เส้นทางจักรยานสมุทรสาคร

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2558

เมื่อวันก่อนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง ได้เปิดตัวหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ค) ที่มีชื่อว่า ชีพจรลงล้อ 9 เส้นทางจักรยานภาคกลาง โดยได้รวบรวมเส้นทางจักรยานในพื้นที่ภาคกลาง คัดเลือกจากเมืองท่องเที่ยวรองที่มีศักยภาพ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สิงห์บุรี และ นครปฐม

โดยในส่วนของสมุทรสาคร อยู่ในหัวข้อ อันซีนเมืองประมง แนะนำให้รู้จักท่าฉลอม เมืองคู่แฝดของมหาชัย และลานเกษตรอย่าง อ.บ้านแพ้ว ไปตามคลองดำเนินสะดวก โดยเส้นทางแนะนำแบ่งออกเป็น 3 เส้นทางหลัก ได้แก่

1. เส้นทางท่าฉลอม-มหาชัย เริ่มต้นที่วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) ข้ามฝั่งไปยังตลาดมหาชัย สถานีรถไฟมหาชัย ไปวัดโกรกกราก ตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ย้อนกลับข้ามเรือไปท่าฉลอมที่หน้าวัดโกรกกราก ผ่านวัดบางหญ้าแพรก ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (สมุทรสาคร) ก่อนกลับวัดช่องลม ระยะทาง 20 กิโลเมตร

2. เส้นทางท่าฉลอม-บางกระเจ้า-บ้านบ่อ-กระซ้าขาว เริ่มต้นที่วัดช่องลม ไปตามถนนเลียบทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง แยกขวาไปวัดบางกระเจ้า บ้านบ่อ บ้านคุ้งน้ำ ก่อนลงไปทางบ้านกระซ้าขาว ชมนาเกลือ วัดขุนสมุทรมณีรัตน์ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (สมุทรสาคร) ก่อนกลับวัดช่องลม ระยะทาง 31 กิโลเมตร

3. เส้นทางเลียบคลองดำเนินสะดวก เริ่มต้นที่วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ไปออกถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน ตลาดหลักสาม ข้ามคลองดำเนินสะดวก ตลาดเก่าบ้านแพ้ว เลี้ยวซ้ายผ่านวัดปทุมทองรัตนาราม วัดประสาทสิทธิ์ เข้าเขตจังหวัดราชบุรี ไปตำบลศรีดอนไผ่ วัดหลักหกรัตนาราม ถึงถนนสายสมุทรสงคราม-บางแพ แวะชมตลาดดำเนินสะดวก กลับมาทางโรงเรียนฮั่วเคี้ยวกงลิบไต้ฮึน เข้าเขตจังหวัดสมุทรสาคร ชมสวนผลไม้ กล้วยไม้ ก่อนกลับวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ระยะทาง 44 กิโลเมตร

ลักษณะเส้นทางในตัวเลือกที่สองและสาม แม้จะเป็นถนนชนบท แต่ก็มีบรรยากาศแตกต่างกันตรงที่ ตัวเลือกที่สองจะเป็นการชมบรรยากาศป่าชายเลน นาเกลือ ในพื้นที่ตั้งแต่คลองสุนัขหอนลงมายังอ่าวมหาชัย แต่ตัวเลือกที่สามจะเป็นพื้นที่ปลูกผักผลไม้นานาชนิด โดยผู้จัดทำพยายามเลือกเส้นทางที่ถนนค่อนข้างดี มีรถยนต์วิ่งน้อย สิ่งปลูกสร้างน้อย

ใครที่สนใจหาอ่านและดาวน์โหลดเก็บไว้ที่เว็บไซต์ เที่ยวภาคกลาง.com ได้ฟรี และสามารถดาวน์โหลดผ่านทางแอปพลิเคชั่น OOKBEE ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยจะแนะนำเส้นทาง สถานที่แวะกิน แวะเที่ยว พร้อมแผนที่ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เน้นเดินทางปั่นจักรยานด้วยตัวเอง อยากจะปั่นที่ไหนก็ปริ้นท์ลงกระดาษเฉพาะจังหวัดที่อยากจะไป

อันที่จริงจังหวัดสมุทรสาครมีศักยภาพที่รองรับการท่องเที่ยวด้วยจักรยาน เพราะถนนหนทางมีมาตรฐานและสะดวกขึ้น ที่ผ่านมาก็เคยรองรับการทำกิจกรรมปั่นจักรยานรณรงค์การท่องเที่ยว หรือกิจกรรมเพื่อสังคมมาแล้ว เช่น กิจกรรมปั่นจักรยานจากโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ไปยังจุดชมปลาโลมาใน ต.พ้นท้ายนรสิงห์

หรือล่าสุดกับกิจกรรม BIKE FOR MOM ปั่นเพื่อแม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่กำหนดเส้นทางจากศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ไปตามทางถนนเจษฎาวิถี ผ่านวัดโคกขาม ข้ามสะพานคลองมหาชัย ออกปากทางวัดพันท้ายนรสิงห์ มหาชัยเมืองใหม่ ก่อนกลับมายังศาลากลาง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ พร้อมกันทั่วประเทศ

หากลองศึกษาดูดีๆ หลายเส้นทางในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครน่าจะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวด้วยจักรยานได้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหากมีเวลาก็ลองศึกษาที่ละแวกเกาะรัตนโกสินทร์ในกรุงเทพมหานคร แต่ไม่ต้องทำแบบหรูหราอย่างเขาก็ได้ แค่ทำป้ายแนะนำเส้นทางปั่นจักรยาน แล้วตีเส้นรูปจักรยานบริเวณด้านขอบทางเป็นสัญลักษณ์ก็พอแล้ว.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง