ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ประชุมเครือข่ายสื่อมวลชน ติดตามการดำเนินงานสื่อสารความรู้สุขภาพจิต

ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี จัดประชุมเครือข่ายสื่อมวลชน 8 จังหวัด ในเขตสุขภาพที่ 5 เพื่อติดตามการดำเนินงานสื่อความรู้สุขภาพจิต ในช่วง 6 เดือนของปี 2561

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเครือข่ายสื่อมวลชนเพื่อติดตามการดำเนินงานสื่อความรู้สุขภาพจิต โครงการพัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพที่ 5 โดยมี น.ส.รัชวัลย์ บุญโฉม ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ราชบุรี เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยเครือข่ายสื่อมวลชน 8 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 5 ประกอบด้วยจังหวัดราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ณ ห้องมงกุฎ โรงแรมเอส สวิส อ.เมือง ฯ จ.ราชบุรี

สำหรับวาระการประชุม มีในเรื่องของการดำเนินกิจกรรมสื่อสารสุขภาพจิตที่ผ่านมาของศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ในรอบ 6 เดือนแรกของปี 2561 โดยศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ได้ร่วมกันจัดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพ ที่ 5 เมื่อวันที่ 8 – 9 ม.ค. 2561 ที่โรงแรมริเวอร์ อ.เมือง ฯ จ.นครปฐม โดยมีการถ่ายทอดองค์ความรู้และแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ เรื่อง การให้คำปรึกษา การเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤต การเจรจาต่อรอง และการศึกษาดูงาน ณ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์

นอกจากนี้ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ได้สนับสนุนสื่อองค์ความรู้ หรือ Infographic แก่เครือข่ายสื่อมวลชนผ่านกลุ่มไลน์ เพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพจิต ตลอดจนเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ และสื่อสารความรู้สุขภาพจิตสู่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการจัดนิทรรศการเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ นิทรรศการสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ และการดำเนินการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพจิตที่พึงประสงค์ เขตสุขภาพที่ 5 ของประชาชนใน อ.เมือง ฯ และ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยใช้แบบสอบถามจากกรมสุขภาพจิต

อีกเรื่องหนึ่งในการประชุม คือการดำเนินกิจกรรมเผยแพร่ความรู้สุขภาพจิตที่ผ่านมาของเครือข่ายสื่อมวลชน เขตสุขภาพที่ 5 โดยตัวแทนสื่อมวลชน 8 จังหวัด เปิดเผยถึงการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการเผยแพร่ความรู้ ให้คำแนะนำ ปรึกษาด้านสุขภาพจิตในชุมชน การลงพื้นที่สำรวจผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพจิต การนำเสนอ เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์หน่วยงานกรมสุขภาพจิต และศูนย์สุขภาพจิตที่ 5 ผ่านช่องทางวิทยุ โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ ฯลฯ

ในส่วนของเรื่องเพื่อพิจารณา มีโครงการสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานสื่อสารความรู้สุขภาพจิตเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9 ส.ค. 2561 ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช รวมทั้งพิจารณาแนวทางการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสื่อมวลชนเขตสุขภาพ ที่ 5 ปี 2561 ในช่วง 6 เดือนหลังของปีอีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *