“สมุทรสาครพัฒนาเมือง” ต้อนรับกองถ่ายสารคดีจากเยอรมนี ถ่ายทำบูรณะรถจักรไอน้ำท่าฉลอม

ประธานกรรมการ “สมุทรสาครพัฒนาเมือง” ต้อนรับทีมงานสารคดีจากสถานีโทรทัศน์ SWR ของเยอรมนี ถ่ายทำเรื่องการบูรณะรถจักรไอน้ำ “เคราส์ส” และกิจกรรมเก็บขยะทะเลของชุมชนท่าฉลอม เผยใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ซ่อมแซมให้คล้ายรถจักรไอน้ำเดิม ก่อนจัดสถานที่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยว

บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด นำโดย ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธรรมกรรมการบริษัทฯ ให้การต้อนรับและให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีจากสถานีโทรทัศน์ SWR ของเยอรมนี ในประเด็นของการบูรณะซ่อมแซมรถจักรไอน้ำ “เคราส์ส” (Krauss) รวมถึงกิจกรรมเก็บขยะทะเลบริเวณริมเขื่อนสถานีรถไฟฯ ร่วมกับทางชุมชนท่าฉลอม ณ สถานีรถไฟบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อ 30 ม.ค. 2567

ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม ประธรรมกรรมการ สมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ เปิดเผยว่า ทีมงานคณะดังกล่าว เดินทางมาถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีในประเทศไทย เรื่อง “Railway Romance – By Train Through the West of Thailand” (รถไฟสายโรแมนติก – โดยรถไฟสู่ภาคตะวันตกของประเทศไทย) เป็นรายการของสถานีโทรทัศน์ SWR สื่อสาธารณะของประเทศเยอรมนี เดิมถ่ายทำสารคดีในประเทศเยอรมนีอยู่แล้ว บรรยายเกี่ยวกับการเดินรถ วิถีชีวิต เส้นทางรถไฟ แล้วประสบความสำเร็จ จึงขยายไปทำในประเทศอื่นด้วย ในปีนี้ทีมงานฯ ได้มาถ่ายทำที่ประเทศไทย โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟสายตะวันตก 3 เส้นทาง ได้แก่ บ้านแหลม-แม่กลอง, มหาชัย-วงเวียนใหญ่ และธนบุรี-กาญจนบุรี คาดว่าจะออกอากาศช่วงเดือน พ.ค. 2567

ในส่วนของสถานีบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม มีกิจกรรมที่ถ่ายทำอยู่ 2 กิจกรรม ช่วงเช้าเป็นการซ่อมแซมรถจักรไอน้ำเคราส์ส ที่ได้มาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทที่รับซ่อมแซมได้มารื้อโครงสร้างของห้องคนขับ เพื่อย้ายกลับไปทำใหม่ที่โรงงาน แล้วเอามาใส่ประกอบคืนที่รถจักรไอน้ำ โดยได้ให้สัมภาษณ์ในประเด็นที่มาของรถจักรไอน้ำคันนี้ รวมถึงการดำเนินการบูรณะซ่อมแซม และความสำคัญต่อชุมชน ส่วนช่วงบ่ายเป็นกิจกรรมการเก็บขยะทะเล บริเวณริมเขื่อนสถานีรถไฟบ้านแหลม ซึ่งทางสมุทรสาครพัฒนาเมืองฯ ได้จัดกิจกรรมเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งทีมงานฯ ต้องการถ่ายทำภาพกิจกรรมในส่วนนี้ด้วย มีคนในชุมชน นักเรียนจากโรงเรียนวัดแหลมสุวรรณาราม ประมาณ 30 คน ร่วมทำกิจกรรม

ส่วนการดำเนินการบูรณะซ่อมแซมรถจักรไอน้ำ ดร.สุวันชัย เปิดเผยว่า หลังจากการจัดงานวิ่งท่าฉลอมมินิมาราธอน ครั้งที่ 2 ตอน บูรณะรถจักรไอน้ำ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพื่อหาเงินสนับสนุนในการบูรณะรถจักรไอน้ำให้ชุมชนท่าฉลอม โดยได้งบประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ตอนนี้บริษัทผู้รับจ้างซ่อมแซม ได้มีการถอดชิ้นส่วนบางชิ้นที่ผุกร่อนนำไปวัดขนาด (Dimension) และทำขึ้นมาใหม่ที่โรงงาน ก่อนจะนำมาประกอบคืนที่รถจักรไอน้ำ และบางส่วนก็จะทำการซ่อมแซมที่โรงรถไฟเก่า สถานีรถไฟบ้านแหลม เช่น คันชักล้อรถไฟที่สูญหายไป ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน

โดยการซ่อมแซมจะทำให้มีรูปร่างลักษณะคล้ายรถจักรไอน้ำเดิม มีความสวยงาม อ้างอิงจากรถจักรไอน้ำเคราส์ส ที่จอดไว้หน้าตึกบัญชาการ การรถไฟแห่งประเทศไทย และโรงรถจักรดีเซลบางซื่อ แต่ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาวิ่งได้ เพราะต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก ขณะที่โรงรถไฟเก่าและบริเวณโดยรอบ หากมีการซ่อมแซมรถจักรไอน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะนำรูปภาพรถไฟเก่าและเรื่องราวต่าง ๆ มาประกอบเป็นพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม ซึ่งจะต้องมีการจัดกิจกรรมและเปิดรับบริจาคเพิ่มเติมต่อไป  

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *