“วิระชัย” บุกค้นโรงงานอาหารเสริมผสมไซบูทรามีน ย่านคอกกระบือ

รอง ผบ.ตร. นำหมายศาลค้นโรงงานผลิตอาหารเสริม ต.คอกกระบือ จ.สมุทรสาคร ขยายผลจากเคสที่ตลาดใหม่ดอนเมือง พบสินค้าผสมสารอันตราย “ไซบูทรามีน” 6 จาก 10 ยี่ห้อเป้าหมาย ด้าน อย. พบอีกสินค้าพิมพ์ฉลากไม่ถูกต้อง-แสดงสรรพคุณผิดประเภท เบื้องต้นแจ้งความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร ฯ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 พ.ค. 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อม ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผอ.สำนักด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ. เจ้าหน้าที่ อย. และ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นำหมายศาลจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมตรวจค้นบริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด เลขที่ 52/36 หมู่ 3 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

เป็นการขยายผลหลังตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตลาดใหม่ดอนเมือง โดยบริษัทดังกล่าวถูกระบุว่าเป็นแหล่งผลิต ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจพบสารไซบูทรามีน (Sibutramine) ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม 10 ยี่ห้อที่ตรวจยึดมาได้ ประกอบด้วย แกลโล KALOW, The Eight, คอลวีว่า, เอส-ซีเครท, Finale, แอล-ฟิน By ลูกสำรอง, BOXY INDELAR, Alert เรียว ไวท์, PUSH SHE (VIVI), และ LUK SAM RONG

ขณะทำการตรวจค้นไม่พบพนักงานเข้าทำงาน รวมทั้งเจ้าของบริษัท มีเพียงเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายเป็นผู้รับหมายศาล ซึ่งอ้างว่าเจ้าของบริษัทเดินทางไปต่างประเทศ จากการเข้าตรวจค้นภายในบริษัท ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ สำนักงานและโรงงานผลิต โดยฝั่งโรงงานผลิตจะแบ่งเป็นห้องขนาดเล็กจำนวนหลายห้อง มีการวางเครื่องจักรเพื่อใช้ในการผลิต อาทิ ห้องบรรจุภัณฑ์ ห้องผสมสาร ห้องแยกสาร ฯลฯ ส่วนฝั่งสำนักงานมีการแบ่งเป็นห้องเจ้าหน้าที่ ห้องแสดงผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่างๆ และห้องเก็บเอกสาร

พล.ต.อ.วิระชัย เปิดเผยหลังการตรวจค้นภายในโรงงาน พบผลิตภัณฑ์เป้าหมาย 6 ยี่ห้อ คือ Finale, The Eight, แกลโล, คอลวีว่า, เอส-ซีเครท และ BOXY INDELAR และอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ คือ นูวิทรา (Nuvitra) ซึ่ง อย. เคยมีการตรวจพบว่ามีสารต้องห้าม และมีการอายัดไว้ตั้งแต่ปี 2560 นอกจากนี้ ยังพบผลิตภัณฑ์กลุ่มยาลักษณะคล้ายกัน ประเภทผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ซึ่งทาง อย. จะมีการนำไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพบความผิดชัดเจนจะดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมาย ในเบื้องต้นมีการแจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ที่มีการผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทางด้าน ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ทาง อย. จะมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ในโรงงานเพื่อดำเนินการขั้นตอนยกเลิกเลขสารบบอาหาร พักใช้ใบอนุญาต งดการผลิต ซึ่งจะทราบผลภายใน 7 วัน และจะให้เจ้าหน้าที่ อย. ทั่วประเทศเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดในท้องตลาด และจากการตรวจสอบพบว่าได้มีการผลิตผลิตภัณฑ์ต้องห้ามมาแล้วกว่า 3 ปี สำหรับการตรวจค้นในครั้งนี้ทางผู้ดูแลโรงงานไม่ได้ให้ความร่วมมือว่าได้ซื้อสารไซบูทรามีนมาจากใคร ซึ่งทางตำรวจได้ร่วมมือกับกรมสรรพากรเพื่อขยายผล เชื่อว่ายังมีโรงงานในลักษณะเดียวกันไม่น้อยกว่า 1 แห่ง

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีการพิมพ์ฉลากไม่ถูกต้อง คือ ซากุระ คอลลาเจน ที่มีการใส่คำว่า Low Sugar แต่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของ อย. จึงไม่สามารถใช้ได้ ส่วนผลิตภัณฑ์ Lek Capp มีการโฆษณาไม่ถูกต้องเนื่องจากมีการอวดอ้างสรรพคุณว่าบำรุงข้อเข่าแข็งแรงภายใน 1 เดือน ซึ่งเป็นถือว่าเป็นการแสดงสรรพคุณผิดประเภท โดยมีโทษปรับ 30,000 บาท

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *