“วอลโว่เอเชีย” จับมือ “อิตัลไทยอุตสาหกรรม” นำ EC200D รุกตลาดรถขุดตัก ชูไทยเป็นฮับขยายฐาน CLMV

“วอลโว่เอเชีย” ผนึก “อิตัลไทยอุตสาหกรรม” รุกขยายตลาดรถขุดตักสำหรับงานถนน-ก่อสร้างทั่วไป ชี้ทิศทางตลาดโตต่อเนื่องมูลค่ารวมปีละกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ประเดิมส่ง EC200D รถขุดขนาด 20 ตัน ลุยหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ปีแรกหวังกวาดแชร์ 10 เปอร์เซ็นต์ พร้อมชูไทยเป็นศูนย์กลางขยายฐานตลาด CLMV

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2561 ที่ศูนย์บริการอิตัลไทย เซ็นเตอร์ มหาชัย ถ.พระราม 2 กม.26 จ.สมุทรสาคร บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด และ วอลโว่ คอนสตรัคชั่น อีควิปเม้นท์ หรือ วอลโว่ ซีอี (Volvo CE) เปิดแผนรุกตลาดเครื่องจักรกลหนักปี 2561 พร้อมเปิดตัว EC200D รถขุดขนาด 20 ตัน เทคโนโลยีรุ่นล่าสุดของวอลโว่ ที่เปิดตัวในไทยเป็นแห่งแรกของภูมิภาค เจาะตลาดงานก่อสร้างถนนและก่อสร้างทั่วไป โดยมีจุดเด่นที่การประหยัดเชื้อเพลิง และเพิ่มผลผลิตที่มากขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ของรถขุดในกลุ่มดังกล่าว

นายอดิศร์ พฤกษ์พัฒนรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อิตัลไทยอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ร่วมมือกับ วอลโว่ ซีอี เปิดตัวรถขุด EC200D รุ่นล่าสุด เพื่อรองรับการขยายฐานลูกค้ากลุ่มงานถนนและก่อสร้างทั่วไป โดยในปีนี้ มูลค่าตลาดรถขุดสำหรับงานก่อสร้างดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 25,000 ล้านบาท นับว่าเติบโตตามทิศทางขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และระบบคมนาคมในประเทศไทย รวมทั้งในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม)

สำหรับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท ฯ ที่วางไว้ คือ มุ่งเน้นการหาโซลูชั่นที่เหมาะสมให้กับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ผสานกับการจัดตั้งสายงานขายกลุ่มมัลติแบรนด์ เพื่อบริหารจัดการให้ตอบโจทย์ครบทุกความต้องการของงานก่อสร้าง ตั้งแต่กลุ่มโครงการและงานราชการ กลุ่ม Key Account กลุ่มเหมืองและโรงโม่ กลุ่มงานก่อสร้างถนน โดยมุ่งเน้น 3 กลยุทธ์หลักในการขยายตลาด คือ 1. เลือกพันธมิตรธุรกิจที่เหมาะสม 2. สร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เข้าถึงลูกค้า ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ “คงทน คุ้มค่า คุ้มราคา” 3. ความพร้อมด้านงานบริการหลังการขายและลูกค้าสัมพันธ์ที่มีศูนย์บริการอิตัลไทยเซ็นเตอร์ 14 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั้งในไทย และ สปป.ลาว

“ยุทธศาสตร์ดังกล่าวทำให้ปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกระดับตั้งแต่ผู้รับเหมารายย่อยและขนาดกลาง จนถึงโครงการขนาดใหญ่ ทั้งเจาะตลาดกลุ่มเหมืองและโรงโม่ได้แล้วในระดับหนึ่ง และปีนี้ตั้งเป้าที่จะผลักดันรายได้ให้เติบโตกว่า 40 เปอร์เซ็นต์จากปีที่ผ่านมา” นายอดิศร์ กล่าว

มร.โรเจอร์ ตัน รองกรรมการผู้จัดการศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วอลโว่ ซีอี ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า เหตุผลที่วอลโว่เลือกอิตัลไทยอุตสาหกรรม เป็นคู่ค้าในการทำตลาดเครื่องจักรกลหนักมายาวนาน เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพว่าเป็นองค์กรที่มีความเข้าใจตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างดี มีความพร้อมและพัฒนาการที่ต่อเนื่อง ทั้งด้านระบบรวมถึงทีมงานที่ได้รับการอบรมโดยตรงจากทางวอลโว่

ขณะที่การเปิดตัวรถขุดวอลโว่ รุ่น EC200D เพิ่มเติมจากรุ่นอื่น ๆ ที่มีอยู่ในตลาด ก็เพราะเชื่อมั่นและมองเห็นโอกาสจากตลาดเครื่องจักรกลหนักในประเทศไทย อันเป็นตลาดใหญ่ของภูมิภาค ว่ามีความน่าสนใจ จากนโยบายขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นทางของรัฐบาล รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนที่มีการขยายตัว

ทั้งนี้ วอลโว่ และ อิตัลไทยอุตสาหกรรม ได้เตรียมแผนขยายตลาดเครื่องจักรกลหนักร่วมกัน โดยระยะสั้นจะเน้นการทำตลาดในกลุ่มงานก่อสร้างสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่ระยะยาว จะเน้นการสร้างความเชื่อมั่นถึงคุณภาพและเทคโนโลยีเครื่องจักรกล รวมถึงบริการระดับสากลให้กับภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย โดยวอลโว่พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งด้านเทคโนโลยี การฝึกอบรม และให้ความรู้ในการดูแลเครื่องจักรกลให้กับอิตัลไทยอุตสาหกรรม

นายสมเกียรติ จิวิริยะวัฒน์ ผู้อำนวยการสายงานอาวุโส ฝ่ายขาย อิตัลไทยอุตสาหกรรม กล่าวว่า จุดเด่นรถขุดวอลโว่ รุ่น EC200D ขนาด 20 ตัน คือ “ผลิตผลสูง ทนทาน ตักไว และใช้งานได้คุ้มค่า ภายใต้มาตรฐานวอลโว่” จึงเหมาะสำหรับลูกค้ากลุ่มงานก่อสร้างถนน ก่อสร้างอาคาร ปรับพื้นที่และสาธารณูปโภคทั่วไป ที่ถือเป็นสัดส่วน 75 เปอร์เซ็นต์ของตลาดรถขุด 20 ตันในไทย สำหรับแผนการทำตลาดจะมุ่งเน้นต่อยอดฐานลูกค้าเดิมและขยายฐานลูกค้าใหม่ ตั้งแต่ผู้รับเหมารายย่อยจนถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่ โดยนำข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์หาโอกาสและช่องว่างทางการตลาด

พร้อมการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เหมาะสมกับแต่ละหัวเมืองหลัก ที่มีศูนย์บริการอิตัลไทย เซ็นเตอร์ตั้งอยู่ ได้แก่ ลำปาง ชลบุรี ขอนแก่น อุบลราชธานี และสุราษฎร์ธานี ก่อนขยายฐานให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และ CLMV อาทิ ลาว กัมพูชา ต่อไป ซึ่งบริษัท ฯ คาดว่าปี 2561 รถขุดวอลโว่ EC200D จะสามารถทำยอดขายได้ประมาณ 350 ยูนิต ด้วยมูลค่ามากกว่า 1,500 ล้านบาท ครองส่วนแบ่งในตลาดรถขุด 20 ตัน ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

อนึ่ง บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด หรือ ITI คือ หนึ่งในธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและให้บริการหลังการขายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์ชั้นนำระดับโลก อาทิ Volvo, SDLG, Tadano, Yutong, Bobcat, Atlas Copco, Power Curbers & Power Pavers และ DMI ที่สามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างได้แบบครบวงจร

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *