เอเชียกรีนฯ แย้มจ่อรับรายได้เพิ่ม หลังออเดอร์ล่วงหน้าล้นถึงไตรมาส 3

“เอเชีย กรีน เอนเนอจี” เผยภาพรวมความต้องการใช้ถ่านหิน 4 เดือนแรก โตต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศ-ต่างประเทศ อีกทั้งมีออเดอร์รอส่งมอบถึงไตรมาส 3 มั่นใจรายได้ปีนี้โตตามเป้าหมาย 25-30 เปอร์เซ็นต์

นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายถ่านหินสะอาดสู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศให้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เปิดเผยว่า ภาพรวมความต้องการใช้ถ่านหินในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเชื่อมั่นว่าความต้องการใช้ถ่านหินมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยตลาดในประเทศ ได้ประโยชน์จากการเพิ่มกำลังการผลิตในช่วงที่ผ่านมาของลูกค้ากลุ่มผู้ผลิตปูนซีเมนต์ เพื่อรองรับความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ ที่ได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการสร้างสาธารณูปโภค และที่พักอาศัย ขณะที่ลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นความต้องการใช้ถ่านหินยังทรงตัว เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ขณะที่ความต้องการจากตลาดต่างประเทศก็เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากประเทศจีน เวียดนาม และอินเดีย ทั้งนี้ พบว่าตลาดต่างประเทศที่ความต้องการใช้ถ่านหินเพิ่มขึ้น จะเป็นประเทศที่กำลังมีการเติบโตของเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา และมีการลงทุนค่อนข้างมาก

สำหรับยอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าจากลูกค้าในประเทศ ปัจจุบันมีต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 3/2560 แล้ว ส่วนที่ในตลาดต่างประเทศนั้น ในไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ จะเติบโตสูงขึ้นจากการเซ็นสัญญาร่วมทุนกับพันธมิตรจากจีน ที่ได้ลงนามไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น อีกทั้งในเวียดนาม ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการจดทะเบียนบริษัท ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่า สัดส่วนการขายในต่างประเทศปี 2560 จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 30% ได้ตามเป้าหมาย จากปี 2559 ที่มีรายได้จากการขายในต่างประเทศประมาณ 20% ของรายได้รวม

ในเรื่องความกังวลเรื่องคำสั่งปิดโรงงานถ่านหินในประเทศจีนนั้น ทางบริษัทประเมินว่าไม่กระทบต่อผลประกอบการ เนื่องจากประเทศจีนมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ ยังมีความต้องการอีกมาก โดยประเมินว่า ความต้องการใช้ถ่านหินของจีนคิดเป็น 50% ของความต้องการถ่านหินทั่วโลก และ ณ ปัจจุบัน แม้รัฐบาลจีนจะสั่งปิดโรงงานถ่านหินไปแล้วกว่า 100 แห่ง ก็ยังมีโรงงานถ่านหินอีกกว่า 1,000 แห่งที่มีการใช้ถ่านหินเพิ่มผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุกปี

อย่างไรก็ตาม จากความต้องการใช้ถ่านหินที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว บริษัทได้ขยายการจัดหาถ่านหิน เพื่อจัดจำหน่ายจากแหล่งใหม่ๆ มากขึ้นนอกเหนือจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จของบริษัท ในการพัฒนาการจัดหาถ่านหินให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า และมีต้นทุนการผลิตที่แข่งขันได้

นอกจากนี้ ในปี 2560 บริษัทจะมุ่งเน้นการดำเนินงานของ บริษัท เอจีอี เทอร์มินอล จำกัด (โดย AGE ถือหุ้น 100%) ซึ่งดำเนินธุรกิจบริการท่าเรือ คลังสินค้า และลอจิสติกส์ โดยจะเร่งผลักดันให้เอจีอี เทอร์มินอล ขยายการให้บริการต่างๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ ไปสู่กลุ่มลูกค้าภายนอก จากเดิมที่มีกลุ่มลูกค้าหลัก คือ บริษัท เพื่อขยายฐานรายได้ให้กับ เอจีอี เทอร์มินอล และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกลุ่มธุรกิจของบริษัท โดยปีนี้จะมีการลงทุนเพิ่มเติม ประกอบด้วย การลงทุนขยายที่ดินเพิ่มเติมอีก 112 ไร่ จากเดิมที่มีพื้นที่ประมาณ 175 ไร่ รวมทั้งการขยายคลังสินค้า สอดรับกับพื้นที่ และความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *