เกษตรเขต 2 จัดงาน Field Day เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวน้ำหอมบ้านแพ้ว

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จ.ราชบุรี จัดงานรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day) ปีการผลิต 2561/62 ที่ ศพก. อ.บ้านแพ้ว เตรียมความพร้อมเกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวน้ำหอม

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 นางอ้อมทิพย์ สุทธิพงศ์เกียรติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิด “งานรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field day) ในวาระครบรอบ 50 ปี กรมส่งเสริมการเกษตร” โดยมี นายเอกวิทย์ มีเพียร นายอำเภอบ้านแพ้ว นายเศรณี อนิลบล เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรจำนวน 200 ราย เข้าร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อำเภอบ้านแพ้ว (ศพก. อ.บ้านแพ้ว) หมู่ 5 ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

นางอ้อมทิพย์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดร่วมกันจัดกิจกรรม วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ หรือ Field Day เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้รับทราบเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ ช่องทางการตลาด แหล่งข้อมูล การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง ตลอดจนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรด้วยกัน รวมทั้งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีกรมส่งเสริมการเกษตรเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน


อ้อมทิพย์ สุทธิพงศ์เกียรติ์

การจัดงาน Field Day จึงเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่เหมาะสม สำหรับปีการผลิต 2561/62 สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 ได้เลือกสินค้าหลักคือมะพร้าวน้ำหอม เนื่องจาก อ.บ้านแพ้ว มีพื้นที่ปลูกมะพร้าว 18,461 ไร่ เกษตรกร 1,814 ครัวเรือน เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวน้ำหอมคุณภาพดีและเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของ อ.บ้านแพ้ว สร้างมูลค่า 496 ล้านบาทต่อปี แต่ด้วยสภาพการปลูกส่วนใหญ่ปลูกเป็นพืชเชิงเดี่ยว มะพร้าวส่วนใหญ่มีอายุมากกว่า 10 ปี แม้มีบำรุงอย่างต่อเนื่องก็ยังคงมีผลกระทบให้สวนมะพร้าวเสื่อมโทรม ผลผลิตลดลง และทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นด้วย

ฉะนั้นกิจกรรมรณรงค์เริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่จะเน้นการเตรียมความพร้อมเกษตรกรก่อนเข้าสู่การเริ่มต้นการผลิตใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นสินค้าหลักของเกษตรกรในพื้นที่ พัฒนาคุณภาพมาตรฐาน ลดต้นทุนการผลิต เชื่อมโยงการตลาดและนวัตกรรมการแปรรูป สร้างคุณภาพสินค้า การใช้เครื่องจักรกลเข้ามาสนับสนุนการเกษตร เป็นต้น

โดยกิจกรรมในงาน Field Day ของศูนย์เรียนรู้ ศพก. อ.บ้านแพ้ว ประกอบด้วย 4 สถานีการเรียนรู้ ได้แก่ การเพาะพันธุ์มะพร้าวน้ำหอม การใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพ่นสารเคมี การป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวแบบผสมผสาน และนวัตกรรมและการแปรรูปมะพร้าว อีกทั้งยังมีฐานความรู้ 3 องค์ประกอบ คือ การจัดการดินและปุ๋ย การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมงานจะได้รับการถ่ายทอดความรู้แบบเห็นของจริง ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของการจัดงาน ที่ต้องการให้เกษตรกรเข้าถึงองค์ความรู้ที่เหมาะสม เกิดการประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับกิจกรรมทางการเกษตรของตนเอง จะทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งและอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ / ขอขอบคุณภาพจาก สำนักงานเกษตรอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *