พาณิชย์เล็งเปิด ‘Magnet Market’ ซีฟู้ด ที่ตลาดทะเลไทย เดือน ก.ย. นี้

รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมเปิดตลาดเฉพาะสินค้าแห่งที่ 2 ณ ตลาดทะเลไทย สมุทรสาคร นำร่องก่อนเปิดอีกแห่งที่สุราษฎร์ธานีภายในปีนี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ย. 2560 กระทรวงพาณิชย์จะเปิดตัวตลาดเฉพาะสินค้า หรือ Magnet Market แห่งที่ 2 คือ ตลาดซีฟู้ด ที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร เป็นการนำร่องเนื่องจากอยู่ใกล้กับกรุงเทพฯ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปบริโภคอาหารทะเลในระยะทางที่ใกล้มากขึ้น อีกทั้งยังกระจายรายได้ไปยังชุมชนใกล้เคียง ร้านค้าในพื้นที่นอกเมือง

จากนั้นภายในปีนี้จะเปิดตลาดซีฟู้ดแห่งที่สอง ที่ จ.สุราษฎร์ธานี จากเดิมที่วางแผนว่าจะเปิดเป็น Magnet Market ซีฟู้ดแห่งแรก แต่ติดปัญหาเรื่องพื้นที่ตลาด เพราะผู้ประกอบการจำนวนมากมีที่ตั้งร้านอาหารทะเลเหมาะสมอยู่แล้ว จึงเป็นไปได้ยากที่จะย้ายมารวมกันอยู่ในตลาดซีฟู้ด อีกทั้งรัฐบาลตั้งใจจะกระจายรายได้เข้าถึงชุมชนโดยไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่เดิม

โดยขณะนี้กำลังหารือกับผู้ประกอบการในพื้นที่ว่าจะสามารถรวมกันเป็นคลัสเตอร์ซีฟู้ดได้หรือไม่ และรัฐบาลก็ตั้งเป้าหมายที่จะให้ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปท่องเที่ยวทะเลภาคใต้ ต้องวางโปรแกรมเพื่อไปกินอาหารทะเลสด โดยเฉพาะหอยนางรม ของดี จ.สุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ในเบื้องต้น ทางกระทรวงพาณิชย์มีแผนจะทาบทาม หน้ากากหอยนางรม คือ นายปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวง Cocktail มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เปิดตัวตลาดซีฟู้ด เพื่อโปรโมตและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งเป้าหมายสำคัญในการทำงานของกระทรวงฯ หลังจากนี้คือ การสร้างแบรนด์สินค้าชุมชนของไทยให้เป็นที่รู้จักและขยายการส่งออกมากขึ้น

สำหรับ ตลาดเฉพาะสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวเป็นแห่งแรกที่ศูนย์การค้า Think Park สี่แยกรินคำ อ.เมืองฯ จ.เชียงใหม่ ระหว่าง 19 พ.ค. – 15 ก.ย. 2560 ภายใต้ชื่องาน “Thailand : King Fruit paradise” เป็นตลาดจำหน่ายผลไม้สดนานาชนิด ผลไม้แปรรูป และผลิตภัณฑ์นวัตกรรมผลไม้จากเกษตรกรโดยตรง พร้อมมหกรรมบุฟเฟต์ทุเรียนและผลไม้สดตามฤดูกาล

เพื่อดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่นิยมผลไม้ไทย โดยเฉพาะทุเรียน เป็นการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรกับการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะขยายตลาดเฉพาะสินค้าไปยังอีก 6 จังหวัดภายในปีนี้ ได้แก่ ภูเก็ต อุดรธานี จันทบุรี สงขลา และชลบุรี

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *