เพลิงไหม้โรงงานไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด ความเสียหายคาดประมาณ 200 ล้านบาท

เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด บริษัทส่งออกอาหารทะเลแช่เยือกแข็งรายใหญ่ของประเทศ ไฟเผาวอดอาคารฝ่ายผลิตอาหารทอด สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด มูลค่าความเสียหายประมาณ 200 ล้านบาท

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 2 ก.ค. 2561 ร.ต.อ.อิทธิพล พรหมภินันท์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ บริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด เลขที่ 119/99 หมู่ 1 ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นบริษัทผู้ส่งออกอาหารทะเลแช่เยือกแข็งรายใหญ่ของ จ.สมุทรสาคร และในระดับแถวหน้าของประเทศไทย มีนายทวี – นางอำไพหาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร และ เลขาธิการสมาคมแช่เยือกแข็งไทย เป็นผู้บริหาร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ และรถดับเพลิงชนิดฉีดโฟม ของบริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด ที่อยู่ใกล้เคียง รวมกันกว่า 20 คัน เข้าระงับเหตุ

โดยมีนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร , นายรังสรรค์ เจียรนัย นายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน และหน่วยงานต่าง ๆ เข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นอาคารฝ่ายผลิตอาหารทอด ขนาดใหญ่ 2 ชั้น ตั้งอยู่บนเนื้อที่เกือบ 2 ไร่ พบกลุ่มควันหนาแน่น เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำเข้าฉีดสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ภายในตัวอาคาร และใช้รถกระเช้าฉีดน้ำสกัดเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลามไปบริเวณอื่น นอกจากนี้ได้มีคนงานได้มาช่วยกันเคลื่อนย้ายถังแก๊สออกจากบริเวณจุดเกิดเหตุอีกด้วย ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัด โดยพบว่าตัวอาคารทรุดตัวและเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกระบวนการทอดกุ้ง รวมถึงห้องเก็บบรรจุภัณฑ์ได้รับความเสียหายทั้งหมด

หลังจากที่เพลิงได้สงบลงแล้ว นายนคร หาญไกรวิไลย์ ผู้อำนวยการบริษัท ได้ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่สามารถระบุถึงต้นตอของการเกิดเพลิงไหม้ได้ แต่จุดที่เกิดเหตุอยู่ในบริเวณห้องทอดกุ้ง ซึ่งมีเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ 5 เครื่อง น้ำมันที่ใช้ในกระบวนการทอดกุ้งเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งยังมีโฟมที่ใช้บรรจุภัณฑ์ และแผ่นโฟมที่ใช้ในการในการบุผนังห้อง จึงเป็นเรื่องที่ค่อนยากต่อการดับเพลิง โชคดีที่ไฟไม่ลุกลามไปถึงห้องแช่เยือกแข็งที่ใช้เก็บกุ้งเพื่อการส่งออก โดยหลังจากนี้ทางบริษัทจะได้ประสานให้บริษัทประกันภัยเข้ามาตรวจสอบด้วย เพื่อจะได้ทราบมูลค่าของความเสียหายที่ชัดเจน ส่วนผู้บาดเจ็บนั้นไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับทรัพย์สินของทางบริษัท โดยจะมีการกันพื้นที่ไว้ให้เป็นพื้นที่อันตรายก่อน อีกทั้งยังเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้วย ส่วนการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้นจะให้ทางเจ้าหน้าที่วิทยาการ กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป นอกจากนี้จากการที่ได้สอบถามพนักงานก็ทราบว่า ขณะเกิดเหตุยังไม่ถึงช่วงเวลาของการทำงาน แต่มีพนักงานประมาณ 10 คน ได้มาเตรียมของไว้แล้วในไลน์ผลิต โดยเตรียมน้ำมันไว้ที่ห้องทอดกุ้ง ซึ่งคาดว่าเครื่องทอดกุ้งที่ใช้ก๊าซ LPG อาจจะร้อนจัดจึงเกิดการระเบิดขึ้น จนทำให้เกิดการลุกไหม้ก็เป็นได้

สำหรับบริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู๊ด จำกัด เป็นบริษัทอาหารทะเลแช่เยือกแข็งขนาดใหญ่ และเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ของประเทศไทย ตั้งอยู่บนพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 30 ไร่ ซึ่งในส่วนพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นอาคารที่สร้างขึ้นใหม่ประมาณ 4-5 ปีมาแล้ว ใช้สำหรับการผลิตกุ้งทอดเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ ซึ่งภายในแม้จะมีระบบหัวฉีดสปริงเกอร์ดับเพลิงบนรางหลังคา แต่ก็ไม่เพียงพอในการที่จะระงับเหตุเพลิงไหม้ขนาดใหญ่เช่นนี้ ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นอยู่ระหว่างการประเมิน แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *