ถนนพันท้ายนรสิงห์

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. 2558

เวลานี้ใครที่ใช้เส้นทางถนนพระราม 2 เมื่อเข้าไปในซอยพันท้ายนรสิงห์ ก็จะพบว่าขณะนี้กำลังก่อสร้างขยายถนน ตั้งแต่ปากซอยพันท้ายนรสิงห์ แยกขวาบริเวณวัดบ้านไร่เจริญผล ผ่านโรงเรียนอัสสัมชัญ พระราม 2, วัดโคกขาม, นิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร, โครงการสารินซิตี้ ไปสิ้นสุดที่ถนนเจษฎาวิถี ระยะทาง 10.129 กิโลเมตร

โดยการก่อสร้างถนนผิวทางชนิดแอสฟัลต์ติกคอนกรีตขนาด 2-6 ช่องจราจร กว่างช่องละ 3.00-3.50 เมตร พร้อมทางเท้าในเขตชุมชน กว้าง 1.75-2.50 เมตร ไหล่ทางนอกชุมชน ระบบระบายน้ำ ระบบอำนวยความปลอดภัยการจราจร และระบบไฟฟ้าแสงสว่างบริเวณทางแยก พร้อมขยายสะพานข้ามคลองมหาชัย คลองหลวง และคลองธรรมชาติต่างๆ จำนวน 16 แห่ง

สำนักก่อสร้างทาง กรมทางหลวงชนบท ได้ว่าจ้างบริษัท ศิริไพบูลย์พัฒนาการ จำกัด ด้วยค่าก่อสร้าง 373 ล้านบาท เริ่มต้นสัญญา 20 เมษายน 2558 สิ้นสุดสัญญา 6 สิงหาคม 2560 ระยะเวลาการก่อสร้าง 840 วัน สำหรับผู้ประสานงานโครงการ มีนายสมาน กุลพรม ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ประจำโครงการ ติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 09-2252-2114 และ 0-3487-0181

ที่ระบุข้อมูลขนาดนี้เผื่อว่าใครไปใครมาเดือดร้อนจากการก่อสร้าง ก็ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ประสานงาน เผื่อจะได้ช่วยกันแก้ปัญหา เพราะกว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จ เหลือเวลาอีกตั้ง 1 ปีครึ่งโครงการถึงจะแล้วเสร็จ แต่เมื่อดูผลงานที่ผ่านมาผู้รับเหมาโครงการนี้ก็เคยก่อสร้างถนนในจังหวัดนี้หลายโครงการ ทั้งของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท พอจะเชื่อมือได้อยู่บ้าง

ผมเพิ่งลงพื้นที่ถนนสายนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ ไม่น่าเชื่อว่าจากถนนที่ผ่านป่าจาก ผ่านนากุ้ง เดี๋ยวนี้แทบจะไม่เหลือแล้ว แทนที่ด้วยโรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม รวมไปถึงอาคารพาณิชย์ โครงการหมู่บ้านจัดสรรทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยวราคาหลักล้านกันเป็นแถว และชุมชนที่เติบโตและขยายตัวขึ้น

ก่อนหน้านี้ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็เพิ่งจะเปิดให้บริการ บิ๊กซี มาร์เก็ต สาขาพันท้ายนรสิงห์ เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อมๆ อยู่ก่อนถึงสะพานข้ามคลองมหาชัย ใกล้ๆ วัดบ้านไร่เจริญผลนี่เอง จากที่เมื่อก่อนมีมินิบิ๊กซี เดี๋ยวเชื่อว่าอีกไม่นานก็จะมีห้างสรรพสินค้าหรือคอมมูนิตี้มอลล์รูปแบบอื่นๆ มาตั้งเพิ่มขึ้นอีก เพราะขนาดปากทางยังมีธนาคารชั้นนำมาตั้งสาขาอยู่เยอะ

เชื่อเถอะว่า ถ้าถนนสายนี้แล้วเสร็จ จะกลายเป็นเส้นทางหลักทางเศรษฐกิจอีกเส้นหนึ่งที่จะเข้าเมืองสมุทรสาคร ต่อจากถนนพระราม 2 และถนนเอกชัย เพราะปัจจุบันถนนทั้งสองเส้นเดิม ปริมาณการจราจรและชุมชนก็หนาแน่นมากขึ้นอยู่แล้ว นับเป็นการดีที่จะขยายความเจริญไปอยู่ตรงจุดนั้นบ้าง เมื่อถนนหนทางสะดวก คนก็อยากจะมาใช้เส้นทางนี้มากขึ้น

แต่นับว่าเสียดายที่กรมทางหลวงชนบทตัดสินใจขยายถนนเส้นนี้ช้าไปหน่อย เพราะโครงการก่อสร้างถนนเส้นนี้ มีคอขวดอยู่บางจุด ซึ่งขยายช่องจราจรไม่ได้เนื่องจากติดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และแน่นอนว่าจะมีปัญหาการจราจรติดขัดตามมาภายหลัง คงต้องขอแรงกรมทางหลวงชนบทช่วยหาทางเรื่องคอขวดตรงจุดนี้เอาไว้ด้วยก็แล้วกัน

อันที่จริงจังหวัดสมุทรสาครยังมีโครงการถนนและมอเตอร์เวย์อีกมากที่ยังเป็นเพียงแค่โครงการ เช่น โครงการถนนวงแหวนรอบ 3 ของกรมทางหลวง ที่จะผ่านถนนเอกชัย ถนนพระราม 2 มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ หรือจะเป็นโครงการถนนและสะพานแขวนจากสมุทรปราการ ไปยังสมุทรสาครของกรมทางหลวงชนบท

ไม่นับรวมเส้นทางรถไฟจากท่าเรือแหลมฉบัง จะผ่านสมุทรสาครไปยังกาญจนบุรี เพื่อรองรับโครงการท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ของการรถไฟแห่งประเทศไทย และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงจากรังสิต หัวลำโพง ไปถึงมหาชัย แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี กว่าจะได้เห็นโครงการก็คงต้องนั่งร้องเพลงรอ และลุ้นกันว่าปีนี้และปีต่อไปจะได้เห็นเป็นรูปเป็นร่างหรือไม่.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง