ทางออกแก้เด็กแว้นสมุทรสาคร ไม่ใช่หยุดแค่มาตรา 44

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558

คดีอุกฉกรรจ์ที่สมาชิกเด็กแว้น 2 คน ชาว ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ใช้ก้อนหินปาใส่รถตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากไม่พอใจที่มาตั้งด่านกวดขันจับกุมเป็นประจำ และพรรคพวกถูกจับกุมไปแล้วหลายราย ทำให้พวกตนไม่มีที่แว้น ไปไหนก็เจอตำรวจ จึงขอเอาคืน สะท้อนให้เห็นถึงปฏิกิริยาการใช้ยาแรงของตำรวจในการจับกุมการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะอย่างเข้มงวด

ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 เฉพาะเรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ มีสาระสำคัญคือ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องไม่สนับสนุนหรือปล่อยปะละเลยให้บุตรหลานรวมกลุ่มหรือมั่วสุมแข่งรถในทางสาธารณะ หากตรวจพบจะแจ้งให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาหรือวางเงินประกัน หากบุตรหลานทำผิดซ้ำ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องถูกจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่ จ.สมุทรสาคร ในยามค่ำคืน โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ บรรดาเด็กแว้นโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์นิยมออกมารวมตัวกันเพื่อแข่งรถบนทางสาธารณะ โดยเฉพาะบนถนนสายหลัก อาทิ ถนนพระราม 2 ถนนเศรษฐกิจ 1 ถนนพุทธสาคร ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตั้งด่านสกัดจับ แต่เนื่องจากมีถนนสายรองจำนวนมากที่เป็นช่องทางในการหลบหนีด่านของตำรวจ รวมทั้งกลุ่มคนเหล่านี้มีการติดต่อสื่อสารกันตลอดเวลา เช่น เฟซบุ๊ก และ ไลน์ จึงทำให้การจับกุมไม่เป็นผลมากนัก

ตัวอย่างเช่นที่พบเจอด้วยตัวเอง ถนนพุทธสาคร ตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน ตั้งด่านวัดปริมาณแอลกอฮอล์บริเวณหน้าปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์ ก่อนถึงทางเข้าวัดหนองพะอง แต่เมื่อข้ามสะพานคลองภาษีเจริญไปแล้ว ก็กลับเห็นบรรดาเด็กแว้นช่วงตั้งแต่ทางลงสะพานไปจนถึงทางแยกต่างระดับกระทุ่มแบนก็มี เมื่อตำรวจนำรถยนต์ติดไซเรนขับผ่านเข้ามาก็หลบหนีการจับกุมตามหมู่บ้านต่างๆ ก่อนที่จะกลับมารวมตัวกันใหม่เมื่อรถตำรวจขับผ่านไปแล้ว

อันที่จริงการแก้ปัญหาเด็กแว้นในจังหวัดสมุทรสาคร แม้จะมีกฎหมายที่มีโทษหนัก แต่โดยส่วนมากเด็กแว้นมักมีปัญหาครอบครัวขาดความอบอุ่น พ่อแม่ผู้ปกครองไม่ใส่ใจ หรือตัวบุตรหลานเองไม่ใส่ใจคำเตือนพ่อแม่ผู้ปกครอง ตามลักษณะนิสัยของวัยรุ่น จึงอาศัยเพื่อนฝูงเป็นที่พักพิง และเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนจึงมีความกล้า แม้จะบังคับให้พ่อแม่ผู้ปกครองรับผิดชอบ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเด็กและเยาวชนจะรู้สำนึก ในเมื่อความรู้สึกของวัยรุ่นเหล่านี้ไม่สนใจพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่แล้ว

ที่สำคัญ จะแน่ใจได้อย่างไรว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นการสร้างความเป็นธรรมโดยไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคนใดใช้ช่องทางนี้ในการแสวงหาผลประโยชน์ โดยเฉพาะบรรดาร้านแต่งรถ เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างกว้างขวางว่า ร้านแต่งรถแห่งใดมีลักษณะที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าตระเตรียม ยุยง ส่งเสริม สนับสนุนชักชวน จัดให้มี จัดหา เป็นธุระ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การแข่งรถในทางผิดกฎหมาย ซึ่งร้านแต่งรถมีวัตถุประสงค์ต่างกัน โดยเฉพาะแต่งเพื่อแข่งขันในสนามแข่งรถเฉพาะ

โดยเฉพาะคำว่า อันควรเชื่อได้ว่า น่าเป็นห่วงว่า อาจจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีจิตใจไม่สุจริต ใช้ช่องว่างตรงนี้เอาผิดกับร้านแต่งรถแบบเหวี่ยงแห หรืออาจเรียกรับผลประโยชน์ในรูปแบบของส่วยเพื่อไม่ให้ร้านของตนถูกดำเนินคดีก็เป็นได้

ประการสุดท้าย อยากให้ใช้กำลังจับกุมและดำเนินคดีเด็กแว้นบนถนนหลวงอย่างเคร่งครัด เฉกเช่น ราชพฤกษ์โมเดล และไม่มีการประนีประนอมเช่นเดียวกับคดียาเสพติด รวมทั้งอยากให้มีการสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของเยาวชนในชุมชนต่างๆ เน้นตรวจตราตามชุมชนและถนนสายรองในยามค่ำคืน เพื่อเป็นการสกัดกั้นยับยั้งการทำความผิดอีกทาง ที่สำคัญควรมีพื้นที่กลางและกิจกรรมให้เยาวชนแสดงออกตลอดคืน เช่น ดนตรี กีฬา เพื่อให้พวกเขาใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อีกด้วย.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง