รถประจำทางข้ามภาค

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนมกราคม พ.ศ. 2559

เมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปใช้บริการรถประจำทางสายสวนผึ้ง – แม่สอด ของบริษัท เพชรประเสริฐ ซึ่งมีจุดจอดรถบริเวณนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร แม้ว่าจะมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการไม่มากนัก เนื่องจากเป็นเส้นทางใหม่ ยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็ทำให้คนมหาชัยมีทางเลือกในการเดินทางเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน จังหวัดสมุทรสาครมีรถประจำทางหมวด 3 ไปยังจังหวัดทางภาคเหนือ และภาคอีสานอยู่ 3 เจ้าใหญ่ๆ ได้แก่ รถรุ่งเรืองมุกดาหาร (รถเหลือง) เจ้าของสาย 831 มุกดาหาร – หัวหิน มีจุดจำหน่ายตั๋วอยู่ที่หน้าตลาดกุ้งสมุทรสาคร สามารถซื้อตั๋วขึ้นรถไปนางรอง (บุรีรัมย์) สุรินทร์ ยโสธร อำนาจเจริญ และปลายทางมุกดาหาร โดยรถออกจากมหาชัยประมาณ 1 ทุ่ม

เจ้าที่สอง คือ ชินเกียรติโคราช เจ้าของสาย 830 อุบลราชธานี – หัวหิน มีจุดจำหน่ายตั๋วอยู่ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ใกล้กับธนาคารไทยพาณิชย์ สาขานิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ถนนพระราม 2 สามารถซื้อตั๋วขึ้นรถไปนางรอง (บุรีรัมย์) สุรินทร์ ศรีสะเกษ และปลายทางอุบลราชธานี รถออกจากมหาชัยประมาณ 2 ทุ่ม

และเจ้าที่สาม คือ เพชรประเสริฐ เจ้าของสาย 878 แม่สอด – สวนผึ้ง มีจุดจำหน่ายตั๋วอยู่ที่หน้านิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร (ติดกับจุดจอดรถชินเกียรติโคราช) สามารถซื้อตั๋วขึ้นรถไปนครสวรรค์ กำแพงเพชร ตาก และปลายทางแม่สอด รถออกจากมหาชัยประมาณ 2 ทุ่ม

การเดินรถประจำทางข้ามภาคโดยผ่านสมุทรสาครเหล่านี้ เป็นที่สนใจแก่ประชาชน และนักธุรกิจในสมุทรสาครอย่างกว้างขวาง ข้อดีของรถประจำทางข้ามภาคเหล่านี้คือ สามารถเดินทางจากสมุทรสาครไปยังปลายทางจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสานตอนใต้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ ชั้นใน หรือเสียเวลาไปต่อรถที่สถานีขนส่งหมอชิต

อย่างไรก็ตาม การเดินรถลักษณะดังกล่าวอาจไม่คุ้นเคย เนื่องจากจุดจอดรถดังกล่าวกระจัดกระจายออกไป ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองสมุทรสาคร เมื่อเทียบกับรถตู้ ที่ทางจังหวัดสมุทรสาครเพิ่งจะจัดระเบียบ ด้วยการนำท่ารถตู้นับสิบท่าในตลาดมหาชัย มารวมไว้ที่จุดเดียวกัน บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นผลสำเร็จ

ในอดีต จังหวัดสมุทรสาครเคยมีสถานีขนส่งผู้โดยสาร บริเวณตรงข้ามตลาดมหาชัย ต่อมาได้ย้ายไปที่ตลาดทะเลไทย แต่เมื่อไม่ได้รับความนิยมเนื่องจากมีรถตู้โดยสารเข้ามาให้บริการแทนที่รถประจำทางจำนวนมาก อีกทั้งทำเลที่ตั้งอยู่ห่างไกลเกินไป อยู่ห่างออกไปยังนอกเมือง ไม่สะดวกในการเดินทาง ทำให้ในที่สุดต้องปล่อยทิ้งร้างไปอย่างน่าเสียหาย

โดยส่วนตัวถ้าสมุทรสาครจะมีสถานีขนส่งผู้โดยสารขึ้นมาใหม่ อยากให้อยู่ใกล้ตัวเมืองมากที่สุด ทำนองว่าสามารถต่อรถเข้าตลาดมหาชัยในตอนกลางคืนได้ เพราะรถประจำทางจากภาคเหนือ และภาคอีสานจะมาถึงมหาชัยประมาณเช้ามืด หากจะให้ไปส่งที่ตลาดทะเลไทย ซึ่งอยู่ไกลปืนเที่ยงคงไม่สะดวกแน่

ปัญหาก็คือ เมื่อราคาที่ดินในย่านมหาชัยแตกต่างไปจากเมื่อสิบปีก่อน คงเป็นการยากที่จะหาที่ดินจัดตั้งสถานี จะมีก็แต่ที่ดินกรมทางหลวงบริเวณทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ถ้าไม่เกี่ยวข้องกับกิจการกรมทางหลวงเขาคงไม่ยอม และไหนยังจะมีการเชิญชวนผู้ประกอบการเข้ามารับส่งผู้โดยสารภายในสถานี และจัดรถโดยสารเข้าตลาดมหาชัย ก็คงซับซ้อนไปอีก

อยากจะฝากไว้เป็นการบ้านกับผู้ใหญ่ในบ้านเมือง พร้อมกับอยากให้คนสมุทรสาครเอง ช่วยกันผลักดันรถโดยสารประจำทางเหล่านี้ และคนพื้นที่ต้องช่วยกันดูแลผู้มาเยือน เพื่อที่จะให้สมุทรสาครเป็นตัวเลือกในการคมนาคมสู่ภาคเหนือ และภาคอีสาน แบ่งเบาภาระของสถานีขนส่งหมอชิต และเชื่อมต่อการคมนาคม อย่างรถไฟฟ้าสายสีแดงไปหัวลำโพงต่อไป.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง