จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจติดตามประเมินการบริหารจัดการขยะ เทศบาลนครสมุทรสาคร

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นำคณะกรรมการ ฯ ตรวจติดตามประเมินการบริหารจัดการขยะ ในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร เผยปริมาณขยะวันละ 85 ตัน พบมีการลักลอบทิ้งขยะตามที่สาธารณะ ประชาชนขาดความร่วมมือในการคัดแยกขยะ ตั้งเป้า 3 ปี ลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นให้ได้ร้อยละ 15

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2561 เวลา 13.45 น.นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการตรวจติดตามประเมินการบริหารจัดการขยะ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมตรวจติดตามประเมินผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ของเทศบาลนครสมุทรสาคร พร้อมทั้งลงพื้นที่ซึ่งพบปัญหาขยะขั้นวิกฤต บริเวณคลองยม ชุมชนท้ายตลาด ต.มหาชัย ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเขตเทศบาลนครสมุทรสาครเกิดประสิทธิผล เป็นรูปธรรม ต่อเนื่องและยั่งยืน โดยมี นายชิงชัย บุญประคอง ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนสถานศึกษาในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ให้การต้อนรับและร่วมให้ข้อมูล

สำหรับเทศบาลนครสมุทรสาคร มีจำนวนประชากรจำนวน 68,872 คน มีครัวเรือน 18,725 ครัวเรือน มีปริมาณขยะที่เกิดขึ้นจริงประมาณ 85 ตันในแต่ละวัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ขยะมูลฝอยในภาพรวม พบมีการลักลอบทิ้งขยะในที่ว่างริมทาง สวนสาธารณะ แม่น้ำ ลำคลอง ส่วนมูลฝอยติดเชื้อตามสถานพยาบาล มีระบบเอกชนในการเก็บขนในชุมชน พบว่ามีการทิ้งปนกับขยะทั่วไป ไม่มีการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งเทศบาล ฯ มีศูนย์บริการสาธารณสุข 4 แห่ง ได้ส่งต่อโรงพยาบาลสมุทรสาครนำไปกำจัดต่อ และของเสียอันตรายชุมชน ทางเทศบาล ฯ ได้จัดวางถังขยะอันตรายทั้ง 32 ชุมชน พร้อมรณรงค์และให้ความรู้หลัก 3Rs แต่ยังขาดความร่วมมือจากประชาชนในการคัดแยกขยะอย่างจริงจัง

เทศบาลนครสมุทรสาครจึงมีกรอบแนวคิด การดำเนินงาน โดยจะสร้างความตระหนักและสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในการจัดการขยะมูลฝอยตั้งระดับครัวเรือน เสริมสร้างศักยภาพในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของเสียอันตรายชุมชนและมูลฝอยติดเชื้อ พัฒนากฎระเบียบ มาตรการ และบังคับใช้กฎหมาย เสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับบุคลากรและพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลการบริหารจัดการขยะ และเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาจัดการขยะมูลฝอยเพื่อรองรับขยะชุมชนให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่

ทั้งนี้ เทศบาลนครสมุทรสาคร ได้ตั้งเป้าหมายในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยใน 3 ปีข้างหน้า จะต้องลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้นให้ได้ร้อยละ 7-15 ก่อนเข้าสู่การเป็นสังคมปลอดขยะในปี 2579 โดยมีแผนการบริหารจัดการขยะ 3 ขั้นตอน ขั้นตอนแรก ลดปริมาณและคัดแยกจากแหล่งกำเนิด ขั้นตอนที่สอง เพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขนขยะมูลฝอย และขั้นตอนสุดท้าย ขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *