สมุทรสาครจัดประชุมถอดรหัส 4DNA ระดับอำเภอ พัฒนาจังหวัดสู่เมืองแห่งความสุข

จังหวัดสมุทรสาคร จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “ถอดรหัสการพัฒนาสมุทรสาครเมืองแห่งความสุข (4 DNA)” ระดับอำเภอ ระหว่าง 29 – 30 เม.ย. 2561 ระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน กำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดบนพื้นฐานอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัด

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2561 เวลา 09.00 น. นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ถอดรหัสการพัฒนาสมุทรสาครเมืองแห่งความสุข (4 DNA)” ระดับอำเภอเมืองสมุทรสาคร ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 4 อาคาร 7 วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีคณะวิทยากร ประกอบด้วย ผศ.เอกพงษ์ ตรีตรง อดีตคณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ ผศ.ภูวนาท รัตนรังสิกุล พร้อมบุคลากรและนักวิจัยจาก คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร

มี นายวิรัตน์ ไชยสิทธิ์ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร นายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร นายอภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชนชาวอำเภอสมุทรสาคร ร่วมพิธีเปิดและประชุมเชิงปฏิบัติการ ฯ ดังกล่าวกว่า 300 คน

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ถอดรหัสการพัฒนาสมุทรสาครเมืองแห่งความสุข (4 DNA)” จัดขึ้นในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอของ จ.สมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 29-30 เม.ย. 2561 เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนา จ.สมุทรสาครให้เป็นเมืองแห่งความสุขอย่างแท้จริง บนพื้นฐานอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัด คือ DNA ของ จ.สมุทรสาคร ซึ่งจะสอดคล้องกับกรอบแนวคิดของรัฐบาล ที่จะนำพาประเทศไทยก้าวสู่ “ไทยแลนด์ 4.0” โดยการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม

โดยการร่วมกันระดมสมองและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในจังหวัด เพื่อร่วมกันค้นหาแนวทางการพัฒนา จ.สมุทรสาคร ให้เป็นเมืองแห่งความสุขบนพื้นฐานอัตลักษณ์ของจังหวัด และเป็นข้อมูลในการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี (พ.ศ.2561 – 2564) และแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ของจังหวัดสมุทรสาคร ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ความต้องการของประชาชน ตลอดจนศักยภาพและสภาพปัญหาในพื้นที่

ในส่วนของเวทีอำเภอเมืองสมุทรสาคร มีผู้แทนทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมกันระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับจังหวัดสมุทรสาครในด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทั้งปัจจัยลบและปัจจัยบวก ซึ่งผลลัพธ์จากการประชุม ฯ ดังกล่าว จะเป็นข้อมูลสำคัญซึ่งจะนำมาวิเคราะห์ และกำหนดเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นไม่ซ้ำแบบใคร และกำหนดเป็นแผนงานหรือโครงการ เพื่อใช้เป็นทิศทางการพัฒนาสมุทรสาคร ทั้งในระดับอำเภอและจังหวัด ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม บนพื้นฐานทางด้านประเพณี วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ให้เป็นเมืองแห่งความสุขอย่างแท้จริงต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *