กกต. เคาะ 8 ชื่อ ผู้ตรวจการเลือกตั้งสมุทรสาคร ชวนประชาชนร่วมตรวจสอบ

กิตติ จาวรุ่งฤทธิ์

กกต. ประกาศรายชื่อ 8 ผู้ตรวจการเลือกตั้ง จ.สมุทรสาคร แล้ว รอขึ้นบัญชีเดือน ก.ย. ฝากประชาชนร่วมตรวจสอบ หากมีข้อมูลหรือข้อร้องเรียนผู้ที่ได้รับคัดเลือก แจ้งทาง ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร ภายใน 15 ส.ค. 2561

นาย กิตติ จาวรุ่งฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้มีมติพิจารณาแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด จังหวัดละ 8 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2561

สำหรับรายชื่อของ จ.สมุทรสาคร นั้น ประกอบด้วย 1. นางดนุชา พุทธิสมสถิตย์ 2. นายนิคม มากรุ่งแจ้ง 3. นายประทีป เยี่ยมสวัสดิ์ 4. พ.ต.ท.ประสงค์ อาจประดิษฐ์ 5. นายพุทธดำรง คุณารักษ์ 6. นายไพวัลย์ ชำนินาวากุล 7. พ.ต.อ.วิเชียร ประทุมรัตน์ 8. ร.ต.ท.วุฒินันท์ ศิริมูล โดยทาง กกต. จะประกาศรายชื่อดังกล่าวให้ประชาชนทราบเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนที่จะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งโดยจัดทำเป็นบัญชีรายชื่อแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2561

โดยผู้ตรวจการเลือกตั้งมีอำนาจตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งสามารถเข้าพื้นที่เลือกตั้งหรือสถานที่นับคะแนนเลือกตั้ง เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และมีอำนาจแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติงานอย่างถูกต้อง หากเจ้าหน้าที่ไม่แก้ไขตามการแจ้งเตือน ผู้ตรวจการเลือกตั้งต้องรายงาน กกต. นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ตรวจสอบการทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งการดำเนินการของพรรคการเมืองและการทุจริตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับรายชื่อดังกล่าว หากประชาชนท่านใดมีข้อมูลหรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามหรือพฤติการณ์ของผู้ได้รับการคัดเลือก ให้ทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อและที่อยู่แจ้งมายังตน ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ถ.เศรษฐกิจ 1 ต.มหาชัย อ.เมือง ฯ จ.สมุทรสาคร ภายในวันที่ 15 ส.ค. 2561 เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และเป็นข้อมูลส่งให้ กกต. ประกอบการพิจารณาแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งต่อไป

แถวบน : ดนุชา พุทธิสมสถิตย์, นิคม มากรุ่งแจ้ง, ประทีป เยี่ยมสวัสดิ์, พ.ต.ท.ประสงค์ อาจประดิษฐ์

แถวล่าง : พุทธดำรง คุณารักษ์, ไพวัลย์ ชำนินาวากุล, พ.ต.อ.วิเชียร ประทุมรัตน์, ร.ต.ท.วุฒินันท์ ศิริมูล

คุณสมบัติ

1. มีสัญชาติไทยโดยการเกิด
2. มีอายุไม่ต่ำกว่าสี่สิบห้าปี แต่ไม่เกินเจ็ดสิบปีนับถึงวันสมัคร
3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในจังหวัดที่สมัครติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันสมัคร
4. สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า
5. มีความเป็นกลางทางการเมือง
6. มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีความประพฤติเสื่อมเสีย
7. มีสุขภาพที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลักษณะต้องห้าม

1. เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ
2. เป็นพนักงานหรือลูกจ้าง หรือกรรมการหรือที่ปรึกษาของหน่วยงานของรัฐรัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่นหรือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ
3. เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดในเวลาห้าปีที่ผ่านมาก่อนการแต่งตั้ง
4. ติดยาเสพติดให้โทษ
5. เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต
6. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ
7. เป็นภิกษุ สามเณร นักพรต หรือนักบวช
8. อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่ว่าคดีนั้นจะถึงที่สุดแล้วหรือไม่
9. วิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
10. อยู่ระหว่างถูกระงับการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นการชั่วคราว หรือถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง
11. ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล
12. เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปี นับถึงวันสมัครเว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
13. เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือถือว่ากระทำการทุจริตหรือประพฤติมิชอบในวงราชการ
14. เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษให้จำคุกเพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
15. เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญาความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออกหรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนักกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน
16. เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทำการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง
17. เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
18. เป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือเคยเป็นสมาชิกวุฒิสภาและสมาชิกภาพสิ้นสุดลงยังไม่เกินสองปี
19. เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หรือผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ
20. อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
21. เคยพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุตามมาตรา 144 หรือมาตรา 235 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ
22. มีบุพการี คู่สมรส หรือบุตรเป็นหรือสมัครรับเลือกตั้งหรือรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น
23. เคยได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด แต่ได้ลาออกหรือคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติให้พ้นจากตำแหน่ง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *