สมุทรสาคร สำรวจพื้นที่แนวชายฝั่งทะเล เตรียมจัดทำแผนปฏิบัติราชการ ปี 63

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำหลายหน่วยงานลงพื้นที่สำรวจแนวชายฝั่งสมุทรสาคร ระยะทางกว่า 41 กม. เตรียมความพร้อมทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี และจัดทำแผนปฏิบัติราชการปี 2563

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2561 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายโชติพัฒน์ สิชฌรังษี ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ประมงจังหวัดสมุทรสาคร โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรสาคร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ฯลฯ รวมไปถึงผู้บริหารสมาคมการประมงสมุทรสาคร นำโดย นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคม ฯ

ร่วมลงเรือตรวจการของกองตรวจการประมง กรมประมง สำรวจพื้นที่แนวชายฝั่งสมุทรสาคร ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่ ต.นาโคก ไปจนถึง ต.พันท้ายนรสิงห์ เป็นระยะทางประมาณ 41.8 กม. เพื่อสำรวจความพร้อม ปัญหา อุปสรรค ของพื้นที่ที่จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครอยู่ระหว่างการทบทวนแผนพัฒนาจังหวัด 4 ปี (พ.ศ. 2561-2564) และจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การสำรวจในครั้งนี้เพื่อเป็นการเก็บข้อมูลในเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของชายฝั่ง การประกอบอาชีพประมง การประมงพื้นบ้าน การแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งด้วยการปักไม้ไผ่ชะลอคลื่น ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการวางแนวไม้ไผ่ครบตลอดระยะของสมุทรสาครแล้ว แต่ก็มีบางจุดที่เสียหายบ้างแต่ภาพรวมถือว่าได้ผล สามารถทำให้เกิดพื้นที่ดินงอกเพิ่มขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศน์ส่งผลดีต่อชาวประมง เพราะตอนนี้ก็ยังได้เห็นชาวประมงพื้นบ้านออกทำมาหากินได้ สิ่งหนึ่งที่เป็นห่วงก็คือเรื่องของการรุกล้ำลำน้ำ ที่จะต้องหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้กันต่อไป

โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตกจังหวัดสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *