‘รพ.มหาชัย’ จัดกิจกรรมเพื่อคนรักสุขภาพ – มินิทอล์ค ‘เมื่อถุงน้ำดี…ไม่รักดี’

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รพ.มหาชัย ร่วมกับ นิตยสารสุขภาพดี จัดมินิทอล์คเรื่องของ โรคนิ่วในถุงน้ำดี จากศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมแขกรับเชิญ “ดิว เดอะสตาร์ 5”

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2560 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ร่วมกับ นิตยสารสุขภาพดี จัดงานเพื่อคนรักสุขภาพ Good Health Good Day 2017 โดย นพ.วรนันท์ ศรีวัฒนา ผู้บริหารเครือ รพ.มหาชัย กล่าวเปิดงาน มีผู้สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ภายในงานยังมีกิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น ตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจวัดมวลไขมันในร่างกาย แนะนำโปรโมชั่นพิเศษจากทาง รพ.มหาชัย และการออกบูธผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพต่างๆ

สำหรับไฮไลท์สำคัญ เป็นกิจกรรมมินิทอล์ค ในหัวข้อ “เมื่อถุงน้ำดี…ไม่รักดี” จากวิทยากร นพ.ฑีฆวัฒน์ สาระบัว ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ รพ.มหาชัย พร้อมแขกรับเชิญพิเศษ ดิว-อรุณพงศ์ ชัยวินิตย์ ศิลปินเดอะสตาร์ 5

โดย นพ.ฑีฆวัฒน์ ได้บรรยายถึงความสำคัญของถุงน้ำดี ซึ่งอยู่บริเวณใต้ตับบริเวณชายโครงด้านขวา ทำหน้าที่เหมือนธนาคารเก็บน้ำดีที่สร้างมาจากตับ เมื่อรับประทานอาหารที่มีไขมัน ถุงน้ำดีจะบีบตัวปล่อยนำดีออกมาที่ลำไส้เพื่อช่วยย่อยไขมัน หากสารในน้ำดีมีความผิดปกติ ก็จะมีการตกตะกอนกลายเป็น “นิ่วในถุงน้ำดี”

ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 45-50 ปีขึ้นไป รวมทั้งเรื่องของกรรมพันธุ์ และการกินอาหารประเภทของมัน ของทอด ซึ่งมีคอเลสเตอรอลสูง นอกจากนี้ผู้หญิงที่ทานยาคุมกำเนิด หรือผู้ที่ได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ด้วยเช่นกัน

ผู้ที่เป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์จะไม่มีอาการ ส่วนที่เหลือจะมีอาการจุกเสียด แน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อย คล้ายเป็นโรคกระเพาะอาหาร ต่อมาอาการก็จะรุนแรงขึ้น รู้สึกปวดบิด ปวดร้าวบริเวณสะบัก หากปล่อยไว้นานจะถึงขั้นเป็นโรคถุงน้ำดีอักเสบ มีอาการไข้สูง ตัวเหลือง ตาเหลือง เกิดฝีและหนองบริเวณถุงน้ำดี

ในส่วนของการรักษา สำหรับผู้ไม่มีอาการ ให้เฝ้าระวังและควบคุมอาหารที่มีคลอเรสโตรอลสูง แต่หากพบว่าเริ่มมีอาการจุกเสียด แน่นท้อง ให้มาพบแพทย์ ซึ่งการรักษาจะใช้วิธีการผ่าตัดนำถุงน้ำดีออกไปพร้อมกับนิ่ว ให้ตับสร้างน้ำดีส่งมายังลำไส้โดยตรง ร่างกายยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ในปัจจุบัน จะใช้วิธีการผ่าตัดส่องกล้องแทนการผ่าตัดแบบเก่า ทำให้แผลเล็กลง หลังผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นเร็ว

สำหรับวิธีการป้องกัน ด้วยปัจจัยเสี่ยงของโรคนิ่วในถุงน้ำดี ถ้าเรารู้ตัวว่าญาติพี่น้องเป็นโรคดังกล่าว ซึ่งมีโอกาสเกิดจากกรรมพันธุ์ได้ พยายามหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกของทอด ของมัน เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก อีกทั้งควรเริ่มดูแลสุขภาพตัวเองตั้งแต่อายุยังน้อย

ทั้งนี้ นพ.ฑีฆวัฒน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า โรคนิ่วในถุงน้ำดีพบได้บ่อย ในประชากร 100 คน มีโอกาสพบโรคดังกล่าวประมาณ 20 คนขึ้นไป และเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ที่จะมีอาการ ถ้าสามารถตรวจพบได้เร็ว การรักษาได้เร็ว ซึ่งการผ่าตัดในปัจจุบันใช้วิธีส่องกล้อง เป็นการผ่าตัดที่ง่าย ร่างกายฟื้นตัวเร็ว สามารถกลับไปทำงานใช้ชีวิตตามปกติ ถ้าเริ่มมีอาการสงสัย หรืออายุประมาณ 40-45 ขึ้นไปควรตรวจเช็คสุขภาพ หากมีอาการจะได้รีบทำการรักษาแต่เนิ่นๆ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *