สมุทรสาครออกกวาดล้างแรงงานต่างด้าวผิด กม. ในสถานประกอบการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำคณะทำงานชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ฯ ลงพื้นที่บริษัทผลิตเวชภัณฑ์สัตว์ย่านดอนไก่ดี พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย 4 คน ส่งเรื่องให้แต่หน่วยงานดำเนินคดี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 ก.ค. 2561 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานคณะทำงานชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พ.อ.เกรียงชัย สุวรรณทัต รอง ผอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร นายโชติพัฒน์ สิชฌรังษี ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอกระทุ่มแบน พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี แก้วเอี่ยม ผกก.สภ.กระทุ่มแบน

รวมถึงผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ประกันสังคม จัดหางาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน อุตสาหกรรม ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ต.ดอนไก่ดี นายกเทศมนตรีตำบลดอนไก่ดี และเจ้าหน้าที่ อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทจำหน่ายและผลิตเวชภัณฑ์สัตว์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

เนื่องจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาครได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บริษัทแห่งนี้มีการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี แรงงานทั้งหมดไม่มีประกันสังคม และไม่มีการจัดทำบัญชีรายชื่อลูกจ้าง และไม่มีการแจ้งรายชื่อแรงงานต่างด้าวให้กับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร ขณะตรวจสอบพบแรงงานทั้งหมด 8 คน เป็นชาวไทย 2 คน และชาวเมียนมา 6 คน (ชาย 4 คน หญิง 2 คน)

ตรวจแรงงานต่างด้าวพบการกระทำผิดในเบื้องต้นจำนวน 4 คน (ชาย 3 คน หญิง 1 คน) ได้แก่ ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และรับคนงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน ตาม พ.ร.ก.การบริหารการจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560, ให้ที่พักพิงแต่ไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานภายใน 24 ช.ม. ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522, ไม่มีเอกสารการจ้างงานไม่มีอัตราค่าแรงลูกจ้าง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 และความผิดตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ไม่แจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 30 วัน นับจากวันที่ลูกจ้างเป็นผู้ประกันตน แต่ไม่พบการใช้แรงงานเด็ก

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จึงมอบหมายให้คณะทำงานชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร จัดทำเอกสารให้นายจ้างเซ็นรับการกระทำความผิดของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *