วาเลนไทน์สมุทรสาคร นครแห่งความซื่อสัตย์

ตีพิมพ์ครั้งแรก หนังสือพิมพ์เสียงสาคร ฉบับประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันนักบุญวาเลนไทน์ หรือวันวาเลนไทน์ ที่คนไทยเรียกว่าวันแห่งความรัก คนไทยรับเอาวัฒนธรรมมาจากชาติตะวันตก ที่คู่รักจะแสดงความรักแก่กันโดยให้ดอกไม้ โดยเฉพาะดอกกุหลาบ ขนมหรือลูกกวาด โดยเฉพาะช็อกโกแลต และส่งการ์ดอวยพรกัน ทุกปีเราจะเห็นกิจกรรมแสดงความรักผ่านสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั้งการจดทะเบียนสมรสที่เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร หรือที่โด่งดังที่สุด คือ วิวาห์ใต้สมุทร จ.ตรัง ที่จัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2539

ปี 2557 จังหวัดสมุทรสาครเริ่มจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ สมุทรสาคร … นครแห่งความซื่อสัตย์ ในสมัย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครในขณะนั้น โดยจัดให้มีพิธีจดทะเบียนสมรสหมู่แก่คู่รักบ่าว-สาว จำนวน 9 คู่ ต่อหน้ารูปปั้นพันท้ายนรสิงห์ นายท้ายเรือในสมัยพระเจ้าเสือ หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 ที่ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์ รักษากฎระเบียบ กฎมณเฑียรบาลยิ่งกว่าชีวิตตน เพื่อเป็นคำมั่นสัญญาว่าจะซื่อสัตย์ต่อความรักที่จะมีให้กันตลอดไป

บรรยากาศในวันนั้นก็จัดขึ้นอย่างเรียบง่าย นอกจากจะมีการจดทะเบียนสมรสในศาลพันท้ายนรสิงห์แล้ว ยังให้คู่บ่าวสาวลงชื่อในสัญญารักขนาดยักษ์ และช่วยกันปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด คือ พญาสัตบรรณ เพื่อเป็นพยานรัก ก่อนที่สุดท้ายเป็นการจับรางวัลสำหรับคู่บ่าวสาวที่โชคดี ชิงแพคเกจทัวร์สวีทฮันนีมูน ประกอบด้วยตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ที่พักและเงินรางวัล

มาปีนี้ กิจกรรมภายใต้ชื่อ สมุทรสาคร … นครแห่งความซื่อสัตย์ เวียนมาบรรจบอีกครั้ง นายโชติพัฒน์ สิชฌรังสี นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า กิจกรรมวิวาห์แห่งความซื่อสัตย์ฯ นั้นมีขึ้นเพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมไทย สร้างความอบอุ่น ความเข้มแข็งและความผูกพันระหว่างสามีและภรรยา และเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวศาลพันท้ายนรสิงห์ การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สามแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรมภายในงาน มีขบวนแห่ขันหมากตามประเพณีไทย ในเวลา 09.09 น. จากปากทางเข้าศาลพันท้ายนรสิงห์ถึงบริเวณอาคารเรือนไทย คู่รักปฐมฤกษ์ทั้ง 9 คู่ ร่วมกันปลูกต้นพญาสัตบรรณ มีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเป็นผู้รดน้ำต้นไม้ให้ และทำพิธีเปิดที่ทำการอำเภอเมืองสมุทรสาครภายในอาคารเรือนไทย จากนั้นจะเป็นการจดทะเบียนสมรส โดยนายอำเภอเมืองสมุทรสาคร พร้อมมอบของที่ระลึกให้กับคู่สมรสทุกคู่ที่มาร่วมงาน และลุ้นรับของรางวัลอีกด้วย

คงมีคนสงสัยว่า เปิดรับแค่ 9 คู่เองหรือไม่ เท่าที่สอบถามคือ กิจกรรมนี้เปิดรับผู้ที่จดทะเบียนสมรสไม่จำกัด แต่จะมีคู่รักปฐมฤกษ์เพียง 9 คู่เท่านั้นที่จะ โดยวัดจากใครมาสมัครก่อนก็ได้เป็นคู่รักปฐมฤกษ์ก่อน แต่จุดขายสำคัญคือ การจดทะเบียนสมรสที่ศาลพันท้ายนรสิงห์นั้น จะมีความแตกต่างจากการจดทะเบียนสมรสแห่งอื่น ๆ เนื่องจากเป็นการจดทะเบียนสมรสในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เกิดเหตุการณ์ที่แสดงถึงความซื่อสัตย์ น้อยคนจะสามารถทำได้เช่นพันท้ายนรสิงห์

โดยส่วนตัวผมรู้สึกชอบการจัดกิจกรรมนี้ดี แต่น้อยคนนักที่จะทราบ เนื่องจากการประชาสัมพันธ์แคบไป มีเพียงใบปลิวถ่ายเอกสารใบเดียว อีกทั้งถูกงานวิวาห์ที่มีชื่อเสียงช่วงชิงพื้นที่ไป ศูนย์การค้าต่างๆ ก็จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสพร้อมชิงของรางวัล จึงคิดว่าทางจังหวัด โดยเฉพาะภาครัฐและเอกชนน่าจะมีอะไรที่จูงใจมากกว่านี้ เช่น การประชาสัมพันธ์ที่เข้าใจง่ายดึงดูดให้เข้าร่วม หรือการใช้ของรางวัล เช่น ตั๋วเครื่องบิน หรือรางวัลใหญ่อย่างรถยนต์ จักรยานยนต์ เป็นต้น

อีกประการหนึ่งคือ ผมเห็นวิวาห์ใต้สมุทรเค้ามีแพ็คเกจ 3 วัน 2 คืน มีงานเลี้ยงต้อนรับ 1 คืน และงานแสดงความยินดีก่อนวันจดทะเบียนอีก 1 คืน จังหวัดสมุทรสาครน่าจะนำไปประยุกต์กับกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยว เช่น จุดชมปลาโลมา หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี สวนกล้วยไม้ ฯลฯ สัก 2 วัน 1 คืน จะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดอย่างทั่วถึงอีกด้วย



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง