“ศิริราช” เตรียมตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติที่สมุทรสาคร

โรงพยาบาลศิริราช เตรียมจัดตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ขนาด 80 เตียง บนพื้นที่ 24 ไร่ ใน ต.นาดี จ.สมุทรสาคร เน้นดูแลผู้ป่วยหลังพ้นระยะเฉียบพลัน คาดจะแล้วเสร็จในเฟสแรก ปลายปี 2564

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ค. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และนายสมคิด จันทมฤก และผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในการประชุมโครงการจัดตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ของโรงพยาบาลศิริราช

โดยมี รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ศ.พญ.สุวรรณี สุรเศรณีวงศ์ รองคณบดี และผู้อำนวยการโรงเรียนแพทย์ศิริราช ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย รองคณบดี คนที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นพ.ปานเนตร ปางพุฒิพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 รวมถึง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร และคณะผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เข้าร่วมการประชุม

ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จะจัดตั้งศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ ที่บริเวณ ถ.เลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ หมู่ 1 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร บนเนื้อที่ 24 ไร่เศษ ซึ่งนายสัมพันธ์-วรุณี อยู่พูนทรัพย์ ได้บริจาคที่ดินให้กับโรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2556 ภายในศูนย์ฯ ประกอบด้วย ศูนย์ฝึกอบรมและวิจัย, อาคารผู้ป่วยนอก, หอผู้ป่วยใน 2 อาคาร จำนวน 80 เตียง, หอพักบุคลากร และอาคารสนับสนุน (งานครัวและงานผ้า) งบประมาณรวม 1,782 ล้านบาทเศษ

โดยจะดูแลผู้ป่วยสูงอายุหลังผ่านพ้นการเจ็บป่วยในระยะเฉียบพลัน (Intermediate Care) มารับการดูแลแบบสหวิชาชีพด้วยศาสตร์ด้านเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ (Geriatric Medicine) ภายในระยะเวลา 3 สัปดาห์ สามารถเร่งขบวนการฟื้นไข้ให้ผู้ป่วยสูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพทั้งด้านกาย ด้านพฤติกรรมและอารมณ์ที่ผิดปกติ สามารถกลับบ้านได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการต้องเข้ารับการรักษาซ้ำในโรงพยาบาลและการดูแลในบ้านพักคนชรา และทำให้โรงพยาบาลหลักสามารถหมุนเวียนเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยระยะเฉียบพลันรายใหม่เข้ารับการรักษาได้เร็วขึ้น อีกทั้งเป็นศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ การพัฒนาบุคลากรด้านการดูแลผู้สูงอายุ และการสร้างอาชีพให้กับบุคลากรในพื้นที่

ทั้งนี้ ศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือน ก.ค. 2562 และจะสร้างเสร็จในเฟสแรก ซึ่งประกอบด้วย อาคารผู้ป่วยนอก หอผู้ป่วยใน 1 จำนวน 47 เตียง หอพักบุคลากร และอาคารสนับสนุน ประมาณปลายปี 2564

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *