รพ.มหาชัย จัดเสวนา ‘ไขมันเกาะตับ…สัญญาณที่ไม่ควรมองข้าม’

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง รพ.มหาชัย เสวนาเรื่องเกี่ยวกับโรคไขมันเกาะตับ พร้อมแนะนำการตรวจโรคและวิธีรักษาสุขภาพ โดย ดร.พญ.รุ่งฤดี ชัยธีรกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารและมะเร็งตับ จาก Mayo Clinic สหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2560 ศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย จัดงานเสวนา “ไขมันเกาะตับ…สัญญาณที่ไม่ควรมองข้าม – โรคยอดฮิตที่ ใครๆ ก็เป็น” โดย อ.ดร.พญ.รุ่งฤดี ชัยธีรกิจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารและมะเร็งตับ จาก Mayo Clinic ประเทศสหรัฐอเมริกา และ นพ.นพพร อนุกูลการกุศล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินอาหารและตับ ผู้จัดการศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลมหาชัย เป็นผู้ดำเนินรายการ มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังและสอบถามเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับตับเป็นจำนวนมาก

โดย ดร.พญ.รุ่งฤดี กล่าวถึงความสำคัญของตับ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำงานหลายอย่าง ทั้งเป็นแหล่งสร้างพลังงานและกำจัดของเสียในร่างกาย หากการทำงานของตับมีปัญหาจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หรือรู้สึกซึม สับสน ซึ่งโรคไขมันเกาะตับ (Non-alcoholic fatty liver disease) หรือเรียกว่า โรคไขมันพอกตับ หรือ ตับคั่งไขมัน หมายถึงการที่ไขมันไปแทรกอยู่ในเซลล์ตับ ทำให้เกิดการอักเสบของตับ เมื่อมีไขมันเข้าไปแทรกเป็นจำนวนมาก จนเกิดการอักเสบของเซลล์ตับอย่างรุนแรง จะทำให้เซลล์ตับตาย ตามมาด้วยการเกิดตับแข็ง นำไปสู่การเกิดมะเร็งตับได้ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และโรคมะเร็งอีก 8 ชนิด

อีกทั้งพบว่าเกินครึ่งของประชากรไทยมีภาวะไขมันเกาะตับ โดยมีความเสี่ยงจากโรคอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งโรคดังกล่าวส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการ มีสัญญาณเตือนจากอาการปวดจี๊ดหรือจุกแน่นบริเวณชายโครงข้างขวา และการพบตับอักเสบจากจากการตรวจเลือด

ดร.พญ.รุ่งฤดี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการตรวจหาโรคไขมันเกาะตับ มีทั้งการเจาะเนื้อตับเพื่อตรวจพยาธิสภาพ การเจาะเลือด การตรวจอัลตร้าซาวด์ และการตรวจด้วยเครื่องไฟโบรสแกน (FibroScan) ซึ่งเป็นการวัดปริมาณพังผืดและไขมันในตับ โดยใช้เวลาไม่นาน และมีความเสี่ยงต่ำ สำหรับการดูแลรักษาสุขภาพสำหรับผู้ที่เป็นโรคไขมันเกาะตับ คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการควบคุมอาหาร

ทั้งนี้ ทางศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง โรงพยาบาลมหาชัย ได้จัดกิจกรรมตรวจสุขภาพเบื้องต้นฟรี แก่ผู้เข้าร่วมรับฟังการเสวนาภายในงาน พร้อมแนะนำแพคเกจตรวจสุขภาพในราคาพิเศษ และสำหรับผู้ลงทะเบียน 20 คนแรก ก็ได้มีโอกาสตรวจไขมันและพังผืดที่ตับโดยเครื่องไฟโบรสแกนฟรี รวมถึงการให้คำปรึกษาจากแพทย์อีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *