“สุริยะ” ลุยตรวจก่อสร้างยกระดับพระราม 2 ขีดเส้นต้องแล้วเสร็จกลางปี 68

“สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 เผยก่อสร้างล่าช้าเพราะจราจรหนาแน่น สั่งกรมทางหลวงเพิ่มเวลาทำงาน ยืนยันแล้วเสร็จทุกโครงการตามสัญญากลางปี 2568 เตือนหากล่าช้าผู้รับเหมาจะเจอแบล็คลิสต์

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างและติดตามการบริหารและการจัดการจราจร บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถ.พระราม 2) ณ ศูนย์บริหารการจราจรระหว่างการก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงบางขุนเทียน – เอกชัย – บ้านแพ้ว  ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผู้บริหารของกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร เขต 1 กับนายศิรสิทธิ์ สงนุ้ย สส.สมุทรสาคร เขต 3 ได้มอบหนังสือถึง รมว.คมนาคม เกี่ยวกับภาพรวมความคิดเห็นของประชาชนต่อการใช้ถนนพระราม 2 ที่ได้มีการรวบรวมไว้ เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหา ถ.พระราม 2 ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายสุริยะ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้าง ตั้งแต่สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 (จุดกึ่งกลางสะพาน) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 (บริเวณเชิงสะพานรอยต่อกับสัญญาที่ 3) จากนั้นได้ลงตรวจสภาพจราจรบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ทางหลวงหมายเลข 35 กม.10 (ขาออก) โดยมีการตรวจการจัดเรียงอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยในการจัดจราจร ต่อเนื่องไปจนถึงจุดคอขวดที่ทางหลวงหมายเลข 35 กม.16 (ขาออก) และสุดท้ายคือที่ ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ (Highway Traffic Operations Center : HTOC) กรมทางหลวง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นการรับฟังการบรรยายสรุปผลงานโครงการก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 และการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถ.พระราม 2) ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย และโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย – บ้านแพ้ว ทั้งสองโครงการรับผิดชอบโดยกรมทางหลวง และโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และผู้รับเหมายืนยันว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในกลางปี 2568 นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า โครงการก่อสร้างบน ถ.พระราม 2 หลัก ๆ ที่เกิดความล่าช้า เนื่องจากว่าทางกระทรวงคมนาคม ได้รับรายงานจากกรมทางหลวงว่ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาบนเส้นทางนี้ จึงได้มีการขอให้ทางกรมทางหลวงพยายามดูแลเรื่องของการก่อสร้าง ในช่วงที่มีการจราจรหนาแน่นก็ให้ยุติการก่อสร้าง โดยให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืน และในช่วงเทศกาลก็ให้หยุด ทำให้การก่อสร้างนั้นไม่คืบหน้า แต่ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมสั่งให้ทางกรมทางหลวงได้มีการประสานกับทางผู้รับเหมาอย่างใกล้ชิดแล้ว ดังนั้นคิดว่าเราจะเพิ่มเวลาให้กับทางผู้รับเหมาไปอีก ทำงานเพิ่มเติมได้ ก็จะทำให้น่าจะสามารถกลับมาสู่ระยะเวลาให้กลับมาให้ทันเวลาให้ได้

เมื่อถามว่าในการก่อสร้างจุดใดที่มีปัญหามากที่สุดในตอนนี้ นายสุริยะ กล่าวว่า สภาพทั่วไปมันก็เป็นปัญหากระจายกันไปทั่ว เพราะตอนนี้ปริมาณรถยนต์ในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ปาเข้าไป 400,000 คัน ตนขอยืนยันว่าวันนี้ได้มีการประชุมกับผู้รับเหมาก่อสร้างแล้วทุกบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ก็ยืนยันยืนยันว่าจะเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 2568 ถ้าหากไม่เสร็จตามกรอบเวลาสัญญา ตนก็ได้มีการพูดกันชัดเจนว่า ทางกรมทางหลวงจะให้ความร่วมมือกับทางผู้รับเหมาในการที่จะให้สามารถมีเวลาก่อสร้างได้ ทีนี้ในเมื่อเราช่วยเหลือตรงนี้แล้ว ก็หวังว่าทางผู้รับเหมาเองจะสามารถทำตามให้แล้วเสร็จตามกำหนดระยะเวลา แต่ถ้าไม่เสร็จตามกำหนดระยะเวลา ทางกรมทางหลวงเองก็จะมีมาตรการทั้งยกเลิกสัญญาและจะจัดแบล็คลิสต์ เพราะถ้าเกิดผู้รับเหมาถูกแบล็คลิสต์ไปแล้ว งานต่อไปก็จะไม่สามารถเข้ามารับงานได้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *