทั้ง 3 อำเภอ

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าในการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า ประจำวันที่ 2 เม.ย. 2561 ว่า การฉีดวัคซีนให้แก่สุนัข-แมวซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมปศุสัตว์ ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ 8.24 ล้านตัว ได้มีการดำเนินการสะสมตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 จนถึงวันนี้รวมทั้งสิ้น 3,515,398 ตัว โดยการฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กม.ได้ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และคาดว่าในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. จะได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของสุนัขและแมวทั่วประเทศ

สำหรับการผ่าตัดทำหมันซึ่งมีเป้าหมาย 300,000 ตัว มีการดำเนินการสะสมตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 จนถึงขณะนี้รวม ทั้งสิ้น 151,401 ตัว และทำการอบรมอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งตั้งเป้าไว้ 17,500 คน มีผลงานสะสมตั้งแต่เดือนต.ค. 2560 จนถึงขณะนี้ จำนวน 35,853 คน ซึ่งเป็นอาสาจากท้องถิ่นละ 1-2 ราย ทำงานร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ขึ้นทะเบียนสุนัขและแมวแล้ว 7.3 ล้านตัว โดยยอดที่สำรวจสุนัข แมวในปีที่ผ่านมามีประมาณ 10 ล้านตัว

ส่วนการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ในช่วงเดือน ม.ค.-1 เม.ย. 2561 มีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว อายุ 30 วัน จำนวน 41 จังหวัด ปัจจุบันคงเหลือ 31 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง สมุทรปราการ นครราชสีมา ยโสธร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มุกดาหาร ร้อยเอ็ด อุดรธานี เชียงราย ตาก ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสงคราม ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา สตูล นนทบุรี ระนอง และพิจิตร

ชัยยุทธ เหลืองบุศราคัม

ทางด้านนายชัยยุทธ เหลืองบุศราคัม ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ใน จ.สมุทรสาคร ได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ไปเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากพบอุบัติการณ์การเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในเขต อ.เมือง ฯ จำนวน 2 จุด ได้แก่บริเวณวัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ต.ท่าฉลอม และบริเวณฝั่งตรงข้ามวัดคลองครุ หมู่ 7 ต.ท่าทราย พร้อมทั้งฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมวรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กม. โดยบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ล่าสุดได้มีการเก็บตัวอย่างหัวสุนัขในเขต อ.บ้านแพ้ว ไปตรวจสอบจำนวน 2 หัว ผลปรากฏว่าไม่พบการระบาดของโรค

สำหรับการดำเนินการของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้มีการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมวจรจัดตามวัด โรงเรียน หรือพื้นที่เสี่ยง ตั้งแต่ 13 มี.ค. – 25 เม.ย. 2561 ในทุกอำเภอของ จ.สมุทรสาคร โดยเมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้ร่วมมือกับเทศบาลนครอ้อมน้อย จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่วัดศรีสําราญราษฎร์บํารุง และวานนี้ (3 เม.ย.) ได้ออกหน่วยบริการที่วัดอ้อมน้อย ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว 500 ตัว ทำหมันอีก 110 ตัว

โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร มีเป้าหมายที่จะผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว จำนวน 2,600 ตัว ทำการอบรมอาสาปศุสัตว์ด้านโรคพิษสุนัขบ้า จากท้องถิ่นจำนวนละ 2 คน รวม 80 คน เพื่อทำงานร่วมกับ อสม. และร่วมกับ อปท. พัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อมอบหมายให้เป็นผู้ฉีดวัคซีนภายใต้การกำกับดูแลของสัตวแพทย์ จำนวน 345 คน รวมทั้ง อปท. จะดำเนินการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมวทั้งหมด ขณะนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งการสำรวจจะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2561

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *