TTW มอบระบบระบายน้ำ ถ.เศรษฐกิจ 37 ล้าน น้ำรอการระบายหมดไป 1-2 ชั่วโมง

บมจ.ทีทีดับบลิว ทำพิธีส่งมอบระบบระบายน้ำบนเกาะกลางถนนให้กับกรมทางหลวง มูลค่า 37 ล้าน ช่วงคลองแค ถึงคลองวัดนางสาว สร้างพร้อมกับวางท่อน้ำดิบไปยังโรงผลิตน้ำกระทุ่มแบน ช่วยลดระยะเวลาน้ำรอการระบายบนถนนเศรษฐกิจ 1 หมดไปภายใน 1-2 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่แขวงทางหลวงสมุทรสาคร ถนนเพชรเกษม อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตน้ำประปาเอกชน ในพื้นที่สมุทรสาคร นครปฐม และปทุมธานี-รังสิต ให้กับการประปาส่วนภูมิภาค ได้ทำพิธีส่งมอบระบบระบายน้ำโดยการวางท่อ Box Culvert ให้กับกรมทางหลวง โดยมีนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม รับมอบจากนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีทีดับบลิว และนายอำพล อังคภากรณ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมเป็นสักขีพยาน

โครงการดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง ให้ดำเนินการก่อสร้างวางท่อส่งน้ำดิบขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.5 เมตร บริเวนเกาะกลางถนนพุทธมณฑล สาย 5 และถนนเศรษฐกิจ 1 ไปยังโรงผลิตน้ำกระทุ่มแบน ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร รวมถึงให้บริษัทฯ ดำเนินการวางท่อระบายน้ำ (Box Culvert) บนถนนเศรษฐกิจ เป็นระยะทาง 1.5 กิโลเมตร เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำรอการระบายบนผิวจราจร ในช่วงที่มีฝนตกหนัก ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสิ้นพร้อมส่งมอบเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ต่อไป

โดยระบบระบายน้ำดังกล่าวเป็นการวางท่อ Box Culvert ขนาด 1.2 x 1.2 เมตร เหนือท่อส่งน้ำดิบ บนทางหลวงหมายเลข 3091 (ถนนเศรษฐกิจ 1) กม. 2+650 ถึง กม. 4+150 ต.อ้อมน้อย และ ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร พร้อมบ่อ Mainhole ทุกๆ 15 เมตร และก่อสร้างบ่อและระบบระบายน้ำอัตโนมัติ มูลค่ารวม 37.5 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาน้ำรอการระบายบริเวณผิวทาง ช่วง คลองแค ถึง คลองวัดนางสาว โดยจะช่วยเร่งการระบายน้ำลงสู่คลองสาธารณะ ได้แก่ คลองแค และคลองวัดนางสาวได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เมืองสมุทรสาครโตเร็วมาก มีรายได้มวลรวมจังหวัดอันดับต้นๆ ของประเทศ เพราะฉะนั้นเพื่อรองรับการเติบโต จึงได้ทำโรงผลิตน้ำประปาใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องนำน้ำดิบจากแม่น้ำท่าจีน จ.นครปฐม จึงได้ขออนุญาตกรมทางหลวงวางท่อน้ำดิบ ระยะทางกว่า 14 กิโลเมตร ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ขณะเดียวกันได้รับคำแนะนำจากกรมทางหลวงว่า ถนนเศรษฐกิจ 1 มีน้ำขังรอการระบายเป็นระยะเวลานาน จึงร่วมมือทำระบบ Box Culvert ระบายน้ำอัตโนมัติ ทำให้ระบายได้เร็วภายใน 1 ชั่วโมงกว่า ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งเล็กๆ ที่ได้ร่วมมือกับกรมทางหลวงทำอะไรดีๆ คืนให้กับประชาชนและธุรกิจในอนาคต

ขณะที่นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่จะนำไปสู่ประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่และพื้นที่เกี่ยวเนื่อง โดยภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุนให้ ภาครัฐเป็นผู้ให้สิทธิในการดำเนินการ ช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่น้ำรอการระบายเป็นระยะเวลานาน โดยจะช่วยย่นระยะเวลาให้เหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง ช่วยให้ประชาชนที่สัญจรในย่านนี้ รวมไปถึงพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องสัญจรไปมาดีขึ้น

สาครออนไลน์ โดย กิตตินันท์ นาคทอง และ กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *