สองแถวเล็งลูกค้า “เซ็นทรัล มหาชัย” เพิ่มจำนวนรถ – ขนส่งคาด “พระราม 2” กำลังโต

ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร แจงรถสองแถวสีขาว สายเคหะชุมชนมหาชัย ประกาศเชิญชวนผู้สนใจเดินรถไปยังเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เป็นเส้นทางที่ขออนุญาตไว้แล้ว คาดเล็งเห็นย่านพระราม 2 น่าจะเติบโต ชี้ ขสมก. ขยายเดินรถยังไม่เกิด ผู้ว่าฯ กำชับ ปฏิรูปรถเมล์กรุงเทพฯ “อย่าทำให้คนพื้นที่เดือดร้อน”

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัท อภินิธิ จำกัด ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง สองแถวเล็ก สีขาว สายวงกลมเคหะชุมชนมหาชัย – ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ได้ประกาศเชิญชวนผู้สนใจเข้ามาวิ่งรถโดยสารประจำทาง เส้นทางเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ถนนพระราม 2 ที่จะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากเดิมที่จะวิ่งเส้นทางเคหะชุมชนมหาชัย ไปตามถนนเอกชัย วงเวียนน้ำพุ ท่าเรือเทศบาลเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” พบว่า เส้นทางถนนพระราม 2 ช่วงทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ถึง มหาชัยเมืองใหม่ ซึ่งนอกจากจะผ่านโครงการเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย แล้ว จะผ่านห้างสรรพสินค้าหลายแห่ง อาทิ เทสโก้ โลตัส, โฮมโปร, พอร์โต้ ชิโน่, ไทวัสดุ ฯลฯ มีรถประจำทางสายที่ผ่าน ได้แก่ รถสองแถวสีเหลือง สายท่าเรือมหาชัย – เคหะชุมชนธนบุรี ของบริษัท มงคลชัยขนส่ง จำกัด อย่างไรก็ตาม รถประจำทาง ขสมก. หมดระยะเพียงแค่มหาชัยเมืองใหม่ รวมทั้งรถประจำทางสาย ปอ.7 และ ปอ.68 ใช้เส้นทางถนนเอกชัย

นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า บริษัท อภินิธิ จำกัด ได้ขออนุญาตเดินรถเส้นทางหมวด 1 สาย 7 วงกลมเคหะชุมชนมหาชัย – ตลาดทะเลไทย ไว้ก่อนหน้านั้นแล้ว โดยเส้นทางที่ขออนุญาต ได้ผ่านที่ตั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ที่ผ่านมามีรถวิ่งเป็นบางช่วงเนื่องจากได้กำหนดเงื่อนไขขั้นสูง 44 คัน ขั้นต่ำ 29 คัน โดยใช้รถหมุนเวียน ความหนาแน่นจะอยู่ที่ในช่วงเวลาเร่งด่วน และอยู่ในเขตชุมชน

“มองว่าเป็นการนำรถโดยสารมาเพิ่ม ขณะนี้อาจยังมีรถไม่เต็มเงื่อนไขขั้นสูง ยังอยู่เลยขั้นต่ำมาเล็กน้อย เซ็นทรัลกำลังจะเปิดแล้วก็เลยเตรียมตัวไว้ ผู้ประกอบการก็อาจจะเล็งเห็นว่า ย่านถนนพระราม 2 น่าจะมีการเติบโต ตอนนี้มีรถอยู่ 38 คัน เขาก็คงจะดูจำนวนประชากรที่ต้องใช้บริการมากขึ้น หลังจากเซ็นทรัลเปิดให้บริการ ถ้ากิจการดี ประชาชนมาใช้บริการเยอะจนรถวิ่งไม่พอ ก็มาขอยื่นเกณฑ์เงื่อนไขเพิ่มได้” นางชริตว์จาร์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะมีการขยายการเดินรถประจำทาง ขสมก. บนถนนพระราม 2 มายังบริเวณละแวกศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย นั้น นางชริตว์จาร์ กล่าวว่า ยังไม่มีเรื่องดังกล่าว เรื่องของเส้นทางรถประจำทาง ทางส่วนกลางฝั่งกรุงเทพฯ จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะต้องถามในพื้นที่ เช่น ขสมก. ที่จะเข้าไปกระทุ่มแบน เพราะมีผลกระทบต่อรถสองแถวที่วิ่งอยู่ เราก็จะต้องให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบแจ้งมา แล้วเราก้ต้องลงไปตรวจสอบด้วยว่าเดือดร้อน ได้รับผลกระทบจริงหรือไม่ ก่อนจะทำเรื่องส่งไปที่ส่วนกลาง

เรื่องของการปฏิรูปรถโดยสารประจำทางไปยังปริมณฑล ทราบมาว่ากรมการขนส่งทางบกกำลังจะมีการประชุมหารืออยู่ แต่ก็ยังไม่ได้ประชุม ขณะนี้ได้เริ่มทดลองเส้นทางเดินรถใหม่เพื่อต่อเชื่อมรถไฟฟ้า เช่น สาย 189 จากกระทุ่มแบน เพราะฉะนั้นเขาก็จะต้องพิจารณาร่วมกับจังหวัดที่เป็นพื้นที่ปลายทางด้วย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครมีนโยบายว่า อย่าทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เดือดร้อน

“เราต้องดูสองลักษณะ คือ ประชาชนผู้ได้รับบริการ ได้รับบริการที่สะดวกขึ้น ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในพื้นที่ก็ต้องอยู่ได้ด้วย แต่ตัวผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัว จะมาวิ่งตามใจฉันเหมือนสมัยก่อน ซึ่งประชาชนไม่ได้ใช้เวลาเร่งรีบเหมือนอย่างปัจจุบันไม่ได้แล้ว ตอนนี้มีการประชุมเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นผู้ประกอบการให้พัฒนาการบริหารจัดการเดินรถ ทั้งตัวรถและการบริการต้องทันต่อเหตุการณ์ เช่น ในชั่วโมงเร่งด่วน ช่วงเช้าและเย็นที่มีคนไปทำงาน ไปโรงเรียน จะมารอแม่ค้าเหมือนอย่างสมัยก่อนก็ไม่ได้แล้ว ถึงเวลาก็ต้องออกรถ เพราะสภาพสังคมเปลี่ยนไป” นางชริตว์จาร์ กล่าว

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *