เตรียมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร “บ้านวังนกไข่” จ.สมุทรสาคร

คณะทำงานด้านการท่องเที่ยวและวิสาหกิจชุมชน หอการค้าสมุทรสาคร พร้อมสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวสมุทรสาคร หารือกับผู้นำชุมชนและสมาชิก วิสาหกิจชุมชนบ้านวังนกไข่ เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชน ทั้งการจัดโทนสี รูปแบบการสื่อการ การทำแผนที่ท่องเที่ยว

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ก.ค. 2561 ณ ชุมชนบ้านวังนกไข่ ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร คณะทำงานด้านการท่องเที่ยวและวิสาหกิจชุมชน หอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร ในโครงการ “1 หอการค้า 1 ท่องเที่ยวชุมชน” โดย นายชวพล วัฒนพรมงคล รองประธานหอการค้า ฯ ฝ่ายท่องเที่ยว วิสาหกิจชุมชน และนายธนชัย เรืองชัยสิทธิ์ เลขาธิการหอการค้า ฯ ร่วมกับ นายนพรัตน์ รุ่งแสง ผู้แทนสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร เข้าพบนายธวัช อุทัย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.หนองนกไข่ พร้อมสมาชิกวิสาหกิจชุมชนบ้านวังนกไข่ เพื่อหารืออย่างเป็นทางการในแผนการดำเนินการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เกษตรในช่วงเดือน กรกฎาคม-กันยายน 2561 นี้ และแผนการดำเนินการอย่างไม่เป็นทางการในระยะต่อไป

โดยคณะทำงาน ฯ ได้หารือถึงแนวทางการวางรูปแบบการสื่อสารต่าง ๆ ของชุมชนให้เกิดการสร้างมูลค่าสินค้าและบริการในพื้นที่ขึ้น อาทิ การจัดโทนสีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอย่างเป็นทางการ การหารือออกแบบทำแผนที่ท่องเที่ยวชุมชน แนวทางการสื่อสารของกิจกรรมในชุมชนในพื้นที่สาธารณะ และการจัดเตรียมทำแผนที่ เป็นต้น นอกจากนี้ หอการค้าจังหวัดสมุทรสาครมีแนวทางการจัดกิจกรรมท่องเที่ยววิถีชุมชนนำร่องในกลุ่มชุมชนดังกล่าว เพื่อการจัดรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชนในมิติด้านการอนุรักษ์เชิงนิเวศในพื้นที่ต่อไป

สำหรับวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชนบ้านวังนกไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 8 ต.หนองนกไข่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง การทำสวนผลไม้ เช่น ฝรั่ง ชมพู่ มะพร้าว พร้อมล่องเรือชมบรรยากาศบ้านสวนริมคลอง ล่องแพเก็บฝรั่ง เยี่ยมชมบ้านอนุรักษ์ควายไทย สวนผักปลอดภัยบ้านทองสิมา รับประทานชาดาวอินคาสวนปาณิสรา และขนมหวานจากในชุมชน อีกทั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.สมุทรสาคร อาทิ วัดหนองนกไข่ สวนกล้วยไม้ วัดท่ากระบือ และวัดท่าไม้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *