“อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์” ติดโซลาร์รูฟผลิตไฟฟ้าหลังคาโรงงาน-สโตร์ ประหยัดได้ปีละ 34 ล้าน

ผู้บริหาร อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ เผยลงทุนกว่า 300 ล้านบาท ติดตั้งโซลาร์รูฟ ประเดิมโรงงานและสาขารวม 6 แห่ง พบประหยัดเงิน 34 ล้านบาทต่อปี และคืนทุนภายใน 6 ปี หวังประหยัดไฟระยะยาว ช่วยลดการใช้พลังงานไฟภาครัฐทางอ้อม

นายเอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงทุน 300 ล้านบาท ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์ รูฟ) เพื่อรับพลังงานแสงเข้ามาเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ก่อนส่งไปยังเครื่องแปลงไฟ (Inverter) เพื่อเปลี่ยนจากไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ แล้วนำพลังงานไฟฟ้าที่ได้ไปใช้งานต่อไป โดยได้ติดตั้งที่โรงงานมหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่หลังคา 18,200 ตารางเมตร งบลงทุน 114.56 ล้านบาท โดยผลการติดตั้งพบว่า สามารถผลิตไฟฟ้าได้ 2,937.60 กิโลวัตต์ จากยอดการใช้ไฟฟ้า 18.5 ล้านกิโลวัตต์ ประหยัดเงินค่าไฟได้ 13.5 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งที่โรงงานอีกแห่งหนึ่งที่ จ.ระยอง พร้อมกับ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ อีก 4 แห่ง ได้แก่ สาขาราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี, สาขาพัทยา จ.ชลบุรี, สาขาบางนา กรุงเทพฯ, สาขาพระราม 2 กรุงเทพฯ รวม 6 แห่ง 45,800 ตารางเมตร งบลงทุนรวม 289.68 ล้านบาท ซึ่งพบว่าทั้ง 6 แห่ง มียอดการใช้ไฟฟ้าสูงสุดเฉลี่ย 66.05 ล้านกิโลวัตต์ หรือคิดเป็นเงินราว 264.21 ล้านบาทต่อปี พบว่าผลิตไฟฟ้าได้ 7,427.70 กิโลวัตต์ ประหยัดเงินค่าไฟได้ 34.10 ล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็น 13% ต่อปี โดยจุดคุ้มทุนอยู่ในปี 2023 (6 ปี) และภายใน 10 ปี (ปี 2027) เชื่อว่าจะสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้ถึง 330 ล้านบาท นอกจากนี้ ทางภาครัฐยังช่วยสนับสนุนในเรื่องมาตรการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สามารถนำมาลดหย่อนภาษี ได้ 88 ล้านบาท (ภายใน 3 ปี) อีกด้วย

“จากการประเมินงบประมาณจากการใช้ไฟฟ้า บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ และบริษัท ในเครือถือเป็นยอดที่ค่อนข้างสูง แม้จะมีการรณรงค์ประหยัดไฟโดยใช้เท่าที่จำเป็น แต่ปัจจุบันงบการใช้จ่ายไฟยังคง สูงอยู่ เราจึงได้ทำแผนการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการใช้ไฟฟ้าแบบระยะยาว โดยเลือกติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ที่เปลี่ยนพลังงานแสงแดดให้เป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ซึ่งหลายประเทศนิยมใช้ ทั้งอเมริกา ยุโรป เพราะเป็นพลังงานธรรมชาติที่สะอาดและประหยัด ติดตั้งได้แบบเสรี และทางภาครัฐยังช่วยสนับสนุน มองว่าการลงทุนครั้งนี้จะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าและประหยัดเงินได้อย่างมากในระยะยาว” นายเอกลักษณ์ กล่าว

นายเอกลักษณ์ กล่าวว่า กระบวนการผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่โรงงานมหาชัย และโรงงานระยอง แต่ละขั้นตอนที่จะได้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นต้องอาศัยเครื่องจักรเป็นหลัก ซึ่งต้องใช้กระแสไฟมากทั้งเครื่องตัดไม้-เจาะไม้, เครื่องติดขอบเฟอร์นิเจอร์, เครื่องดูดฝุ่นจากไม้, เครื่องหลอมเหล็ก รวมถึงเครื่องตัดและเย็บเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงหน้าร้านที่เป็นรูปแบบสโตร์สแตนอโลน ที่นอกจากการใช้ไฟฟ้ารูปแบบแสงส่องสว่างแล้ว ยังมีจุดการใช้ไฟดาวน์ไลท์หรือสปอร์ตไลท์ที่เพิ่มแสงเงาความสวยงามของ Room Setting ตลอดเวลา รวมถึงโซนเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ Power One ก็เช่นกันทั้งการเปิดทีวีตลอดเวลาหรือการเทสเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ประกอบกับรูปแบบโครงสร้างของสโตร์ที่เป็นลักษณะโปร่งหลังคาสูง จึงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สถิติการใช้ไฟฟ้าค่อนข้างสูงด้วย

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งโซลาร์เซลล์ นอกจากจะคำนึงถึงรายจ่ายค่าไฟที่สูงแล้ว ยังต้องมีปัจจัยเอื้อในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้วย ทั้งพื้นที่บนหลังคาที่รองรับกับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ และเป็นโซนที่สามารถรับแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟตก ไฟดับ ในช่วงฤดูร้อนที่มีการจ่ายไฟของการไฟฟ้าได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดการใช้พลังงานไฟภาครัฐทางอ้อมด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *