จนท.ตรวจสอบโรงงาน ต้นเหตุเขม่าควันคลุ้งบ้านเอื้ออาทร หมู่ 4 นาดี

โครงการบ้านเอื้ออาทรเศรษฐกิจ 3 ร้องเรียนปัญหาคราบเขม่าควันสีดำฟุ้งกระจายรอบโครงการ เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบโรงงานอาหารแช่แข็งส่งออกที่อยู่ติดกัน สาเหตุเกิดจากบอยเลอร์ขัดข้อง เจ้าหน้าที่ให้เวลาปรับปรุงแก้ไข 30 วัน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ค. 2561 ชาวบ้านในโครงการบ้านเอื้ออาทรเศรษฐกิจ 3 หมู่ 4 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้ร้องผ่านผู้นำท้องถิ่นและสื่อมวลชนว่า ได้รับความเดือดร้อนจากเขม่าควัน ลักษณะเป็นเศษสีดำเล็ก ๆ ที่ถูกปล่อยจากโรงงานที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อเอามือไปถูกก็จะเป็นคราบเปื้อนคล้ายน้ำมัน โดยคราบเขม่าเหล่านี้ได้เกาะไปตามพื้นที่ต่าง ๆ รอบโครงการ เช่น พื้นถนน รถยนต์ที่จอดอยู่ด้านหน้าหอพัก และบางส่วนก็ได้ลอยเข้าไปในห้องพักด้วย

กระทั่งเมื่อเวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบลนาดี โดย พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่ นายกเทศมนตรีตำบลนาดี และนายไพโรจน์ พลอยสุขสรรค์ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด โครงการบ้านเอื้ออาทรเศรษฐกิจ 3 ร่วมเข้าตรวจสอบ บริษัท เอ็น แอนด์ เอ็น ฟูดส์ จำกัด โรงงานผลิตอาหารทะเลกึ่งสำเร็จรูปแช่แข็งส่งออก ซึ่งตั้งอยู่ด้านข้างโครงการบ้านเอื้ออาทรเศรษฐกิจ 3 โดยมีผู้แทนของบริษัทเข้าชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้น

โดยผู้แทนของบริษัทได้ยอมรับว่า โรงงานดังกล่าวเป็นต้นเหตุของเขม่าที่ปลิวออกไปจริง เนื่องจากบอยเลอร์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตบางตัวขัดข้อง เมื่อพบว่ามีเขม่าลอยออกไปมากก็ได้หยุดเดินเครื่องทันที ซึ่งครั้งนี้เพิ่งจะได้รับการร้องเรียนเข้ามาเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาก็ยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา โดยหลังจากนี้ก็จะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงไม่ให้มีเหตุเกิดขึ้นอีก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่ลงตรวจได้ให้เวลาในการดำเนินการการภายใน 30 วัน จึงจะสามารถเดินเครื่องได้ นอกจากนี้ได้มีการสอบถามถึงเหตุอื่น อย่างเช่น เหตุแอมโมเนียรั่ว ซึ่งทางบริษัทก็ชี้แจงว่าได้มีการปรับปรุงแก้ไขแล้ว เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดซ้ำอีก

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *