จัดระเบียบ “สงกรานต์สมุทรสาคร” มาถูกทางแล้วหรือ?

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนเมษายน พ.ศ. 2559

แม้เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2559 ในจังหวัดสมุทรสาครผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก็พบว่าที่ผ่านมามีหลายสิ่งหลายอย่างที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามจัดระเบียบอยู่หลายอย่าง หนึ่งในนั้นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากก็คือ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรทางบก จังหวัดสมุทรสาคร (ชั่วคราว) เรื่อง ห้ามรถทุกชนิดหรือบางชนิดเดิน ห้ามหยุดรถหรือจอดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สาระสำคัญคือ ห้ามรถยนต์ที่บรรทุกภาชนะใส่น้ำ หรือบรรทุกอุปกรณ์เล่นสาดน้ำสงกรานต์ หรือบรรทุกคนโดยสารเพื่อเล่นสาดน้ำสงกรานต์ และห้ามจอดรถยนต์เปิดเครื่องเสียงดัง เพื่อให้คนเต้นบนรถ หรือริมถนน ตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2559 ช่วงเวลาตั้งแต่ 08.00-22.00 น. ของแต่ละวัน ในถนนทั้งหมด 11 เส้นทาง

บรรดาถนน 11 เส้นทาง ไล่ไปตั้งแต่ถนนพระราม 2, ถนนเอกชัย, ถนนเศรษฐกิจ 1, ถนนบางปลา-สวนส้ม, ถนนเดิมบาง (ทางหลวงชนบท สค.5031), ถนนพุทธมณฑลสาย 4, ถนนเพชรเกษม, ถนนพุทธสาคร, ถนนสายใยรัก, ถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน, ถนนสามแยกกระโจมทอง-หนองนกไข่, ถนนสามแยกวัดราษฎร์-กระทุ่มแบน และ ถนนสหกรณ์

อาจเรียกได้ว่า ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์บนถนนสายหลักทั้ง 3 อำเภอ

งานนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งเห็นด้วย เพราะควรไปเล่นน้ำในสถานที่ที่จัดไว้ให้ และชื่นชมที่ทำให้เป็นระเบียบ แต่ก็มีเสียงคัดค้านหนาหูอยู่เหมือนกัน ทำนองว่าตำรวจทำเกินไปหรือไม่ ที่อื่นเขาปิดถนนจัดกิจกรรม แต่สมุทรสาครปิดจังหวัดห้ามเล่น เป็นการทำลายเศรษฐกิจของจังหวัด ควรเลิกประเพณีสงกรานต์ไปเถอะ ปีหน้าลบวันสงกรานต์ออกจากปฏิทินไปเลย ฯลฯ

โดยปกติคนในตลาดมหาชัยจะปิดร้านเล่นสงกรานต์กันทุกวันที่ 13 เมษายนของทุกปี แต่ปีนี้ปิดถนนให้เฉพาะคนเดินเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ปีนี้มีผู้คนออกมาเล่นน้ำน้อยกว่าที่คาด อีกทั้งมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร และหน่วยงานเกี่ยวข้อง

ส่วนที่บริเวณซอยไทยยูเนี่ยนฯ ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ ก็ไม่อนุญาตให้รถกระบะเข้าไปเล่นสงกรานต์ในซอยเช่นเดียวกัน แต่ก็ยังมีชาวเมียนมาที่ไม่ได้กลับภูมิลำเนา จับกลุ่มเฉลิมฉลอง เล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน บางรายเดินทางไปทำบุญที่วัดบริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม วันที่ 15 เมษายนของทุกปี เป็นวันแห่ขบวนเทพีสงกรานต์จากวัดบางปิ้งมาที่ตลาดมหาชัย ปีนี้พบว่า เป็นไปด้วยความคึกคัก มีรถบรรทุกน้ำเข้ามาเล่นสาดน้ำเช่นเคย ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ส่วนสภาพการจราจรถนนเศรษฐกิจ 1 พบว่ามีรถหนาแน่นตั้งแต่ช่วงคลองครุ ไปจนถึง กม.12 เนื่องจากมีการเล่นน้ำสงกรานต์ตามจุดต่างๆ

เข้าใจว่าทางตำรวจคงปล่อยนั้นแหละ ไม่อย่างนั้นคงได้จับกันแหลกลาญกันไปแล้ว

ความคิดเห็นส่วนตัว การที่ทางจังหวัดจัดโซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์เฉพาะในตลาดมหาชัยนั้น เริ่มจะมาถูกทางแล้ว แต่ควรที่จะมีธีมการจัดงานให้ชัดเจน มีการแสดง มีจุดขาย และประชาสัมพันธ์ให้นานกว่านี้ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวในจังหวัดให้เข้ามาเล่นน้ำที่นี่ เหมือนจังหวัดอื่นๆ เช่น เทศบาลนครขอนแก่น ที่มีธีมหลักคือคลื่นมนุษย์สงกรานต์สร้างสถิติโลก

ส่วนการจัดระเบียบโดยการห้ามไม่ให้เล่นน้ำสงกรานต์ใน 13 เส้นทาง นึกถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 ที่เมื่อไม่กี่ปีก่อนได้สั่งห้ามไม่ให้เล่นน้ำบนถนน ทีแรกประชาชนก็ด่า แต่ตอนหลังประชาชนเริ่มเคยชินแล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ควรผลักดันพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดภัยกันหน่อย เพราะเท่าที่ทางจังหวัดกำหนดสถานที่นั้น มองเพียงผิวเผินเป็นเพียงแค่ผักชีโรยหน้าเท่านั้น

ฝากไว้เป็นการบ้านแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วหวังว่าสงกรานต์สมุทรสาครคงมีอะไรดีกว่านี้



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง