สหรัฐฯ ปรับอันดับดีขึ้น สถานการณ์การค้ามนุษย์ไทยอยู่ในระดับ “เทียร์ 2”

ภาพจากแฟ้ม

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จัดอันดับประเทศไทย สถานการณ์การค้ามนุษย์จาก “เทียร์ 2 เฝ้าจับตามอง” เป็น “เทียร์ 2” ระบุ ไทยจริงจังดำเนินคดีและตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจป้องกัน แต่ยังไม่ถึงมาตรฐานหลายด้าน ชี้การระบุตัวเหยื่อ การสืบสวน และเจ้าหน้าที่บางคนทุจริตยังเป็นอุปสรรค

รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทิปรีพอร์ต (TiP Report) ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทย ถูกขยับขึ้นไปอยู่ระดับ “เทียร์ 2” จากเดิมที่อยู่ในระดับ “เทียร์ 2 เฝ้าจับตามอง” ในรายงานปีที่แล้ว (2560)

โดยระบุว่า ในรอบปีที่ผ่านมาไทยมีความพยายามแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยใช้กฎหมายพิเศษดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐ 12 คนในปี 2560 มีการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจสำหรับต่อต้านการค้ามนุษย์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลกฎหมาย นักสังคมสงเคราะห์ และองค์กรเอกชน

แต่การดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลไทย ยังไม่ถึงมาตรฐานขั้นต่ำหลายด้าน อาทิ การระบุตัวเหยื่อที่ถูกบังคับใช้แรงงาน การสืบสวนคดีบังคับใช้แรงงานน้อยลงกว่าช่วงเวลาในรายงานฉบับก่อน ขณะเดียวกัน การทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐบางคน ยังเป็นอุปสรรคขัดขวางการปราบปรามการค้ามนุษย์อีกด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ออกแถลงการณ์ว่า การปรับอันดับของไทยสะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐฯ ตระหนักถึงความจริงจังในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ที่รัฐบาลไทยสร้างขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดี การคุ้มครองดูแลผู้เสียหาย และการป้องกันการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ ไทยพร้อมจะร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันให้การแก้ไขปัญหาเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมมากขึ้นในอนาคต การที่ไทยได้รับอันดับที่ดีขึ้น ไม่ได้ทำให้รัฐบาลไทยนิ่งนอนใจ ยังคงพัฒนากรอบกฎหมายและนโยบาย รวมทั้งหาทางเพิ่มประสิทธิภาพ ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *