ศึกชิงแลนด์มาร์ค “คอมมูนิตี้มอลล์” พื้นที่มหาชัย

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2558

ย้อนกลับไปในสมัยก่อน พื้นที่ตลาดมหาชัยมีศูนย์การค้าอยู่แห่งเดียว คือ น้ำพุพลาซ่า บริเวณวงเวียนน้ำพุ เปิดให้บริการมานานถึง 21 ปี นอกนั้นก็จะมีร้านค้าต่างๆ ในอาคารพาณิชย์ และมีซูเปอร์มาร์เก็ตอยู่แห่งเดียว คือ พัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต บริเวณซอยบ้านเช่า ก่อนถึงโรงภาพยนตร์มหาชัยรามา แม้จะมีศูนย์การค้ามาตั้งบริเวณถนนนรราชอุทิศ (ซอยเทศบาล 8) อย่างห้างสรรพสินค้า ซี ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ แต่อยู่ได้ไม่นานนักก็ปิดกิจการ ตามสภาวะเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตก

การก่อตั้งห้างสรรพสินค้าในจังหวัดสมุทรสาคร ยุคนั้นมีเพียงห้างค้าปลีกชื่อดังอย่าง โลตัส ดิสเคาน์สโตร์ เปิดสาขามหาชัยเมื่อปี 2538 อยู่ห่างออกไปทาง อ.กระทุ่มแบนประมาณ 2-3 กิโลเมตร แต่ไลฟ์สไตล์ของคนมหาชัยอาจเรียกได้ว่ามักจะมีรสนิยมสูง เห็นได้จากการส่งลูกไปเรียนโรงเรียนชื่อดังในกรุงเทพฯ เช่น สวนกุหลาบวิทยาลัย สตรีวิทยา ฯลฯ รวมทั้งมักจะไปเดินห้างในกรุงเทพฯ เป็นหลัก อย่างช่วงเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 2 เมื่อปี 2545 คนมหาชัยก็แห่ไปช้อปกัน

ความคึกคักของพื้นที่มหาชัยเกิดขึ้นในช่วงระยะหลังๆ เมื่อห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขามหาชัย เปิดให้บริการในปี 2553 มาพร้อมกับโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ และเมื่อเทสโก้ โลตัส เห็นว่าพื้นที่สาขามหาชัยคับแคบ ไม่เพียงพอต่อการขยับขยายเพื่อให้บริการพื้นที่เช่า สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนมหาชัยยุคนี้ จึงได้ไปก่อตั้งห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขามหาชัยแห่งที่ 2 บริเวณถนนพระราม 2 ก่อนถึงทางแยกต่างระดับมหาชัย เปิดให้บริการเมื่อปี 2557

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีการแจ้งเกิดศูนย์การค้าในรูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ แห่งแรกในสมุทรสาคร คือ พอร์โต้ ชิโน่ ของบริษัท ดีแลนด์ กรุ๊ป จำกัด เปิดให้บริการเมื่อปี 2555 บนถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 25 ถูกขนานนามว่าเป็นแลนด์มาร์คของชาวสมุทรสาคร เพราะการตกแต่งพื้นที่ในสไตล์เมืองท่า อีกทั้งยังดึงร้านค้าชั้นนำ อาทิ แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู, ร้านกาแฟ สตาร์บัคส์ ให้บริการแบบไดร์ฟทรู สาขาแรกในประเทศไทย, ฟู้ดแลนด์ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง และร้านค้า ร้านอาหารชั้นนำ

แต่ถึงกระนั้น การแข่งขันของคอมมูนิตี้มอลล์เริ่มที่จะเข้มข้นขึ้น เมื่อบริษัท อีเอ็มซี จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ในวงการก่อสร้าง ตัดสินใจลงทุนทำคอมมูนิตี้มอลล์ โดยได้รับสิทธิการเช่าที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณนิคมรถไฟมหาชัยเป็นเวลา 30 ปี ก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์โดยใช้ชื่อโครงการ แลนด์มาร์ค มหาชัย ประกอบด้วยอาคารศูนย์การค้า และอาคารพาณิชย์ 101 ยูนิต โดยจะเริ่มก่อสร้างในเดือนกรกฎาคมนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธันวาคม 2559

การแย่งชิงความเป็นแลนด์มาร์คบนพื้นที่มหาชัยของธุรกิจคอมมูนิตี้มอลล์จะเกิดขึ้นอย่างจริงจัง ขึ้นอยู่กับว่าจะมีกลยุทธ์ รวมทั้งร้านค้าแมกเนตที่จะมาดึงดูดลูกค้านั้นเป็นอย่างไร แม้จะยังไม่เปิดเผยออกมาว่าจะมีผู้ค้ารายใหญ่เจ้าใดเข้ามาเช่าพื้นที่ ขณะเดียวกัน กระแสข่าวที่ว่าห้างสรรพสินค้าโรบินสันจะมาเปิดสาขาในจังหวัดก็ยังเป็นที่เลื่องลือ แม้จะยังไม่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรายใดเปิดเผยว่ามีผู้ขออนุญาตก่อสร้าง

ไม่ใช่แค่พื้นที่มหาชัยเท่านั้น พื้นที่อ้อมน้อยก็เช่นกัน บริษัท เจ.เอส.พี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เจ้าของเดียวกับโครงการสำเพ็ง 2 กัลปพฤกษ์ ก็ยังเตรียมที่จะเปิดคอมมูนิตี้มอลล์หน้าโครงการคอนโดมิเนียม ทิวลิป สแควร์ ในปลายปี 2559 โดยมีแมกเนตหลักคือ แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2558 และแม็กซ์แวลู ซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง แม้ย่านเพชรเกษมจะมี วิคตอเรีย การ์เด้น ปากซอยเพชรเกษม 69 รวมทั้งยังมีศูนย์การค้าอย่างเดอะมอลล์บางแคก็ตาม

น่าจับตามองว่าการแข่งขันคอมมูนิตี้มอลล์ในพื้นที่นับจากนี้จะดุเดือดรุนแรง รองรับกำลังซื้อของจังหวัดเล็กๆ แต่จีดีพีสูงเฉกเช่นที่นี่ แต่อีกด้านหนึ่งผู้ค้ารายเล็กๆ ก็ต้องปรับตัวเข้ากับบรรยากาศการแข่งขัน ไม่เช่นนั้นก็ต้องล้มหายตายจากกันไป.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง