อนาคตสมุทรสาครที่กำลังจะมา

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. 2559

ในรอบปี 2559 ที่ผ่านมา แม้บรรยากาศบ้านเมืองจะทำให้เศรษฐกิจไทยยังคงซบเซา แต่สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ในช่วงที่ผ่านมายังคงมีความตื่นเต้นในเรื่องของการพัฒนาเมือง โดยเฉพาะภาคเอกชน ที่ต่างเข้ามาลงทุนในจังหวัดสมุทรสาครรูปแบบต่าง ๆ เริ่มจากการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย ริมถนนพระราม 2 ของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา เป็นสาขาที่ 32 ใช้งบลงทุนกว่า 4,750 ล้านบาท มีแผนที่จะเปิดให้บริการในไตรมาส 3 ของปี 2560 โดยคาดว่าอาจส่งผลให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก ทั้งห้างค้าปลีกชั้นนำ รวมทั้งคอมมูนิตี้มอลล์ ต่างต้องปรับตัวรับน้องใหม่ที่ทุ่มทุนสร้างอย่างอลังการ

ต่อมาคงจะเป็นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน แม้รถไฟฟ้าจะยังคงมาไม่ถึงมหาชัย แต่ในส่วนของการคมนาคมทางรถยนต์ กรมทางหลวงเตรียมที่จะเสนอให้มีการก่อสร้างทางยกระดับเก็บค่าผ่านทางถนนพระราม 2 โดยเริ่มจากช่วงแรก ต่อเนื่องจากโครงการทางยกระดับของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สายดาวคะนอง-บางขุนเทียน ที่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน ถึง มหาชัยเมืองใหม่ ระยะทาง 11.76 กิโลเมตร ก่อนที่จะสร้างตอนที่ 2 ต่อเนื่องยาวไปจนถึงหลักกิโลเมตรที่ 81 ก่อนถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อรองรับการจราจรหนาแน่น โดยจะให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน

แต่ที่กำลังมาแรงก็คือ กรมทางหลวงชนบท ที่มีโครงการเมกะโปรเจกต์ 2 โครงการใหญ่ ได้แก่ โครงการถนนกัลปพฤกษ์ตัดใหม่ เชื่อมต่อไปยังถนนเศรษฐกิจ 1 และถนนพุทธสาคร ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร สามารถแบ่งเบาการจราจรบนถนนเพชรเกษม ถนนเอกชัย และถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่ย่านใจกลางธุรกิจ สาทร และสีลม ซึ่งได้ทำการประชุมรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือการสำรวจออกแบบถนน ใช้เวลา 1 ปี ออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน สำรวจอสังหาริมทรัพย์ และจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดิน รวมแล้วใช้เวลาประมาณ 3 ปี และดำเนินการก่อสร้างอีก 3 ปี

อีกโครงการหนึ่ง คือ ทางยกระดับจากถนนเทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ถึง ถนนพระราม 2 จ.สมุทรสาคร พร้อมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณพระสมุทรเจดีย์ และสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน บริเวณบางหญ้าแพรก ระยะทาง 58 กิโลเมตร ถือเป็นเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้น โดยมีมูลค่าก่อสร้างประมาณ 5 หมื่นล้านบาท หากดำเนินการก่อสร้างจะใช้เวลาเวนคืนที่ดินประมาณ 2-3 ปี และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4-5 ปี ซึ่งอยู่ในแผนงานปี 2564

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พบว่าเริ่มมีผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์เข้ามาลงทุนในพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะทำเลถนนพระราม 2 และถนนเศรษฐกิจ 1 ขณะเดียวกัน ความเจริญที่กำลังจะเข้ามา ทั้งถนน ทางพิเศษ และศูนย์การค้า ส่งผลทำให้ราคาที่ดินปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงไร่ละ 30 ล้านบาท โดยเฉพาะทำเลย่านที่อยู่อาศัย เช่น พื้นที่ย่านถนนพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมสินสาคร รวมทั้งโรงเรียนชื่อดังอย่าง โรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2 หรือจะเป็นพื้นที่ถนนเศรษฐกิจ 1 และถนนพุทธสาคร ที่จะรองรับโครงการถนนกัลปพฤกษ์ตัดใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายจากสถานีหลักสอง ถึงสถานีพุทธมณฑล สาย 4

อนาคตที่เรากล่าวถึงทั้งหมดนี้ ทั้งภาครัฐและเอกชนควรที่จะร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดีในการลงทุน และร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองไปพร้อม ๆ กับการดูแลคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อม ปัญหาการจราจร ความไม่เป็นธรรมในสังคม ฯลฯ เพื่อให้จังหวัดสมุทรสาครมีความก้าวหน้าวัฒนาสถาพรมั่นคงสืบไป

สวัสดีปีใหม่ 2560 ครับ



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง